Bắt nhanh tên cướp bị Interpol truy nã đỏ

29/06/2015 05:27 GMT+7

Ngày 28.6, đại diện Công an tỉnh Khánh Hòa cho biết vừa di lý Volko Denis, kẻ đang bị Cảnh sát quốc tế (Interpol) truy nã đỏ và bị công an VN bắt giữ khi đang ẩn mình tại một khách sạn ở TP.Nha Trang, ra Hà Nội để bàn giao cho Interpol.

Ngày 28.6, đại diện Công an tỉnh Khánh Hòa cho biết vừa di lý Volko Denis, kẻ đang bị Cảnh sát quốc tế (Interpol) truy nã đỏ và bị công an VN bắt giữ khi đang ẩn mình tại một khách sạn ở TP.Nha Trang, ra Hà Nội để bàn giao cho Interpol.
Volko Denis tại cơ quan công an - Ảnh: Kim AnhVolko Denis tại cơ quan công an - Ảnh: Kim Anh
Theo hồ sơ vụ án, Volko Denis (35 tuổi, sinh tại TP.Nizhniy Novgorod, Nga). Ngày 13.4.2014, Volko Denis cùng đồng phạm đột nhập vào nhà một hộ dân Nga, dùng súng đe dọa, cướp số tiền 389.989 rúp (gần 150 triệu đồng). Ngày 22.10.2014, cơ quan chức năng Nga ra lệnh truy nã Denis về tội cướp tài sản, theo khoản 3, điều 162 bộ luật Hình sự Nga, hình phạt cao nhất có thể áp dụng là 12 năm tù. Sau đó, Interpol ban hành lệnh truy nã đỏ đối với Denis từ ngày 7.4.2015.
Ngày 18.6, sau khi tiếp nhận hồ sơ vụ việc từ Cục Cảnh sát truy nã tội phạm (C52) - Bộ Công an về việc Denis có khả năng đang lẩn trốn ở Nha Trang, Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm (PC52) Công an tỉnh Khánh Hòa đã vào cuộc truy tìm.
Thiếu tá Nguyễn Anh Tuấn, thuộc Công an tỉnh Khánh Hòa, cho biết: “Việc nhận dạng kẻ bị truy nã không dễ, vì Nha Trang là thành phố du lịch, những năm gần đây lượng khách Nga đến rất đông nên chúng tôi cũng gặp khó khăn trong việc rà soát, tìm dấu vết. Bên cạnh đó, do kẻ gây án là người nước ngoài, vấn đề bất đồng ngôn ngữ khiến các trinh sát không dễ trà trộn vào khách Nga để dò hỏi tung tích”.
Nhiều trinh sát cải trang thành nhân viên công ty du lịch chuyên phục vụ khách Nga, từ TP.HCM ra Nha Trang để tìm khách và đối tác. Các “nhân viên” lân la, dò hỏi nhiều cơ sở lưu trú ở Nha Trang để tìm dấu vết Denis. Đến sáng 19.6, công an phát hiện tại một khách sạn trên đường Phạm Văn Đồng, có vị khách diện mạo giống nghi phạm trong hồ sơ: dáng gầy, tóc cua ngắn, râu quai nón... Tiến hành xác minh danh tính, lực lượng công an khẳng định vị khách trên chính là Volko Denis. Sau khi huy động thêm lực lượng và lên phương án, đến trưa 19.6, công an bắt đầu vây ráp. Volko Denis bị khống chế ngay sau khi cửa phòng y vừa mở. “Biết đã bị công an bắt, y không dám chống cự. Tại phòng Denis thuê, công an không phát hiện vũ khí gì”, thiếu tá Tuấn cho biết.
Tại cơ quan công an, Volko Denis khai sau khi cùng đồng phạm gây án, nghi phạm rời Nga đi Campuchia, Thái Lan lẩn trốn pháp luật. Tháng 5.2015, Volko Denis mua vé máy bay đến VN. Từ ngày đến Nha Trang cho đến lúc bị bắt, Denis chỉ ở tại một khách sạn và trả tiền theo tháng.
Chủ khách sạn nơi Volko Denis lưu trú cho biết suốt thời gian thuê phòng tại đây, người đàn ông này rất hiếm khi ra ngoài. Ông ta thường chỉ ra quán gần khách sạn mua trứng, bánh mì, khoai tây... về tự làm đồ ăn. Đôi khi Volko Denis xuống sảnh ngồi uống một chai bia, rồi lại về phòng. Các nhân viên khách sạn cho biết thêm trong thời gian lưu trú, Volko Denis tỏ vẻ hiền lành, hay giúp đỡ người khác.
Như vậy, chỉ sau một ngày tiếp nhận hồ sơ về nghi phạm bị truy nã, lực lượng Công an tỉnh Khánh Hòa đã truy bắt được Denis. Sau chiến công trên, Cục Cảnh sát truy nã tội phạm (C52) - Bộ Công an đã tặng giấy khen cho PC52 Công an tỉnh Khánh Hòa vì có thành tích xuất sắc trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.