VKS nhận định 'không đủ cơ sở chấp nhận toàn bộ yêu cầu khởi kiện của Vinasun'

Phan Thương
Phan Thương
28/12/2018 09:53 GMT+7

Trong phần tranh luận trước đó, VKS đề nghị HĐXX chấp nhận yêu cầu khởi kiện của Vinasun. Nhưng khi tranh luận trở lại, VKS nhận định 'không đủ cơ sở chấp nhận toàn bộ yêu cầu khởi kiện của Vinasun' .

Sáng 28.12, Viện KSND TP.HCM (VKS) đã phát biểu quan điểm bổ sung về vụ kiện "tranh chấp bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng" giữa Vinasun và Grab.
Theo đó, VKS đề nghị HĐXX bác toàn bộ yêu cầu khởi kiện của Vinasun đòi Grab bồi thường thiệt hại hơn 41,2 tỉ đồng.
VKS cho rằng Grab không tuân thủ pháp luật về hợp đồng vận tải hành khách, như không có tên, không niêm yết vị trí lái xe theo mẫu quy định, nhiều xe không có phù hiệu vi phạm NĐ 86 của CP và Thông tư 63…; không thực hiện đúng đề án 24.
Tuy nhiên, theo VKS, đây là vụ kiện tranh chấp bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng, và nguyên đơn căn cứ báo cáo 2015-2016-2017: lợi nhuận giảm để yêu cầu số tiền bồi thường.
Cũng theo VKS, Vinasun đã không chứng minh được thiệt hại giảm sút về lợi nhuận chỉ có duy nhất do hành vi trái pháp luật của Grab gây ra, vì lợi nhuận của doanh nghiệp do nhiều yếu tố khách quan, chủ quan tác động. Trong đó có những yếu tố quan trọng như hoạt động quản trị, điều hành, chất lượng dịch vụ...
Từ đó, VKS cho rằng Công ty CP thẩm định - giám định Cửu Long xác định toàn bộ giảm sút lợi nhuận của Vinasun do mình Grab gây ra là không đủ cơ sở. Bởi, nội dung kết luận giám định không phản ánh đúng, đầy đủ các yếu tố để xác định về lợi nhuận của Vinasun.
vinasun_kien_grab
Phía nguyên đơn Vinasun đang nghe tuyên án Ảnh: Ngọc Dương
[VIDEO] Tài xế taxi hát trước phiên tòa "đại chiến" Grab - Vinasun
Ngoài ra, VKS đánh giá, dù Grab có những vi phạm pháp luật, Vinasun có thiệt hại xảy ra, trên thực tế thiệt hại có thể lớn hơn rất nhiều so với yêu cầu của Vinasun nhưng Vinasun không đưa ra được những căn cứ chứng minh hành vi vi phạm của Grab là nguyên nhân duy nhất gây thiệt hại cho Vinasun. 
Vì vậy, theo VKS, không đủ cơ sở chấp nhận toàn bộ yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn đòi Grab bồi thường hơn 41,2 tỉ đồng.
Ngoài ra, VKS nhấn mạnh thông qua vụ việc này, VKS sẽ có báo cáo đề xuất Viện trưởng Viện KSND tối cao kiến nghị Chính phủ, Bộ GTVT và các ngành có liên quan xây dựng lại khung pháp lý về quản lý các loại hình kinh doanh vận tải hành khách nhằm tạo ra sự công bằng, bình đẳng cho các đơn vị tham gia hoạt động vận tải hành khách.
HĐXX đang nghị án và tuyên án.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.