Bất ngờ hoãn phiên phúc thẩm xét xử mẹ nữ sinh giao gà và đồng phạm

Trần Cường
Trần Cường
15/06/2020 10:35 GMT+7

Hội đồng xét xử quyết định hoãn phiên phúc thẩm các bị cáo Vì Thị Thu và mẹ nữ sinh giao gà vì luật sư bào chữa cho bị cáo Thu vắng mặt.

Sáng 15.6, Tòa án nhân dân (TAND) Cấp cao tại Hà Nội mở phiên xét xử phúc thẩm vụ án mua bán trái phép chất ma túy xảy ra tại Điện Biên.

Diễn biến bất ngờ trong phiên tòa xử mẹ của nữ sinh giao gà

Hai bị cáo trong vụ án là Trần Thị Hiền (45 tuổi, trú H.Điện Biên, tỉnh Điện Biên; mẹ nữ sinh giaoCao Mỹ Duyên bị sát hại vào dịp tết Nguyên đán 2019); và Vì Thị Thu (38 tuổi, trú xã Thanh Yên, H.Điện Biên).
Tại phiên tòa, tất cả thành phần đều đã có mặt, riêng luật sư Lê Thị Xuân, Văn phòng luật sư Công Lý, Đoàn luật sư tỉnh Điện Biên, người được chỉ định bào chữa cho bị cáo Vì Thị Thu, vắng mặt và có đơn xin hoãn phiên tòa, vì mẹ của luật sư Xuân đang phải cấp cứu nên luật sư này chưa kịp nghiên cứu hồ sơ vụ án.

Bị cáo Trần Thị Hiền tại phiên tòa

Ảnh Ngọc Hưng

Đại diện Viện kiểm sát (VKS) nhân dân Cấp cao tại Hà Nội nhận thấy các bị cáo cần thiết phải có luật sư bào chữa, nên việc vắng mặt của luật sư Xuân khiến phiên tòa không đủ điều kiện xét xử, đề nghị Hội đồng xét xử (HĐXX) hoãn phiên tòa.
Bên cạnh đó, các luật sư của bị cáo Hiền cho rằng, tại phiên tòa sơ thẩm, luật sư Xuân có quan điểm bào chữa trái ngược với quan điển của bị cáo Thu, khi luật sư này đồng tình với tội danh, chỉ xin giảm nhẹ hình phạt cho thân chủ, mặc bị cáo Thu một mực kêu oan.
Do vậy, các luật sư đề nghị HĐXX chỉ định thêm luật sư khác bào chữa cho bị cáo Thu để đảm bảo quyền lợi cho bị cáo này.

Bị cáo Vì Thị Thu

Ảnh Ngọc Hưng

Ngoài ra, các luật sư bào chữa cho bị cáo Trần Thị Hiền cũng đề nghị triệu tập thêm nhân chứng và điều tra viên thụ lý vụ án để làm rõ nhiều tình tiết liên quan.
Sau khi nghe ý kiến của đại diện VKS và các luật sư, HĐXX hội ý và thống nhất hoãn phiên tòa. Thời gian và địa điểm mở lại sẽ được ấn định sau.

Tuyên 6 án tử hình trong vụ án nữ sinh giao gà ở Điện Biên - Video tư liệu

Theo bản án sơ thẩm, tháng 5.2017, bị cáo Trần Thị Hiền tới gặp Bùi Văn Công để hỏi mua 4 bánh heroin, hai bên thỏa thuận giá 160 triệu đồng/bánh. Sau đó, Công đặt hàng Vì Thị Thu với giá 600 triệu đồng/4 bánh để có “hàng” bán cho Hiền. Nếu phi vụ trót lọt, Công sẽ lời 40 triệu đồng.
Thu sau đó đến biên giới Việt - Lào định mua theo đơn đặt hàng nhưng chỉ mua được 2 bánh heroin của một người Lào, rồi về giấu số heroin này ở giường ngủ; Vì Văn Toán là người trông giữ.
Đến cuối tháng 5.2017, Công và Hùng tới nhà Thu để lấy số ma túy đã đặt đi giao cho Hiền. Tại đây, Công và Hùng mua thêm 4 viên hồng phiến của chủ nhà và sử dụng tại chỗ, rồi lấy 2 bánh heroin đi giao cho Hiền và nhận 290 triệu đồng. Hiền nợ 30 triệu và hứa trả sau.
Từ quá trình điều tra đến khi hầu tòa, bị cáo Hiền luôn cho rằng bản thân bị oan và chối tội. Bị cáo Hiền khai không quen biết nhóm Bùi Văn Công và không mua bán heroin. Tuy nhiên, căn cứ lời khai của các đồng phạm tại tòa, HĐXX có căn cứ xác định bị cáo Hiền đã mua bán trái phép chất ma túy.
Về phía Vì Thị Thu, bị cáo này chỉ thừa nhận đã bán 4 viên hồng phiến cho Công, còn việc bán 2 bánh heroin cho Công, bị cáo này cho rằng cơ quan điều tra bức cung, ép phải thừa nhận. Tại phiên tòa, HĐXX xác định việc bị cáo Thu tố các điều tra viên ép cung là không có căn cứ.
HĐXX xác định, các bị cáo Hiền, Thu và Công là người thực hiện hành vi phạm tội, còn các bị cáo Toán và Hùng là người giúp sức tích cực.
TAND tỉnh Điện Biên tuyên các bị cáo Vì Thị Thu, Lường Văn Hùng và Vì Văn Toán tù chung thân; các bị cáo Bùi Văn Công và Trần Thị Hiền cùng lĩnh 20 năm tù giam. Ngoài ra, HĐXX cũng tuyên truy thu bị cáo Vì Thị Thu hơn 100 triệu đồng, nộp ngân sách nhà nước.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.