Bắt nghi phạm bịt mặt cướp ngân hàng

07/05/2017 07:13 GMT+7

Nghi phạm bịt mặt gây ra vụ cướp ngân hàng chấn động ở Trà Vinh vào chiều 26.4 vừa bị bắt giữ là một kỹ sư.

Chiều 6.5, thiếu tướng Hồ Sỹ Tiến (Cục trưởng Cục Cảnh sát hình sự (C45) - Bộ Công an, cho biết đơn vị phối hợp với Công an tỉnh Trà Vinh bắt khẩn cấp Lê Lâm Hưng (29 tuổi, quê Khoái Châu, Hưng Yên, hộ khẩu thường trú tại Cẩm Phả, Quảng Ninh, đăng ký tạm trú tại P.1, TX.Duyên Hải, tỉnh Trà Vinh) - nghi phạm thực hiện vụ cướp tại Ngân hàng TMCP Ngoại thương VN (Vietcombank), chi nhánh TX.Duyên Hải, Trà Vinh vào chiều 26.4. Đến 18 giờ cùng ngày, việc khám xét nơi làm việc và nơi ở của Lê Lâm Hưng mới hoàn tất.
Chỉ thu giữ được 35.900 USD và 10 triệu đồng
Theo công an, Hưng bị bắt tại nơi làm việc là Nhà máy nhiệt điện Duyên Hải (Trà Vinh). Khi công an đến bắt Hưng, đồng nghiệp và lãnh đạo nhà máy ngỡ ngàng. Đại tá Lê Văn Việt, Giám đốc Công an tỉnh Trà Vinh, cho biết lúc các trinh sát ập vào bắt giữ, Hưng tỏ vẻ mình vô tội, nói mấy anh bắt nhầm người rồi.
Một trinh sát cho biết thêm: “Lúc các trinh sát ập vào nhà máy bắt giữ thì anh ta tỏ ra bất ngờ và nói rằng mình vô tội. Tuy nhiên, từ những chứng cứ thuyết phục của cơ quan công an thu thập được trước đó, Hưng đã nhận tội, khai báo thành khẩn. Điều đáng chú ý, sau khi cướp ngân hàng, Hưng vẫn đi làm ở nhà máy bình thường như không có chuyện gì xảy ra để tránh bị nghi ngờ”.
Sau khi bắt giữ, cơ quan công an tiến hành khám xét nơi ở và nơi làm việc của Hưng, thu được số tiền 35.900 USD và 10 triệu đồng (tại nơi làm việc của Hưng), số tiền này Hưng khai cướp từ ngân hàng. Gần 1,6 tỉ đồng còn lại, Hưng khai đã mang đi trả nợ. Túi xách được dùng đi cướp đã bị nghi phạm cắt vụn từng mảnh và cất giấu nhiều nơi. Liên quan khẩu súng được dùng trong vụ cướp, một trinh sát cho biết đây là súng bắn bi Hưng khai mua ở chợ Kim Biên (Q.5, TP.HCM).
Cướp để trả nợ cờ bạc
Hưng là kỹ sư nhiệt điện. Về ý định cướp ngân hàng, Hưng khai do mê chơi cá độ bóng đá trên mạng, thua và thiếu nợ với số tiền lớn không có khả năng chi trả. Trong một lần đến TX.Duyên Hải, anh ta nhìn thấy trụ sở chi nhánh Vietcombank TX.Duyên Hải nên nảy sinh ý định và lên kế hoạch cướp.
Trước khi ra tay, Hưng đã theo dõi quy trình làm việc của ngân hàng, giờ mở cửa, giờ kết sổ, thời gian nhân viên ngân hàng ra về... trong gần một tuần. Điều nghiên xong, anh ta lên chợ Kim Biên (TP.HCM) mua một khẩu súng bắn bi với mục đích dọa nhân viên, bảo vệ ngân hàng, và mua quần áo, khẩu trang, nón..., mượn xe máy của người bạn thân để đi cướp. Khoảng 16 giờ 20 ngày 26.4, khi phòng giao dịch của chi nhánh ngân hàng có 6 nhân viên đang tất toán cuối ngày và 1 nhân viên bảo vệ bên ngoài thì Hưng chạy xe máy đến, cầm súng bắn bi xông vào đe dọa, buộc các nhân viên bỏ tiền vào 2 túi xách. Do quá hoảng sợ nên các nhân viên đã lấy 1,58 tỉ đồng và 35.900 USD bỏ vào túi xách cho Hưng. Y xách bao tiền nhanh chân tẩu thoát. Sau khi trả nợ xong, Hưng vứt bộ quần áo mặc gây án, mang số USD cướp được đem giấu tại nơi làm việc rồi đi làm như thường lệ.
Số USD công an thu giữ tại nơi làm việc của Hưng Ảnh: CTV
Bị camera của người dân ghi được
Theo nhận định của ban chuyên án, vụ cướp ngân hàng xảy ra tại Duyên Hải có tính chất đặc biệt nghiêm trọng. Đây là lần đầu tiên trên địa bàn tỉnh Trà Vinh xảy ra vụ cướp táo tợn bằng súng (dù là súng giả). Do tính chất nghiêm trọng của vụ án, sau khi xảy ra sự việc, đại tá Lê Văn Việt đã chỉ đạo các phòng nghiệp vụ công an các huyện tập trung lực lượng rà soát, truy bắt thủ phạm.
Công an tỉnh Trà Vinh đã báo cáo Cục Cảnh sát hình sự (Tổng cục Cảnh sát, Bộ Công an) phối hợp, hỗ trợ truy bắt thủ phạm và đánh giá lại toàn bộ diễn biến gây án. Hàng trăm cán bộ chiến sĩ được huy động, kiểm tra các nơi nghi vấn, nhà trọ trên địa bàn Duyên Hải, tuyến QL54, tỉnh lộ, bến phà, những tuyến giao thông nối Duyên Hải với các huyện lân cận được kiểm tra, giám sát chặt chẽ.
Thời gian thủ phạm xông vào ngân hàng khống chế nhân viên, cướp tài sản, tẩu thoát chỉ diễn ra trong 90 giây. Các biện pháp nghiệp vụ được triển khai đồng bộ, Giám đốc Công an tỉnh Trà Vinh đã trực tiếp có buổi nói chuyện, phát động phong trào toàn dân tố giác tội phạm cho hơn 1.000 cán bộ, nhân viên công nhân Nhà máy nhiệt điện Duyên Hải và người dân tại xã Dân Thành.
Theo cơ quan công an, quá trình trốn chạy, hình ảnh của nghi phạm bị camera an ninh của người dân ghi lại. Việc Công an Trà Vinh kiểm soát chặt chẽ trên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ và công khai clip ghi nhận toàn bộ diễn biến vụ cướp cũng như đặc điểm nghi phạm gây án trên các phương tiện truyền thông đến từng người dân tại khu vực xảy ra vụ án đã hỗ trợ rất đắc lực trong việc truy bắt thủ phạm, làm rõ vụ án. Sau khi bị bắt, Hưng khai chỉ hành động một mình, tuy nhiên cơ quan công an vẫn đang tiếp tục điều tra.
Chiều 6.5, Chủ tịch UBND tỉnh Trà Vinh Đồng Văn Lâm cho biết UBND tỉnh quyết định thưởng nóng cho ban chuyên án 50 triệu đồng; Ngân hàng Vietcombank thưởng 50 triệu đồng và Thị ủy Duyên Hải thưởng 40 triệu đồng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.