Bắt nghi can câu kết người nước ngoài lừa đảo gần 400 tỉ đồng

Bùi Ngọc Long
Bùi Ngọc Long
16/12/2020 08:57 GMT+7

Lê Thành Nhân (31 tuổi, trú tại H.Cần Đước, Long An, làm nghề lái xe tại TP.HCM), mắt xích quan trọng trong đường dây câu kết người nước ngoài lừa đảo chiếm đoạt gần 400 tỉ đồng vừa bị bắt giữ.

Ngày 15.12, Công an tỉnh Thừa Thiên-Huế cho biết vừa phối hợp Cục Kỹ thuật nghiệp vụ - Bộ Công an, Công an TP.HCM phá chuyên án tội phạm công nghệ cao, bắt giữ Lê Thành Nhân (31 tuổi, trú tại H.Cần Đước, Long An, làm nghề lái xe tại TP.HCM), mắt xích quan trọng trong đường dây lừa đảo chiếm đoạt gần 400 tỉ đồng.
Theo kết quả điều tra, đầu tháng 11.2020, Công an tỉnh Thừa Thiên-Huế nhận được đơn trình báo của bà T.T.R và H.T.T.T (cùng trú Thừa Thiên-Huế) về việc bị một nhóm người câu kết lừa đảo số tiền hơn 700 triệu đồng nên xác minh, lập chuyên án. Đầu tháng 12.2020, các lực lượng phối hợp bắt giữ Nhân tại phòng trọ ở TP.HCM cùng nhiều tang vật liên quan hoạt động lừa đảo...
Tại cơ quan điều tra, Nhân khai tháng 5.2020 được một người phụ nữ (hiện đang ở Campuchia) rủ tham gia đường dây lừa đảo tại Việt Nam, với vai trò là liên lạc, nhận và chuyển tiền của các bị hại cho người phụ nữ này. Thủ đoạn lừa đảo của nhóm này là thông qua mạng xã hội, một số người Nigeria giả là quân nhân, bác sĩ nước ngoài… kết bạn, làm quen với phụ nữ Việt Nam, sau đó ngỏ lời yêu đương, rồi bày tỏ muốn tặng quà nhằm lấy thông tin cá nhân bị hại chuyển cho các đối tượng sinh sống ở Campuchia để cung cấp cho Nhân. Lúc này, Nhân “giả danh” nhân viên quản lý và giao hàng tại sân bay Tân Sơn Nhất gọi điện, thông báo cho các bị hại đang có kiện hàng của người thân từ nước ngoài gửi về, yêu cầu nộp các khoản phí (qua tài khoản ngân hàng) để hoàn tất thủ tục nhận hàng. Hai tháng đầu, Nhân được hưởng 10% số tiền chiếm đoạt được, sau đó được trả công 12 triệu đồng/tháng.
Cơ quan công an xác định chỉ từ tháng 6 đến nay, đường dây này đã lừa đảo hàng trăm nạn nhân với tổng số tiền chiếm đoạt gần 400 tỉ đồng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.