Bắt hai nghi phạm cho vay nặng lãi chuyên 'rao' trên mạng xã hội

Công Nguyên
Công Nguyên
11/09/2019 11:07 GMT+7

Công an TP.HCM vừa bắt giữ hai nghi phạm cho vay nặng lãi thu lợi bất chính gần 450 triệu đồng.

Ngày 11.9, Phòng Cảnh sát hình sự (PC02) - Công an TP.HCM cho biết vừa bắt giữ, tạm giam đối với Lê Đức Thành (26 tuổi) và Hà Minh Cường (22 tuổi, cùng quê Tuyên Quang) để điều tra về hành vi cho vay nặng lãi trong giao dịch dân sự.
Theo điều tra từ PC02, từ tháng 10.2018, Thành bắt đầu hoạt động cho vay nặng lãi và thuê Cường (5 triệu đồng/tháng) giúp việc cho mình.
Cường lên mạng xã hội đăng thông tin cho vay với nội dung nhanh, không cần thế chấp, lãi suất hấp dẫn để kiếm người vay. Khi người có nhu cầu vay thì liên hệ theo số điện thoại gặp Cường hoặc Thành để hướng dẫn làm thủ tục. Hai nghi phạm này yêu cầu người vay cung cấp giấy tờ cá nhân gồm: Sổ hộ khẩu, CMND, giấy khai sinh… và tiến hành xác minh. Nếu người vay có địa chỉ, nơi ở như trong giấy tờ sẽ cho vay. Trước khi đưa tiền, Thành và Cường yêu cầu người vay ký vào giấy biên nhận đã in trước đó với nội dung: Tôi tên là… có quen biết với anh N.Q.Tr (quê Q.Lê Chân, TP.Hải Phòng) nên có vay số tiền… hẹn đến ngày…sẽ hoàn trả lại. Nếu sai hoặc bỏ trốn sẽ bị phạt 50% số tiền vay mượn. Sau khi người vay ký nhận giấy biên nhận, Thành giữ tất cả giấy tờ cá nhân, giấy biên nhận và đưa tiền trực tiếp hoặc chuyển khoản cho người vay. Người vay không nhận đủ số tiền vay, vì Thành đã trừ tiền lãi trước từ 2 - 3 ngày và 10% tiền dịch vụ vay tiền.
Cường thường xuyên nhắn tin, gọi điện nhắc nhở người vay đóng gốc, lãi mỗi ngày hoặc theo kỳ (10 ngày). Khi người vay chậm trễ việc góp, trả tiền thì Cường nhắn tin, gọi điện đe dọa, tìm gặp người thân của họ bắt phải trả tiền.
Qua thời gian điều tra, ngày 28.8, PC02 phối hợp với Công an Q.Tân Bình kiểm tra nơi ở của Thành, Cường thu giữ 50 hồ sơ cho vay tiền, nhiều giấy tờ cá nhân của người vay, 2 xe máy, 3 điện thoại di động, 1 cây mã tấu.
Công an làm việc với 29/51 người vay tiền của Thành. Những người này thừa nhận có vay tiền của Thành với hình thức trả góp mỗi ngày hoặc tiền "đứng" (10 ngày trả 1 lần). Số tiền Thành cho vay từ 3 - 30 triệu đồng với lãi suất từ 20 - 30%/tháng (với hình thức góp mỗi ngày), 30 - 45%/tháng (hình thức vay tiền đứng, 10 ngày trả 1 lần).
Công an đã xác định Thành, Cường hoạt động cho vay nặng lãi thu lợi bất chính gần 450 triệu đồng. 26 người vay của Thành đã có đơn tố cáo và yêu cầu xử lý hình sự hành vi của hai nghi phạm này.
Căn cứ vào tài liệu thu thập được, PC02 xác định Thành, Cường có dấu hiệu phạm tội “cho vay nặng lãi trong giao dịch dân sự” được quy định tại khoản 2 điều 201 Bộ luật Hình sự năm 2015 và sửa đổi bổ sung năm 2017.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.