Bắt hai băng nhóm giả danh công an lừa tiền tỉ

10/11/2015 07:00 GMT+7

Phòng CSĐT tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ, Công an TP.HCM vừa thực hiện lệnh khám xét, bắt khẩn cấp 4 nghi phạm để điều tra làm rõ về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản và làm giả tài liệu, con dấu của cơ quan tổ chức.

Phòng CSĐT tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ (PC46), Công an TP.HCM vừa thực hiện lệnh khám xét, bắt khẩn cấp Đồng Xuân Dũng (23 tuổi, ngụ Quảng Ninh), Đặng Văn Mùa (21 tuổi, ngụ Hưng Yên), Vũ Văn Quang, Vũ Văn Ngoan (29 tuổi, ngụ Hải Phòng) để điều tra làm rõ về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản và làm giả tài liệu, con dấu của cơ quan tổ chức.

Một băng nhóm giả công an lừa đảo qua điện thoại bị PC46 bắt giữ - Ảnh: Đàm HuyMột băng nhóm giả công an lừa đảo qua điện thoại bị PC46 bắt giữ - Ảnh: Đàm Huy
Theo thông tin ban đầu từ cơ quan công an, khoảng tháng 4.2015, Dũng biết Nguyễn Văn Linh (26 tuổi, anh rể của Dũng) cùng Thắng, Cường (chưa rõ lai lịch) sinh sống ở Trung Quốc, đang tham gia đường dây lừa đảo người VN bằng thủ đoạn gọi vào điện thoại bàn, giả danh cơ quan công quyền hù dọa yêu cầu chuyển tiền vào tài khoản của chúng, rồi rút chiếm đoạt.
Qua bàn bạc, Dũng đồng ý tham gia đường dây lừa đảo này với vai trò mở tài khoản ngân hàng, rút tiền để hưởng 10% trên tổng số tiền rút được. Dũng mua giấy CMND giả của một người ở Hải Phòng, mang đi đăng ký mở tài khoản ngân hàng ở Hải Dương; sau đó cung cấp tài khoản cho Linh nhận, chuyển, rút số tiền do lừa đảo có được.
Mở rộng phạm vi hoạt động, Dũng làm giả thêm một giấy CMND do Công an Hải Phòng cung cấp, mở tài khoản ngân hàng ở Bắc Ninh đưa cho Mùa đi rút tiền, với tiền công được hưởng 7% trên tổng số tiền.
Sau khi mạng lưới ở VN được thiết lập, ngày 3.11, Linh, Thắng, Cường giả danh Công an Hà Nội gọi điện thoại cho bà T.N.H (ngụ TP.HCM), dọa đang dính líu đến đường dây mua bán ma túy với số lượng lớn.
Ngày 4.11, nhóm người này buộc bà H. chuyển 300 triệu đồng, sau đó bà H. nghi mình bị lừa nên đến Đội 8 (PC46, Công an TP.HCM) tố cáo vụ việc. Trong lúc, Dũng, Mùa đến ngân hàng rút 300 triệu đồng của bà H. thì bị cơ quan công an bắt giữ.
Tại trụ sở công an, Dũng, Mùa thừa nhận hành vi phạm tội của mình và khai nhận trước đó đã rút thành công 1 tỉ đồng từ 2 tài khoản nói trên. Ngoài ra, từ tháng 4 - 10.2015, nhận được tin của đồng bọn ở nước ngoài, Dũng, Mùa đã rút được 850 triệu đồng từ nhiều tài khoản ngân hàng khác.
Đáng chú ý, từ manh mối của đường dây này, Đội 8 (PC46) phát hiện thêm một đường dây lừa đảo qua điện thoại khác do Khánh (chưa rõ lai lịch, chưa bắt được), Quang, Ngoan thực hiện.
Theo lời khai của Quang, Ngoan, khoảng tháng 4.2015, Khánh móc nối với Ngoan làm giả giấy CMND mở tài khoản ngân hàng, rút tiền lừa đảo để hưởng lợi. Do sợ bị công an phát hiện, Ngoan cấu kết, nhờ Quang mở 5 tài khoản; rút được 300 triệu đồng giao cho Khánh, trong đó 2 người được hưởng 7 triệu đồng chia nhau tiêu xài.
Nhận được thông báo của Khánh, ngày 4.11, Quang, Ngoan tiếp tục đến một ngân hàng ở Hải Phòng làm thủ tục rút thêm 300 triệu đồng thì bị công an bắt giữ.
Bắt nghi can giả danh cán bộ công an lừa đảo
Ngày 9.11, Công an TX.Đồng Xoài (Bình Phước) đang tạm giữ hình sự Vũ Hồng Hà (26 tuổi, ngụ Lâm Đồng) để điều tra làm rõ hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Theo điều tra, Hà là đối tượng không nghề nghiệp ổn định. Khoảng tháng 8.2015, Hà đến TX.Đồng Xoài thuê phòng ở một khách sạn hạng sang để lưu trú và kết thân với một số người, trong đó có chị P.T.Y và chị N.T.T (cùng ngụ TX.Đồng Xoài) và N.K.V (ngụ TP.HCM).
Tại Đồng Xoài, Hà giới thiệu tên mình là Tăng Minh Nhật Hải, công tác tại Bộ Công an, có bố làm ở Bộ Công an, mẹ làm ở ngân hàng lớn tại TP.HCM. Để mọi người tin tưởng, Hà nói rằng mình được cử lên Bình Phước làm chuyên đề về người nước ngoài và có quan hệ rất thân thiết với một số lãnh đạo Công an tỉnh Bình Phước.
Hà còn khoe anh ta có 300.000 USD gửi ở một ngân hàng nước ngoài và có sổ tiết kiệm 300 triệu đồng ở ngân hàng tại TP.HCM. Hà vay mượn tiền của nhiều người, mỗi người từ 120 - 350 triệu đồng. Đến cuối tháng 10.2015, những người cho Hà mượn tiền bắt đầu nghi ngờ nên làm đơn trình báo với công an.
Qua điều tra, truy xét, ngày 6.11, Công an TX.Đồng Xoài đã ra lệnh bắt và khám xét nơi ở của Hà tại một khách sạn trên QL14 (TX.Đồng Xoài), thu giữ nhiều điện thoại, đồng hồ, vàng trang sức, nước hoa, giày dép, quần áo...
Bước đầu Hà khai nhận số tiền mượn của các nạn nhân Hà đã mua quần áo, điện thoại, nước hoa đắt tiền, trả tiền thuê khách sạn, ăn nhậu hoành tráng để tạo vỏ bọc bề ngoài cho mọi người tin tưởng và tiếp tục tìm những nạn nhân khác để lừa đảo.
Công an TX.Đồng Xoài đang tiếp tục mở rộng điều tra vụ việc.
Đỗ Trường - Trương Nguyễn
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.