Bắt giữ một người nước ngoài cầm đầu đường dây lừa đảo xuyên quốc gia

Mạnh Cường
Mạnh Cường
29/03/2019 12:21 GMT+7

Cơ quan chức năng Quảng Nam vừa tiến hành bắt giữ 4 người Việt Nam và một người nước ngoài để điều tra về hành vi 'lừa đảo chiếm đoạt tài sản' và 'vận chuyển trái phép hàng hóa, tiền tệ qua biên giới'.

Ngày 29.3, đại tá Nguyễn Đức Dũng, Phó giám đốc Công an tỉnh Quảng Nam, cho biết Phòng Cảnh sát hình sự Công an Quảng Nam vừa tống đạt quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam 5 bị can, trong đó có một người nước ngoài, để điều tra về hành vi “lừa đảo chiếm đoạt tài sản" và "vận chuyển trái phép hàng hóa, tiền tệ qua biên giới”.
Trước đó, vào ngày 31.12.2018, Công an tỉnh Quảng Nam tiếp nhận đơn trình báo của bà Trịnh Thị Minh Liễu (45 tuổi, ở Q.Thanh Xuân, TP.Hà Nội) tố cáo Hồ Thị Anh Thư (34 tuổi, ở TP.Tam Kỳ, Quảng Nam), cùng đồng bọn lừa đảo chiếm đoạt số tiền 148,3 triệu đồng.
Tiếp nhận đơn trình báo Phòng Cảnh sát hình sự (PC02) Công an Quảng Nam đã vào cuộc tiến hành điều tra và xác định Thư là đầu mối nhận tiền lừa đảo để chuyển cho đối tượng người nước ngoài và hưởng hoa hồng trên số tiền đã chuyển.
Qua thông tin khai thác được, Phòng PC02 đã khẩn trương triển khai các tổ công tác phối hợp với Công an TP.HCM tổ chức xác minh, điều tra, làm rõ thêm 3 người liên quan gồm Đỗ Viết Đại (chủ một tiệm vàng tại TP.HCM), Ngô Thị Phương Trang (55 tuổi, ở An Giang) và Trần Phương Toàn (26 tuổi, ở TP.HCM) có hành vi nhận, chuyển tiền lừa đảo, tiền chi hoa hồng từ Việt Nam ra nước ngoài và ngược lại.
Đồng thời, công an cũng đã xác định được đối tượng người nước ngoài chủ chốt trong đường dây lừa đảo này là Ezechiedo (42 tuổi, quốc tịch Nigieria, tạm trú tại Q.12, TP.HCM).
Tiến hành khám xét khẩn cấp chỗ ở của Ezechiedo, cơ quan chức năng thu giữ nhiều giấy chuyển tiền từ Việt Nam về Nigieria với số tiền trên 100 tỉ đồng, 7 sim điện thoại trong nước và quốc tế, 5 thẻ rút tiền, 1 máy tính xách tay và số tiền 1.603 USD.
Hiện Công an Quảng Nam đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam 5 bị can gồm: Ezechiedo, Đỗ Viết Đại, Ngô Thị Phương Trang, Trần Phương Toàn, Hồ Thị Anh Thư và đề nghị phong tỏa các tài khoản của Đỗ Viết Đại (số tiền 46 tỉ đồng), Hồ Thị Anh Thư (số tiền 590 triệu đồng).
Theo đại tá Dũng, trong đường dây này cũng có liên quan một số đối tượng người nước ngoài tại Campuchia nên đơn vị đang mở rộng điều tra làm rõ về hành vi "lừa đảo chiếm đoạt tài sản" và "vận chuyển trái phép hàng hóa, tiền tệ qua biên giới".
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.