Bắt giữ băng nhóm từ Ninh Bình đến Tây Ninh cho vay nặng lãi

Giang Phương
Giang Phương
27/11/2020 11:34 GMT+7

Băng nhóm từ tỉnh Ninh Bình vào Tây Ninh cho vay nặng lãi, với lãi suất từ 125% đến 720%/ năm.

Ngày 27.11, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Tây Ninh cho biết đã bắt tạm giữ hình sự 3 người để điều tra làm rõ hành vi cho vay nặng lãi, gồm: Phạm Đức Điệp (28 tuổi), Nguyễn Ngọc Lâm (28 tuổi), Đào Văn Hùng (46 tuổi); riêng Hoàng Văn Phi (44 tuổi, tất cả cùng ngụ xã Yên Lộc, huyện Kim Sơn, tỉnh Ninh Bình) được tại ngoại để điều tra.

Cái kết cho 4 người từ Ninh Bình đến Tây Ninh cho vay nặng lãi

Từ trái sang phải: Hoàng Văn Phi, Đào Văn Hùng và Nguyễn Ngọc Lâm tại cơ quan điều tra

ẢNH: GIANG PHƯƠNG

Trước đó, lúc 11 giờ 30 phút ngày 25.11, tại khu phố 4, phường Long Hoa, thị xã Hòa Thành, tỉnh Tây Ninh, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Tây Ninh phối hợp với Công an thị xã Hoà Thành bắt quả tang Điệp đang thu tiền lãi của một người dân ngụ trên địa bàn huyện Châu Thành. Tang vật công an thu giữ gồm 24 triệu đồng và sổ ghi chép cho vay nặng lãi.
Qua điều tra nhanh, công an tiến hành bắt khẩn cấp thêm 3 người, gồm: Đào Văn Hùng, Nguyễn Ngọc Lâm và Hoàng Văn Phi.

Tang vật cơ quan công an thu giữ

ẢNH: GIANG PHƯƠNG

Khám xét nơi ở của các đối tượng tại ấp Bình Long, xã Thái Bình, huyện Châu Thành, Phòng Cảnh sát hình sự Công an Tây Ninh thu giữ nhiều giấy tờ, chứng cứ có liên quan đến hoạt động cho vay nặng lãi, gồm: 139,4 triệu đồng; nhiều tờ rơi có nội dung “cho vay trả góp”, 6 thẻ ATM các loại, nhiều giấy ghi nợ.
Kết quả điều tra ban đầu xác định, từ khoảng đầu năm 2018, Điệp lấy tên là Dũng cùng với các đối tượng Lâm, Phi và Hùng bắt đầu hoạt động cho vay nặng lãi trên địa bàn tỉnh Tây Ninh. Để việc cho vay thuận lợi và có nhiều người tìm đến vay tiền của mình, Điệp in ấn nhiều tờ rơi có nội dung “cho vay trả góp” cùng số điện thoại của mình. Sau đó, Điệp cho phát tán số tờ rơi trên các tuyến đường thành phố Tây Ninh và thị xã Hoà Thành.

Điệp in ấn nhiều tờ rơi có nội dung “cho vay trả góp”

ẢNH: GIANG PHƯƠNG

Tính đến khi bị bắt, Điệp đã cho vay trên 100 người với số tiền hơn 2 tỉ đồng. Qua xác minh, công an làm việc được với 6 người vay tiền. Riêng Điệp đã thu lợi bất chính trên 500 triệu đồng.
Hoạt động cho vay nặng lãi của Điệp hoạt động dưới 2 hình thức chính là, vay tiền "nóng" (còn gọi là tiền đứng) với lãi suất 180% đến 720%/năm và vay trả góp với lãi 125%/năm.
Để đảm bảo việc thu tiền lãi, băng nhóm này thu giữ các loại giấy tờ tuỳ thân và giấy chứng nhận đăng ký quyền sử dụng đất của người vay tiền. Hằng ngày, băng nhóm cho vay nặng lãi nói trên tìm đến nhà hoặc điểm hẹn để thu tiền lãi của người vay tiền. Những ai không có khả năng chi trả, băng nhóm của Điệp sẽ khủng bổ tình thần bằng nhiều cách và dọa đánh người vay tiền.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.