Bắt giam ông Phạm Nhật Vũ liên quan vụ AVG

Thái Sơn
Thái Sơn
14/04/2019 06:39 GMT+7

Ông Phạm Nhật Vũ bị bắt giam về tội đưa hối lộ. Các cựu Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son và Trương Minh Tuấn đã nhận hối lộ tiền tỉ từ phía AVG.

Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố bị can, thực hiện các lệnh khám xét và bắt tạm giam đối với ông Phạm Nhật Vũ, nguyên Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần nghe nhìn Toàn Cầu (AVG), về tội đưa hối lộ.
[VIDEO] Ông Phạm Nhật Vũ bị tạm giam để điều tra về hành vi đưa hối lộ
Cơ quan CSĐT Bộ Công an xác định các cựu Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son và Trương Minh Tuấn đã nhận hối lộ tiền tỉ từ phía Công ty cổ phần nghe nhìn Toàn Cầu (AVG) qua đó đẩy MobiFone vào thương vụ mua bán gây thiệt hại hàng ngàn tỉ đồng của nhà nước.
Ngày 13.4, Cơ quan CSĐT Bộ Công an (C03) cho biết quá trình điều tra mở rộng vụ án vi phạm quy định về quản lý và sử dụng vốn đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng, xảy ra tại Tổng công ty viễn thông MobiFone và các đơn vị liên quan, đã phát hiện thêm nhiều hành vi vi phạm pháp luật hình sự nghiêm trọng.

Khởi tố 2 cựu bộ trưởng tội nhận hối lộ

Ngày 12.4, C03 đã ra quyết định khởi tố bị can, thực hiện các lệnh khám xét và bắt tạm giam đối với ông Phạm Nhật Vũ, nguyên Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần nghe nhìn Toàn Cầu (AVG), về tội đưa hối lộ, quy định tại khoản 4 điều 364 bộ luật Hình sự (BLHS) năm 2015.
Phạm Nhật Vũ
Ông Phạm Nhật Vũ Ảnh: Công an cung cấp
Đồng thời, C03 cũng ra quyết định bổ sung quyết định khởi tố bị can đối với các ông Nguyễn Bắc Son và Trương Minh Tuấn, cùng nguyên là Bộ trưởng Bộ Thông tin - Truyền thông (TT-TT); Lê Nam Trà và Cao Duy Hải, nguyên là Chủ tịch HĐQT và Tổng giám đốc MobiFone, về tội nhận hối lộ, quy định tại khoản 4 điều 354 BLHS năm 2015.
Cơ quan điều tra cũng khởi tố bị can, thực hiện lệnh bắt tạm giam, khám xét đối với ông Võ Văn Mạnh, Giám đốc Công ty TNHH tư vấn đầu tư và thẩm định AMAX (gọi tắt AMAX); Hoàng Duy Quang, nhân viên Công ty AMAX, về tội vi phạm quy định về quản lý và sử dụng vốn đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng, quy định tại điều 220 BLHS năm 2015, vai trò đồng phạm.
Trước đó, ngày 23.2, ông Nguyễn Bắc Son, Bộ trưởng Bộ TT-TT giai đoạn 2011 - 2016 và ông Trương Minh Tuấn, Bộ trưởng Bộ TT-TT giai đoạn 2016 - 2018, đã bị C03 khởi tố, bắt tạm giam cùng về tội vi phạm quy định về quản lý và sử dụng vốn đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng, quy định tại khoản 3 điều 220 BLHS năm 2015.
Cựu Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son (trái) và Trương Minh Tuấn Ảnh: cơ quan công an cung cấp
Cựu Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son (trái) và Trương Minh Tuấn Ảnh: Cơ quan công an cung cấp
Hồi đầu tháng 7.2018, C03 đã tống đạt quyết định khởi tố bị can, thực hiện lệnh khám xét và bắt tạm giam đối với ông Lê Nam Trà, nguyên Chủ tịch HĐQT MobiFone, và ông Phạm Đình Trọng, nguyên Vụ trưởng Vụ Quản lý doanh nghiệp thuộc Bộ TT-TT, cũng về tội danh trên. Tiếp đó, ngày 14.11.2018, C03 khởi tố bị can, bắt tạm giam ông Cao Duy Hải và bà Phạm Thị Phương Anh, Phó tổng giám đốc Tổng công ty viễn thông MobiFone, cùng về tội vi phạm quy định về quản lý và sử dụng vốn đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng quy định tại khoản 3, điều 20 BLHS năm 2015.

Thương vụ mua bán gây thiệt hại hàng ngàn tỉ đồng

Ngày 25.12.2015, MobiFone ký hợp đồng với các cổ đông AVG nhận chuyển nhượng 95% cổ phần AVG với tổng giá trị khoảng 8.889 tỉ đồng. Trong vòng 22 ngày sau đó, MobiFone đã thanh toán khoản tiền gần 8.445 tỉ đồng cho AVG.
Thương vụ mua bán cổ phần nêu trên được cho là xuất phát từ tháng 10.2014, khi ông Phạm Nhật Vũ có văn bản gửi Bộ trưởng TT-TT, khi đó là ông Nguyễn Bắc Son, về việc doanh nghiệp (DN) này có ý định chuyển nhượng cổ phần cho đối tác nước ngoài với mức giá trên 500 triệu USD và AVG đã nhận đặt cọc 10 triệu USD. Bộ trưởng TT-TT sau đó đã có văn bản gửi tới một số cơ quan chức năng để thống nhất ý kiến không bán AVG cho đối tác nước ngoài vì liên quan đến an ninh thông tin. Tiếp đó, lãnh đạo Bộ TT-TT đã chuẩn bị và thực hiện nhiều động tác để MobiFone mua lại cổ phần của AVG. Thương vụ này đã được lãnh đạo Bộ TT-TT thời điểm trên ra văn bản mật hóa toàn bộ quá trình đàm phán, thẩm định giá, trong khi lẽ ra phải được thực hiện công khai.
Kết luận của Thanh tra Chính phủ (TTCP) nêu rõ thực trạng tài chính, hoạt động kinh doanh của AVG từ khi thành lập đến thời điểm xác định giá trị DN để mua bán cổ phần là rất khó khăn, tại thời điểm xác định giá trị DN cuối tháng 3.2015 là rất xấu, tổng tài sản chỉ hơn 3.260 tỉ đồng; trong khi nợ phải trả lên đến hơn 1.266 tỉ đồng; giá trị còn lại của tài sản cố định khoảng 208,5 tỉ đồng. Từ khi thành lập đến thời điểm thẩm định giá liên tục lỗ với khoản lỗ lũy kế đến ngày 31.3.2015 là hơn 1.632 tỉ đồng (bằng 45% vốn điều lệ).
Khi đàm phán giá mua cổ phần, MobiFone sử dụng kết quả thẩm định giá do AMAX xác định giá trị AVG là 16.565 tỉ đồng để đàm phán giá mua cổ phần mà không trừ các khoản nợ phải trả 1.134 tỉ đồng, riêng việc làm này gây thiệt hại 1.134 tỉ đồng; AMAX đã sử dụng số liệu đầu vào không có cơ sở để xác định “giá trị tài sản vô hình ngoài bảng cân đối kế toán là 13.448 tỉ đồng”. Theo TTCP, thương vụ mua bán này đã gây ra nguy cơ hiện hữu thiệt hại nghiêm trọng vốn của nhà nước tại MobiFone khoảng 7.006 tỉ đồng, trong đó có khoản thiệt hại 1.134 tỉ đồng do mua nợ phải trả của AVG.
Theo yêu cầu của TTCP, cả AVG và Bộ TT-TT đã không cung cấp được bất cứ tài liệu, chứng từ nào về việc AVG đàm phán với đối tác nước ngoài, cũng như nhận khoản đặt cọc 10 triệu USD. Như vậy để thấy các thông tin về việc chào bán cổ phần, giá trị DN của AVG cũng như việc mua bán đã bị chi phối nhằm phục vụ cho mục đích cá nhân.

2 cựu bộ trưởng nhận hối lộ bao nhiêu?

Theo nguồn tin Thanh Niên, quá trình điều tra mở rộng vụ án, cơ quan chức năng xác định các ông Nguyễn Bắc Son, Trương Minh Tuấn, Lê Nam Trà và Cao Duy Hải đã có động cơ vụ lợi trong việc sử dụng tiền nhà nước để mua tài sản không đúng với giá trị thực.
Trong đó, các ông Nguyễn Bắc Son và Trương Minh Tuấn đã nhận tiền tỉ từ ông Phạm Nhật Vũ. Tuy nhiên, khoản tiền cụ thể bao nhiêu chưa được cơ quan chức năng xác định.
Trong khi đó, các ông Phạm Nhật Vũ, Nguyễn Bắc Son và Trương Minh Tuấn bị khởi tố ở khung cao nhất của tội danh đưa và nhận hối lộ từ 1 tỉ đồng trở lên.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.