Bắt cóc nữ sinh ở Trà Vinh đòi chuộc 5 tỉ đồng: Các nghi phạm khai gì?

Mai Trâm
Mai Trâm
24/02/2020 18:00 GMT+7

Nghi phạm bắt cóc nữ sinh ở Trà Vinh để đòi tiền chuộc 5 tỉ đồng đã chuẩn bị nhiều "phương án" để ra tay.

Liên quan đến vụ bắt cóc nữ sinh ở Trà Vinh để đòi tiền chuộc 5 tỉ đồng, ngày 24.2, tin từ Cơ quan điều tra Công an tỉnh Trà Vinh cho biết đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam Nguyễn Quốc Toàn (28 tuổi, ngụ thị trấn Thới Lai, huyện Thới Lai, thành phố Cần Thơ) và Nguyễn Chí Tâm (30 tuổi, ngụ huyện Bình Chánh, TP.HCM) về hành vi bắt cóc nhằm chiếm đoạt tài sản.
Cơ quan điều tra đang mở rộng điều tra, làm rõ một số đồng phạm liên quan đến vụ án bắt cóc nữ sinh ở Trà Vinh.

Do nợ nần nên bắt cóc nữ sinh để tống tiền

Theo khai nhận của Toàn, do làm ăn thua lỗ nên nảy sinh ý định bắt cóc tống tiền. Toàn lấy vợ ở huyện Cầu Kè, gần nhà T.B.H. (21 tuổi, đang học tại Trường Đại học Trà Vinh) nên biết gia đình H. giàu có. Sau khi nói dối vợ xin số điện thoại của H. để làm mai mối cho bạn, Toàn nhắn tin kết bạn qua Zalo với H. và xưng là Tâm.
Trước đó, Toàn đã gọi điện thoại kêu Tâm xuống miền Tây bắt cóc một phụ nữ từ Trà Vinh đưa về Vĩnh Long, nếu hoàn thành sẽ được trả công 200 triệu đồng và Tâm đồng ý. Để tạo lòng tin, Toàn vay tiền, chuyển trước 50 triệu đồng vào tài khoản của Tâm.
Toàn hẹn Tâm tại một quán cà phê ở thị xã Bình Minh (Vĩnh Long) để bàn kế hoạch, sau đó đến huyện Cầu Kè hỏi thăm người dân để nắm quy luật sinh hoạt của H.
Sau đó Toàn giả danh Tâm nhiều lần nhắn tin, hẹn gặp mặt H. tặng quà làm quen để tìm cơ hội tiếp cận. Toàn rủ thêm 2 người bạn là Hiếu và Sơn từ Cần Thơ sang Trà Vinh chơi và nói dối sẽ làm mai nữ sinh giàu có cho Hiếu. Khi Hiếu đồng ý cùng với Sơn sang Trà Vinh, Toàn thuê phòng khách sạn gần Trường Đại học Trà Vinh để chờ cơ hội ra tay bắt cóc H. trong đêm.

Liên tục thay đổi kế hoạch bắt cóc nữ sinh

Sau khi được H. đồng ý hẹn gặp mặt tại một quán cà phê thuộc khóm 4, phường 5, thành phố Trà Vinh, Toàn gọi điện thoại và thỏa thuận với anh T.M.T. (tài xế xe dịch vụ) điều khiển ô tô từ huyện Long Hồ, Vĩnh Long sang chờ sẵn trước khách Toàn đang thuê và nói dối với tài xế là “em gái bỏ nhà theo trai nên gia đình đi bắt về”.
Trước khi đến điểm hẹn, Toàn lấy chai nước hoa mua sẵn đưa cho Hiếu và Sơn vào quán cà phê đã hẹn gặp H., nói là quà của Tâm gửi tặng, còn Toàn ở bên ngoài ô tô quan sát tìm cơ hội bắt cóc H. Tuy nhiên, việc bắt cóc H. không thành vì khu vực trung tâm đông người.
Sau đó Hiếu và Sơn đi xe máy về Cần Thơ; Toàn ở lại khách sạn, tiếp tục hẹn H. đến khu vực vắng người để bắt cóc nhưng H. không đi nên kế hoạch lại bất thành. Sáng hôm sau, Toàn yêu cầu tài xế chở về Cần Thơ.
Sau 2 lần bắt cóc không thành, Toàn vẫn tiếp tục giả danh Tâm nhắn tin cho H. đòi lại món quà đã tặng vì bị từ chối tình cảm. Lần này, Toàn gọi cho 2 người bạn ở TP.HCM tên Hưng và Hoàng (chưa rõ lai lịch) nói cần hỗ trợ bắt một người phụ nữ đưa lên ô tô, chở từ Trà Vinh đến khách sạn ở thành phố Vĩnh Long, sẽ trả công 200 triệu đồng và cả 2 người này đồng ý.
Theo kế hoạch, Toàn sẽ gọi H. đến quán cà phê, Hưng và Hoàng chỉ bắt cóc H. đưa lên ô tô chờ sẵn chở về khách sạn ở Vĩnh Long và giữ người chờ Toàn đến giao là xong. Hôm sau, Toàn sẽ mang tiền lên TP.HCM để trả như cam kết.
Để thực hiện kế hoạch, chiều 12.1, Toàn hẹn Tâm sang huyện Bình Minh (Vĩnh Long) để cùng đi Trà Vinh. Sáng hôm sau, Toàn nhắn tin cho H. hẹn đến quán cà phê gần Trường Đại học Trà Vinh để nhận lại món quà, H. đồng ý. Toàn gọi cho tài xế chạy ô tô dịch vụ từ Vĩnh Long sang chờ sẵn trước quán cà phê, còn cả nhóm ngồi ở ngoài chờ thực hiện việc bắt cóc.
Đến khoảng 10 giờ ngày 13.1, H. cùng bạn đến quán cà phê đã hẹn để trả lại gói quà cho Tâm. Khi H. vừa quay ra, Toàn chỉ đạo Hưng và Hoàng khống chế, bắt cóc H. đưa lên ô tô chờ sẵn và nhanh chóng tẩu thoát về hướng Vĩnh Long. Sau đó, Toàn và Tâm lấy xe máy chạy về hướng ngược lại để che giấu hành vi của mình và đánh lạc hướng Cơ quan điều tra.

Bắt nghi phạm sau 10 giờ gây án

Sau khi xảy ra sự việc, Giám đốc Công an tỉnh Trà Vinh chỉ đạo các tổ công tác nhanh chóng điều tra, truy bắt thủ phạm và đảm bảo an toàn tuyệt đối cho nạn nhân.
Trên đường tẩu thoát, khi đến huyện Vũng Liêm (Vĩnh Long), Toàn sợ lộ nên bỏ xe máy ven đường, đón taxi đi Trà Ôn (Vĩnh Long). Tại đây, Toàn lấy xe máy đã chuẩn bị sẵn chạy về thành phố Vĩnh Long và đến khách sạn, nơi Hoàng và Hưng đã đưa H. từ Trà Vinh sang để chờ Toàn đến giao theo như kế hoạch.
Khi gặp mặt, Toàn lấy 5 triệu đồng đưa cho Hoàng và Hưng quay về TP.HCM. Còn Toàn và Tâm tiếp tục bàn kế hoạch tống tiền gia đình H.
Toàn lấy số điện thoại H. nhắn tin cho mẹ nạn nhân, yêu cầu phải chuẩn bị 5 tỉ đồng. Nhắn xong, Toàn tắt máy và gọi taxi đưa H. đi nơi khác để tránh bị công an phát hiện. Trên đường đi, Toàn liên tục thay đổi khách sạn và di chuyển bằng taxi. Sau đó Toàn đưa H. về một khách sạn tại quận Thốt Nốt (thành phố Cần Thơ). Tại đây, Toàn mở máy điện thoại, yêu cầu H. gọi cho gia đình chuẩn bị 5 tỉ đồng, mang đến trạm BOT ở gần An Giang. Toàn đe dọa và cấm gia đình H. báo công an. Sau cuộc gọi, Toàn tắt máy.
Lúc này, tổ công tác đặc biệt do đại tá Phan Thanh Quân, Phó giám đốc, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Trà Vinh, trực tiếp chỉ đạo cùng với hàng chục cán bộ, chiến sĩ làm việc xuyên đêm để giải cứu con tin. Nhiều mũi trinh sát mật phục tại các địa điểm kẻ bắt cóc có thể chọn để nhận tiền.
Đến khoảng 4 giờ ngày 14.1, Toàn mở máy để H. gọi người thân. Qua điện thoại, mẹ H. trả lời đã chuẩn bị đủ 5 tỉ đồng theo yêu cầu, đang đứng ở điểm hẹn. Thượng tá Trần Văn Kỳ, Trưởng phòng Cảnh sát hình sự, trực tiếp chỉ đạo các nhóm trinh sát, chia làm nhiều mũi, bố trí lực lượng mật phục và theo dõi di biến động nhóm bắt cóc.
Toàn và Tâm đưa H. lên taxi di chuyển đến khu vực trạm thu phí nơi hẹn giao tiền. Ngồi trong taxi, Toàn quan sát thấy mẹ H. ôm túi xách đứng ven quốc lộ nên khá yên tâm. Toàn nói Tâm bước xuống nhận tiền. Tâm vừa giật túi xách trên tay mẹ nạn nhân thì các tổ công tác mật phục, ập đến bắt giữ cả 2 và giải cứu H. an toàn
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.