Bất an với 'bom nước' trên cao

13/09/2014 17:10 GMT+7

(TNO) Vụ sập bồn nước ở Trường tiểu học xã Diễn Tháp, huyện Diễn Châu (Nghệ An) làm 2 học sinh tử vong đã khiến nhiều người dân bất an, lo sợ.

(TNO) Vụ sập bồn nước ở Trường tiểu học xã Diễn Tháp, huyện Diễn Châu (Nghệ An) làm 2 học sinh tử vong đã khiến nhiều người dân bất an, lo sợ. “Bom nước” tràn lan khắp mọi nơi mà dường như không có sự quản lý của cơ quan chức năng.

>> Vụ 'bom nước' Ia Krel 2: Chủ đầu tư thiệt hại hơn 10 tỉ đồng
>> Điểm mặt' trách nhiệm vụ ‘bom nước’ Ia Krel 2
>> Sập bồn nước ở trường học, 2 học sinh tử vong
>> Bồn nước đè chết hai học sinh: Cha mẹ đi làm xa, con ở nhà gặp nạn
>> Rơi xuống bồn nước, cháu bé 3 tuổi tử vong
>> Rơi bồn nước, 2 công nhân nguy kịch

Sống trong sợ hãi

Tại Hà Nội, bồn chứa nước cỡ lớn trên nóc nhà cao tầng, khu tập thể xập xệ xuống cấp đang là nỗi lo lắng của nhiều người.

Khảo sát của Thanh Niên Online, tại hầu hết các khu dân cư, đặc biệt tại các khu tập thể cũ như Khu tập thể Cơ khí Hà Nội, Khu tập thể Giảng Võ, khu C5 Nghĩa Tân - Cầu Giấy… có hàng chục bồn nước trên cao được lắp đặt tùy tiện, đủ kiểu đứng nằm trong đó có nhiều giá đỡ bồn nước đã hoen rỉ có thể gãy đổ bất cứ khi nào.

Anh Đoàn Phương Trí (41 tuổi, ở phòng 502 khu tập thể D1- Giảng Võ) cho biết, từ hàng chục năm nay trên sân thượng khu nhà đã có hàng chục bồn nước của cư dân. Theo anh Dũng, mặc dù bồn nước có giá đỡ nhưng nhìn rất mỏng manh, nhiều giá đỡ đã rỉ sét tiềm ẩn nhiều mối nguy hiểm.

Từ căn hộ anh Trí nhìn sang nhà khu nhà C4, C5 tập thể Giảng Võ thấy la liệt bồn nước trên cao được lắp đặt trên nóc khu nhà có độ cao khoảng 60-70 m.

Tại khu tập thể C4, theo quan sát, hàng chục bồn nước được các chủ hộ đặt trên nóc nhà có độ dốc cao chênh vênh, phần giá đỡ được thiết kế tương đối sơ sài.

“Cứ ngẩng nhìn lên thấy hàng loạt bồn nước trên đầu sợ lắm chứ. Lâu ngày phơi nắng mưa giá đỡ hoen rỉ, nhất là mỗi khi trời mưa bão không may bồn nước bị sập xuống thì chẳng khác nào tai họa”, bà Loan, bán nước ở sát cạnh khu tập thể C4 cho hay.

Tương tự, sân thượng khu tập thể Cơ khí Hà Nội (đường Nguyễn Trãi, quận Thanh Xuân) là nơi chứa hàng chục bồn nước có dung tích từ 500-1.500 lít/bồn các loại được đặt chi chít vào nhau.

Do khu tập thể được xây dựng cách đây rất lâu nên nhiều hạng mục xuống cấp. Theo quan sát, phần nóc khu nhà xuất hiện nhiều vết nứt chằng chịt do sức nặng của nhiều bồn nước được lắp đặt trong thời gian dài.

Tùy ý thiết kế, lắp đặt

Điều đáng lo ngại, các bồn nước trên cao tại khu dân cư, khu tập thể được người dân tùy ý lắp đặt thiết kế không theo quy chuẩn thiết kế nào nên tiềm ẩn nhiều mối nguy hiểm.

Bác Phạm Đạt (82 tuổi, Tổ trưởng Tổ dân phố 5A, nhà C4, khu tập thể Giảng Võ) cho biết, một số hộ dân mua về có thuê thợ tới lắp giá đỡ còn hầu hết người dân tự mua về và tự lắp đặt.

“Biết nguy hiểm là thế nhưng đó là biện pháp tình thế, không biết làm cách nào khác để bớt nguy hiểm nên người dân vẫn phải sống chung với "bom nước" trên cao”, ông Đạt nói. Theo ông Đạt, chính quyền địa phương và cơ quan chức năng cũng ít khi kiểm tra mức độ an toàn của những bồn nước này.

Trước đó, đại diện Sở Xây dựng Hà Nội thừa nhận nguy hiểm về thực trạng bồn nước lắp đặt trên cao nhưng hiện chưa có văn bản hay quy định nào quy định cụ thể về quy chuẩn xây dựng, lắp đặt bồn nước trên cao nên rất khó xử lý.

Một vài hình ảnh "bom nước" trên cao tiềm ẩn nguy hiểm tại Hà Nội do Thanh Niên Online ghi lại.

Bất an với “bom nước” trên cao
Hàng chục bồn nước đặt trên nóc khu tập thể 5 tầng Giảng Võ (quận Ba Đình, Hà Nội) đã xập xệ, xuống cấp

Bất an với “bom nước” trên cao

Bất an với “bom nước” trên cao

Bất an với “bom nước” trên cao

Bất an với “bom nước” trên cao
Tại hầu hết các khu dân cư, đặc biệt tại các khu tập thể cũ như Khu tập thể Cơ khí Hà Nội, Khu tập thể Giảng Võ, khu C5 Nghĩa Tân - Cầu Giấy… có hàng chục bồn nước trên cao được lắp đặt tùy tiện, đủ kiểu đứng nằm trong đó có nhiều giá đỡ bồn nước đã hoen rỉ có thể gãy đổ bất cứ khi nào

Bất an với “bom nước” trên cao
Hầu hết giá đỡ bồn nước do người dân tự thiết kế và lắp đặt

Bất an với “bom nước” trên cao
Cận cảnh bồn nước dung tích 1500 lít đặt trên lan can sân thượng Khu tập thể Cơ khí Hà Nội đã trơ khung sắt

Bất an với “bom nước” trên cao

Bất an với “bom nước” trên cao

Bất an với “bom nước” trên cao
Vô số bồn nước các loại được lắp đặt trên diện tích nhỏ

Bất an với “bom nước” trên cao

Bất an với “bom nước” trên cao
Tại Hà Nội, "bom nước" trên cao đang là nỗi lo lắng của nhiều người khi đã xảy ra nhiều vụ tai nạn thương tâm do sập giá đỡ bồn nước

Nguyễn Tuấn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.