Bất an cho trẻ em ở chung cư: Trách nhiệm đầu tiên thuộc về chủ đầu tư

28/12/2018 09:00 GMT+7

Theo Phòng Cảnh sát PCCC TP.HCM, hiện trên địa bàn TP.HCM có 406 chung cư trên 10 tầng và 508 chung cư dưới 10 tầng, 391 công trình nhà cao tầng: văn phòng, chợ, trung tâm thương mại.

Trong đó, có đến 474 chung cư cũ xây dựng trước năm 1975. Các chung cư cũ này đều không có hệ thống PCCC; nhiều căn hộ chung cư bị cơi nới, rào chắn, không có lối thoát hiểm, nguy cơ cháy và mất an toàn cho người dân rất cao.
Về việc công trình xây dựng không đảm bảo an toàn dẫn đến những tai nạn thương tâm đối với trẻ em, thượng tá Huỳnh Quang Tâm, Trưởng phòng Cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ - Công an TP.HCM, cho rằng trách nhiệm đầu tiên thuộc về chủ đầu tư xây dựng chung cư. Khi xây dựng chung cư, nhà ở cao tầng, nhà đầu tư đều phải tuân thủ quy định để đảm bảo an toàn cho cư dân khi đưa vào hoạt động. Bên cạnh đó, các gia đình ở chung cư cần huấn luyện, dạy bảo các bé không được leo trèo nơi ban công trong nhà, cầu thang bộ, hành lang, cũng như lô gia vì việc này rất nguy hiểm; không chỉ huấn luyện các bé kỹ năng về an toàn mà cả kỹ năng thoát hiểm và kỹ năng PCCC. Trong quá trình thanh kiểm tra, kiểm định về PCCC tại các chung cư, Cảnh sát PCCC luôn quan tâm, nhắc nhở các chủ đầu tư, ban quản lý về an toàn của người dân trong công tác PCCC và an toàn liên quan đến ban công, lô gia.
Tại các chung cư, ban quản lý, tổ PCCC tại chỗ phải thường xuyên tập huấn, nhắc nhở cư dân giám sát con em để tránh những tai nạn đau lòng. Thượng tá Tâm khuyến cáo: “Các gia đình không nên để ghế, máy giặt… ngoài ban công, lô gia chung cư. Vì các vật này dễ trở thành điểm tựa “lý tưởng” cho các bé leo trèo. Nếu không may trượt chân rơi khỏi ban công thì nguy hiểm đến tính mạng các bé”.

Không được để trẻ dưới 5 tuổi ở nhà một mình

Theo TS-BS Trương Quang Định, Giám đốc Bệnh viện Nhi đồng TP.HCM, trẻ em thường hay tò mò, khám phá và leo trèo nên nhiều tai nạn thương tâm đã xảy ra. Với trẻ dưới 5 tuổi thì không thể để trẻ ở nhà một mình, điều đó là bắt buộc, và đây là trách nhiệm của bố mẹ. Thường bố mẹ chủ quan về vấn đề này và phải thật sự thận trọng vì có trường hợp trẻ đã leo trèo và xảy ra tai nạn. Thậm chí, khi bố mẹ ở nhà chung với trẻ thì phải luôn giám sát trẻ, hướng mắt về trẻ để đảm bảo rằng trẻ không xảy ra tai nạn.
Ngoài ra, để đảm bảo an toàn cho trẻ, nhà có cửa sổ lùa thì cửa không bao giờ được mở quá 10 cm vì trẻ có thể lọt qua; thậm chí các cửa sổ bậc mở ra trẻ có thể chui lọt. Nhà có trẻ, thì tay cầm cầu thang phải nâng cao lên để trẻ không rớt ra ngoài, ngay cả bố mẹ bồng con cũng có thể làm rơi. Lan can chung cư phải thiết kế làm sao để trẻ không bám và leo lên được.

Điều tra vụ cháu bé 3 tuổi tử vong khi chơi dưới sân chung cư

Tấm đậy bằng bê tông trên sân thượng chung cư Lotus House bị vỡ, nghi là mảnh đã rơi xuống trúng đầu cháu bé xấu số
Ngày 27.12, trung tá Nguyễn Hữu Cường, Phó trưởng công an TP.Vinh (Nghệ An), cho biết cơ quan này đang phối hợp Công an tỉnh Nghệ An điều tra vụ mảnh bê tông ở chung cư Lotus House (P.Quang Trung, TP.Vinh) rơi xuống trúng vào đầu cháu bé 3 tuổi đang chơi dưới sảnh chung cư khiến cháu bé tử vong.
Như Thanh Niên đã thông tin, vụ việc thương tâm xảy ra vào khoảng 17 giờ 30 ngày 25.12 khi bé trai 3 tuổi được mẹ (nhà ở tầng 3 chung cư này) đưa xuống chơi cầu trượt dưới sảnh, sát lối ra vào chung cư. Bất ngờ một mảnh bê tông rơi xuống trúng đầu khiến cháu bé bị thương rất nặng và tử vong sau khi được đưa đến bệnh viện. Một nhân chứng có mặt tại hiện trường thời điểm đó cho biết, mảnh bê tông rơi xuống có hình tứ giác, dày khoảng 5 cm, lớn hơn bàn tay người lớn.
Vị trí cháu bé tử vong vì mảnh bê tông rơi ảnh: K.Hoan
Theo ghi nhận của PV Thanh Niên, chung cư này cao 17 tầng, đã sử dụng từ 6 năm nay. Tại tầng thượng, tường vây xung quanh cao khoảng 1,4 m, trên sân thượng có một số nắp đậy các ống thông hơi bằng tấm bê tông có độ dày khoảng 5 cm. Trong đó, có một tấm bị vỡ một góc tương tự như mảnh bê tông đã rơi xuống trúng cháu bé.
Sau khi vụ việc xảy ra, chủ đầu tư chung cư là Công ty CP đô thị Vinh đã dán thông báo, yêu cầu các hộ dân không được để các vật dụng nặng dễ rơi ở cửa sổ, ban công và bố mẹ thường xuyên nhắc nhở các con nhỏ không vứt đồ vật qua cửa sổ, từ tầng cao xuống. Ông Hà Thái Sơn, Chủ tịch UBND P.Quang Trung, cũng cho biết UBND phường đã đề nghị các ban quản trị chung cư phải nâng cao ý thức của người dân ở chung cư, có các phương án bảo đảm an toàn, không để xảy ra vụ việc tương tự.
K.Hoan
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.