Bắt 4 nghi phạm tổ chức đưa hàng trăm người trốn sang Úc lao động trái phép

Khánh Hoan
Khánh Hoan
26/10/2019 10:33 GMT+7

Khoảng 400 nạn nhân đã nộp hàng trăm ngàn USD cho 4 nghi phạm để được sang Úc lao động , nhưng không có người nào sang được xứ sở chuột túi làm việc.

Ngày 26.10, thông tin từ Cơ quan An ninh điều tra Công an Nghệ An cho biết, cơ quan này vừa ra quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam 4 nghi phạm để điều tra hành vi tổ chức, môi giới cho người khác trốn đi nước ngoài
Các bị can bị bắt gồm: Lê Duy Anh (40 tuổi, Giám đốc Trung tâm Đào tạo tư vấn du học Chấn Hưng, đóng tại quận Thanh Xuân, Hà Nội), Trần Thị Thành (60 tuổi, ngụ phường Hưng Phúc, thành phố Vinh, Nghệ An), Hồ Thị Hằng (54 tuổi ngụ phường Trường Thi, thành phố Vinh) và Trần Thị Hà (45 tuổi, ngụ thị xã Thái Hòa, Nghệ An).
Cơ quan điều tra xác định, Lê Duy Anh là đối tượng cầm đầu đường dây này. Dù không được cấp giấy phép hoạt động dịch vụ đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài, nhưng từ năm 2015 đến đầu năm 2019, Lê Duy Anh đã cấu kết với 3 nghi phạm nói trên tuyển người lao động đi làm việc tại Úc.
Đến thời điểm bị bắt, nhóm này đã nhận hồ sơ và tiền của khoảng 400 người có nhu cầu đi Úc với hàng trăm ngàn USD để được làm thủ tục sang Úc, nhưng chưa một lao động nào được xuất cảnh.

Lê Duy Anh cam kết sẽ trả lại tiền nếu người lao động không sang được Úc

ẢNH K.HOAN

Như Thanh Niên thông tin trong bài khốn khổ vì bị lừa xuất khẩu lao động sang Úc, tháng 5 vừa qua, nhiều nạn nhân ở các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình trong vụ lừa đảo này đã gặp phóng viên để tố cáo: từ năm 2016, họ nộp hàng chục ngàn USD cho bà Trần Thị Thành và ông Lê Duy Anh để được sang Úc lao động. Năm 2016 và 2017, ông Anh 2 lần dẫn 19 người bay sang Malaysia để sang Úc nhưng đều không thể đến được Úc, sau đó phải quay về. 
Đến ngày 29.4.2018, ông Anh tiếp tục dẫn 19 người này sang Malaysia để đến Úc. Sau hơn 4 tháng ăn chực nằm chờ ở thủ đô Kuala Lumpur (Malaysia), số tiền mỗi người mang theo được tiêu sạch; giấc mơ đến Úc vẫn không “chạm” đến. Tháng 12.2018, ông Anh thông báo cho 19 người này vào TP.HCM để sang Úc bằng đường biển, nhiều người đã vào TP.HCM chờ xuất cảnh nhưng sau đó lại phải quay về.
Sau khi phát hiện bị lừa, họ đến đòi lại tiền nhưng bà Thành thoái thác trách nhiệm trả nợ, còn Lê Duy Anh thì bỏ trốn, không liên lạc được. 
Cơ quan An ninh điều tra thông báo ai là nạn nhân có thể cung cấp thông tin cho thiếu tá Phan Xuân Hùng qua điện thoại 0915.120.981 hoặc 0975.515.343 để được giải quyết.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.