Bảo vệ trẻ trước clip độc hại, trách nhiệm hàng đầu của phụ huynh

15/03/2021 05:09 GMT+7

Bức xúc về việc YouTuber Thơ Nguyễn đăng video clip 'xin vía học giỏi' nhảm nhí và độc hại, nhiều bạn đọc đề nghị cơ quan chức năng xử lý, đồng thời cảnh báo các gia đình cần tăng cường quan tâm đến con em hơn nữa.

Như Thanh Niên đã thông tin trong mấy ngày qua, trên kênh TikTok hơn 900.000 lượt theo dõi của mình, YouTuber Thơ Nguyễn đã đăng một đoạn clip dài gần 1 phút về việc “xin vía học giỏi” từ búp bê giống Kumathong. Đoạn clip này đã bị cộng đồng mạng phản đối dữ dội, kêu gọi tẩy chay clip cũng như YouTuber này vì cho rằng những clip như vậy sẽ ảnh hưởng tiêu cực, làm trẻ nhỏ có những suy nghĩ lệch lạc…
Cục Phát thanh - Truyền hình - Thông tin điện tử (Bộ Thông tin - Truyền thông) cũng xác định nội dung clip của YouTuber Thơ Nguyễn có dấu hiệu vi phạm truyền bá tư tưởng mê tín dị đoan và yêu cầu các cơ quan chức năng xác minh, làm rõ.

Hưng Vlog bị xóa kênh: Đâu là giới hạn cho trào lưu 'thanh niên thôn làm YouTube'

Cha mẹ cần quan tâm hơn con trẻ

Không chỉ cộng đồng mạng, rất nhiều bạn đọc (BĐ) Thanh Niên cũng bày tỏ bức xúc, yêu cầu dẹp bỏ ngay những video clip nhảm nhí, độc hại… Từ câu chuyện của nhà mình, BĐ Nguyễn Huỳnh Tứ kể: “Nhà tôi có 3 đứa con. Đứa lớn 8 tuổi, đứa nhỏ nhất 4 tuổi. Các con cũng hay xem YouTube. Nhưng với kênh Thơ Nguyễn này, tôi không bao giờ cho con xem. Các bạn nên quản lý chặt chẽ việc con xem video trên mạng. Vì trẻ nhỏ rất hay làm theo các YouTuber”.

Đã từ lâu tôi định hướng con mình không được xem các clip của bạn này rồi. Có rất nhiều clip nhảm nhí, phản cảm và sẽ tác động rất xấu tới tâm lý trẻ nhỏ.   

Hưng Hà

Nhiều BĐ cho rằng trong “cuộc chiến” với những video clip độc hại trên, rất cần sự vào cuộc của cả xã hội, từ nhà trường, cơ quan chức năng và nhất là các bậc phụ huynh. BĐ Chu quang hoang viết: “Kênh Thơ Nguyễn này chỉ để cho trẻ em xem nhưng nội dung thì mình thấy không ổn nên đã cấm con mình xem kênh này”. Nhiều BĐ khác cũng cho biết họ kiểm tra trước nội dung nhiều kênh để hướng dẫn con em mình nên xem hoặc “cấm xem”.
“Nói thật, tôi thấy nhiều cha mẹ cứ thẩy cho con cái máy tính bảng hoặc điện thoại cho xong chuyện, rồi con muốn làm gì thì làm, họ chẳng quan tâm. Làm vậy khác nào đẩy con - như một người mù - ra đường mà không trang bị chút kiến thức, kỹ năng… gì? Thế giới mạng đầy những phức tạp mà người lớn còn “sốc” thì làm sao trẻ “thắng” được?”, BĐ Yến Trang viết và cho rằng: “Cha mẹ đóng vai trò rất lớn trong việc giáo dục con cái trước mạng xã hội, đòi hỏi cha mẹ phải thật sự quan tâm đến con cái”.

Jonathan Galindo và những ‘hot trend’ chết chóc trên mạng xã hội

Khuyến khích các clip đẹp

Không những kênh này và các kênh có video nhảm nhí tương tự, các cơ quan nhà nước nên dẹp bỏ luôn. Phụ huynh phải quản lý con cái và cho trẻ tham gia hoạt động vui chơi, chứ đừng cho chiếc điện thoại, iPad rồi “làm gì thì làm”.   

Cuong Chu

Song song cảnh báo các bậc phụ huynh, nhiều BĐ đề nghị cơ quan chức năng mạnh tay dẹp clip độc hại. BĐ Hải Nguyễn viết: “Cơ quan quản lý nhà nước cần mạnh tay xử lý các clip có nội dung phản cảm, độc hại đặc biệt với người xem là trẻ em. Cần đóng các trang xấu đó lại chứ không chỉ dừng lại ở việc xử phạt, bởi các mức phạt không thấm vào đâu so với lợi nhuận mà các YouTuber đó thu được”. Đồng quan điểm, nhưng BĐ Thanh Hào cũng đặt vấn đề: “Việc dẹp bỏ, tẩy chay những video clip vi phạm là rất đúng và phải làm thường xuyên. Nhưng bên cạnh đó, phải cổ vũ, phát huy những video clip hay, có tính giáo dục, nhân văn, phù hợp với trẻ em. Có điều những video clip lành mạnh tìm ở đâu? Những YouTuber đứng đắn đang ở đâu?”.
“Tại sao chúng ta không có giải thưởng cho những YouTuber giỏi giang, có nhiều sản phẩm độc đáo, hấp dẫn và nhân văn, góp phần làm lành mạnh xã hội? Đây là cách “tuyên chiến” thiết thực nhất nhằm dẹp bỏ những sản phẩm độc hại, vi phạm”, BĐ Nhiệm đề xuất.

YouTuber Thơ Nguyễn nộp thuế bao nhiêu trước lùm xùm xin vía búp bê?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.