Bảo vệ quyền lợi chính đáng của ngư dân bị xét xử ở Indonesia

15/12/2017 09:25 GMT+7

Người phát ngôn Bộ ngoại giao Lê Thị Thu Hằng khẳng định Đại sứ quán Việt Nam tại Indonesia sẽ bảo vệ quyền lợi chính đáng của ngư dân Việt Nam, yêu cầu Indonesia xét xử công bằng và đúng luật pháp quốc tế.

Tại cuộc họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao chiều 14.12, người phát ngôn Lê Thị Thu Hằng khẳng định Đại sứ quán VN tại Indonesia sẽ bảo vệ quyền lợi chính đáng của ngư dân Việt Nam, yêu cầu Indonesia xét xử công bằng và đúng luật pháp quốc tế.
Trước đó, ngày 12.12, Tòa án Ranai (Indonesia) đã tuyên phạt 2 thuyền trưởng Cao Văn Hoàng và Hứa Minh Trung 5 tháng tù giam, hoặc chịu phạt 500 triệu rupiah (khoảng 850 triệu đồng), nếu muốn miễn án tù. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam cho biết, hiện bản án đã được kháng cáo lên tòa án cấp trên và chờ xét xử.
Bà Lê Thị Thu Hằng cho hay, Đại sứ quán Việt Nam tại Indonesia đã cử cán bộ đến 2 phiên tòa lần trước. Căn cứ tình hình cụ thể, Đại sứ quán sẽ tiếp tục cử cán bộ tham dự các phiên tòa tiếp theo với mục đích bảo vệ quyền lợi chính đáng của ngư dân Việt Nam, yêu cầu Indonesia xét xử công bằng và đúng luật pháp quốc tế.
Theo bà Hằng, kể từ khi 5 tàu cá Kiên Giang bị bắt giữ, Bộ Ngoại giao Việt Nam và Đại sứ quán Việt Nam tại Indonesia đã triển khai nhiều biện pháp bảo hộ công dân, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng và hợp pháp của các ngư dân. Cục Lãnh sự Bộ Ngoại giao đã nhiều lần làm việc với Đại sứ quán Indonesia tại Hà Nội và Đại sứ quán VN tại Indonesia cũng nhiều lần tiếp xúc, trao đổi với các cơ quan chức năng của Indonesia, đề nghị phải xét xử công bằng với ngư dân Việt Nam theo đúng luật pháp quốc tế, trả tự do cho ngư dân nếu không đủ bằng chứng kết án.
“Việt Nam sẵn sàng phối hợp với các nước để triển khai các biện pháp phòng, chống đánh bắt cá trái phép”, người phát ngôn Bộ Ngoại giao nhấn mạnh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.