Bảo vệ du khách trên đường phố

05/06/2005 22:40 GMT+7

Bức xúc trước tình trạng du khách bị móc túi, cướp giật, bị những người bán hàng giả, hàng rong, ăn xin đeo bám... Sở Du lịch TP.HCM đã đề xuất thành lập một lực lượng bảo vệ du khách với mục tiêu giúp du khách an tâm, thảnh thơi dạo phố.

Đêm 21/5, cô Joseping Casira Ghi (quốc tịch Argentina) đang đi xe máy đến đường Phạm Ngũ Lão, Q.1 (TP.HCM) thì bị tên Phạm Quang Minh (ngụ phường 9, Q.4) điều khiển mô tô ép sát giật túi xách. May mắn là Công an phường Nguyễn Thái Bình, Q.1 có mặt kịp thời bắt giữ tên Minh, thu hồi tang vật trả lại cho cô. Nhưng không phải ai cũng may mắn như cô Joseping. Tối 13.5, du khách Fabico Boccola (quốc tịch Ý) đang đi dạo trên đường Đồng Khởi thì bị Phan Thị Thùy Trang (ngụ phường 8, Q.4) kè theo móc túi lấy điện thoại di động Sony Ericsson (trị giá 13 triệu đồng). Bị ông Fabico phát hiện, thị Trang chuyền điện thoại cho một đồng bọn để tên này bỏ trốn. Trưa 14/1, bà Yoshiko Yamanaka (quốc tịch Nhật) đang đi bộ trên đường Phan Bội Châu, Q.1, thình lình bị 2 tên đi xe gắn máy trờ tới giật túi xách (trong đó có 21,6 triệu đồng) rồi tẩu thoát... Không chỉ bị cướp, móc túi, du khách còn bị trẻ ăn xin, bán hàng rong đeo bám khi đi dạo trên phố, rồi mua nhầm hàng giả, hàng kém chất lượng với giá "cắt cổ"... Không thể ngồi chờ Chính phủ thành lập lực lượng cảnh sát du lịch mãi được, một kế hoạch thành lập lực lượng bảo vệ du khách (LLBVDK) đã được Sở Du lịch lập và sẽ trình UBND TP.HCM trong tháng 6 này.

Trước mắt, LLBVDK do lực lượng Thanh niên xung phong đảm trách sẽ tập trung tuần tra ở các địa điểm du lịch như tượng đài Bác Hồ, Nhà hát Thành phố, Bưu điện TP.HCM, phía trước Dinh Thống Nhất, chợ Bến Thành, khu vực mua sắm trên đường Đồng Khởi, Lê Thánh Tôn, Lê Công Kiều, công trường Mê Linh, bến Bạch Đằng để phòng ngừa và kịp thời ngăn chặn, bắt quả tang các vụ cướp giật, móc túi du khách giao cơ quan công an xử lý; ngăn chặn các trường hợp ăn xin và bán hàng rong đeo bám du khách; hướng dẫn, giúp đỡ khách du lịch trình báo các vụ việc và hỗ trợ lực lượng công an điều tra vụ việc... Các nhân viên LLBVDK tối thiểu là tốt nghiệp phổ thông trung học; có thể giao tiếp bằng tiếng Anh, có kiến thức về du lịch, biết võ thuật.

Kế hoạch này được các doanh nghiệp lữ hành, khách sạn, các điểm bán hàng lưu niệm... hoan nghênh nhiệt liệt. Theo dự kiến, LLBVDK sẽ được thành lập vào tháng 10 tới. Ông Lê Hồng Phong - Giám đốc Trung tâm du lịch Thanh niên xung phong cho biết: "Ở các nước có cảnh sát du lịch như Thái Lan, Campuchia..., khi du khách làm mất giấy tờ, lạc đường, bị móc túi... đều được lực lượng này giúp đỡ tận tình. Đây là một trong những yếu tố tạo sự tin cậy ở du khách, thu hút du khách quay lại lần 2, lần 3". Tuy nhiên, điều ông Lê Hồng Phong cũng như nhiều doanh nghiệp lữ hành khác băn khoăn là: "đây không phải là việc của riêng ngành du lịch. Nếu không có sự quan tâm, phối hợp chặt chẽ của các sở, ngành  liên quan khác, việc bảo vệ du khách sẽ khó có thể đạt được hiệu quả cao".

Cẩm Nhi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.