Bão vào bờ hay quay ra biển ?

24/11/2007 00:12 GMT+7

Chiều tối hôm qua, mô hình dự báo của Hải quân Hoa Kỳ vẫn cho là bão số 7 (Hagibis) sẽ đi vào bờ, vị trí ở phía bắc TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa. Hàn Quốc cũng cho rằng bão đổ bộ vào đất liền. Mô hình dự báo của Bắc Kinh (Trung Quốc) thì cho là bão sẽ vào sát bờ ở phía bắc Nha Trang, nhưng không tiếp tục đi vào đất liền mà quay ngược ra biển theo hướng đông bắc. Trong khi đó, các mô hình dự báo của Nhật Bản, Đài Loan và Hồng Kông đều cho là bão quay ngược ra biển theo các hướng: đông - đông bắc (Nhật), đông (Đài Loan) và đông - đông nam (Hồng Kông). * Các tỉnh miền Trung và Nam Trung Bộ có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to

Lúc 21 giờ 30 đêm qua, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cho biết: Hồi 19 giờ ngày 23.11, vị trí tâm bão ở vào khoảng 11,8 độ vĩ bắc, 110,8 độ kinh đông, cách bờ biển các tỉnh Khánh Hòa - Ninh Thuận khoảng 200km về phía đông. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 11, cấp 12 (tức là từ 103 - 133 km/giờ), giật trên cấp 12. Dự báo trong 12 giờ tới, bão số 7 di chuyển chậm theo hướng giữa tây bắc và bắc tây bắc, và ảnh hưởng trực tiếp đến các tỉnh từ Bình Định đến Ninh Thuận. Đến 7 giờ ngày 24.11, vị trí tâm bão ở vào khoảng 11,9 độ vĩ bắc, 110,6 độ kinh đông, cách bờ biển các tỉnh Khánh Hòa - Ninh Thuận khoảng 180km về phía đông. Trong 12 đến 24 giờ tới, bão số 7 hầu như ít di chuyển và có khả năng đổi hướng, cần chủ động đề phòng khả năng tâm bão đi vào vùng bờ biển các tỉnh từ Bình Định đến Ninh Thuận, cùng với việc phòng tránh ảnh hưởng của bão trên khu vực giữa và nam biển Đông. Do ảnh hưởng của bão, khu vực giữa và nam biển Đông (bao gồm quần đảo Trường Sa) và vùng biển các tỉnh từ Bình Định đến Bình Thuận có gió  mạnh cấp 9, cấp 10, vùng gần tâm bão đi qua cấp 11, cấp 12, giật trên cấp 12. Biển động dữ dội. 

Vùng ven biển các tỉnh từ Bình Định đến Ninh Thuận gió mạnh dần lên cấp 7, cấp 8, vùng gần tâm bão cấp 9, cấp 10, giật trên cấp 10. Vùng ven biển các tỉnh từ Bình Định đến Khánh Hoà đề phòng nước biển dâng kết hợp với thủy triều cao từ 4 - 5m. Ở các tỉnh Trung và Nam Trung Bộ có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to.

Th.S Lê Thị Xuân Lan, Phó phòng Dự báo, Đài Khí tượng thủy văn khu vực Nam Bộ chiều hôm qua cho biết: Phân tích trên ảnh mây vệ tinh lúc 16 giờ chiều  23.11, hoàn lưu của bão ổn định với bán kính bão từ 350-400 km tính từ tâm bão. Trong khi đó, lượng nước trong bão tập trung trong khoảng 300 km tính từ tâm bão, ở rìa của bão thì giảm đáng kể so với 2 ngày trước, nhưng gió ở vùng rìa bão vẫn rất mạnh. Về sự tương tác giữa hai cơn bão: số 7 (Hagibis) và bão Mitag ở phía đông Philippines, Th.S Lê Thị Xuân Lan cho rằng vẫn còn tương tác mạnh, dẫn đến sự chuyển hướng có thể xảy ra  trong 1-2 ngày tới. Theo số liệu quan trắc cho thấy khả năng bão sẽ giữ hướng di chuyển và cường độ trong 24 giờ tới vào gần ven biển giữa Phú Yên - Khánh Hòa, sau đó có nhiều khả năng sẽ chuyển hướng dọc ven biển các tỉnh từ Khánh Hòa lên Bình Định rồi đi vào ven bờ biển khu vực này.

Th.S Lê Thị Xuân Lan nhận định: Từ chiều tối 23.11, vùng ven biển các tỉnh từ Bình Định đến Ninh Thuận có thể có gió mạnh dần lên cấp 7, cấp 8, vùng gần tâm bão cấp 10, cấp 11, giật trên cấp 11. Các tỉnh miền Trung và Nam Trung Bộ có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to. Riêng các tỉnh phía bắc miền Đông Nam Bộ như Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu và huyện Cần Giờ (TP.HCM) từ chiều tối ngày 24.11 sẽ nằm ở rìa của phạm vi có gió mạnh trên cấp 6, nên cần hết sức đề phòng. Ngoài ra, do chịu ảnh hưởng rìa tây nam hoàn lưu bão số 7 kết hợp với gió mùa đông bắc, các vùng ven biển như Bà Rịa - Vũng Tàu, huyện Cần Giờ, Gò Công (Tiền Giang), Bình Đại, Ba Tri (Bến Tre) có gió mạnh cấp 6 cấp 7, giật trên cấp 7, có nơi mưa vừa kèm theo gió giật. Như vậy, tâm bão tiếp tục đi xa khỏi Nam Bộ về phía đông bắc, nên không còn nguy hiểm cho khu vực này nữa, nhưng gió còn mạnh và vài ngày nữa lại có cơn bão tên là Mitag vào biển Đông, nên tàu thuyền vẫn không được chủ quan ra khơi, rất nguy hiểm. 

Các nơi phòng chống bão số 7


Ngư dân Phú Yên đưa thuyền lên bờ  ảnh: Hùng Phiên

Trưa hôm qua 23.11, tại Nha Trang, đoàn công tác do Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải dẫn đầu đã có cuộc họp khẩn với lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa, bàn các biện pháp đối phó với cơn bão số 7. Tại cuộc họp, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Cao Đức Phát đã chỉ đạo: khi có lũ tự nhiên, các hồ chứa không được xả nước; ngay đêm 23.11, lực lượng vũ trang, dân quân phải túc trực 24/24 giờ tại những nơi xung yếu, nơi có khả năng xảy ra lũ quét; khẩn trương chằng, chống nhà cửa, kho tàng... Bộ trưởng Cao Đức Phát lưu ý: Nếu bão đổ bộ vào khu vực Khánh Hòa, Phú Yên thì khả năng sạt lở, gây ách tắc đường sắt xuyên Việt và quốc lộ 1A tại khu vực đèo Cả rất lớn. Bộ trưởng Cao Đức Phát cũng đã đề nghị Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải chỉ đạo Bộ Giao thông vận tải điều động lực lượng mạnh túc trực tại khu vực này, để sẵn sàng ứng cứu khi có sự cố. (X.H)

Bình Định: Tin từ Ban Chỉ huy PCLB tỉnh Bình Định cho biết, rạng sáng 23.11, Hải quân Philippines đã cứu sống 7 ngư dân quê ở huyện Hoài Nhơn (Bình Định) đi trên tàu đánh cá số hiệu BĐ 2483 TS do anh Huỳnh Văn Ngót làm thuyền trưởng bị nạn tại khu vực quần đảo Trường Sa.  2 tàu BĐ 0463 TS và BĐ 1176 TS với 16 ngư dân đến chiều 23.11 vẫn còn bị mắc cạn tại khu vực đảo Đá Lớn thuộc quần đảo Trường Sa.  (Đình Phú)

Quảng Ngãi: UBND tỉnh phân bổ tiếp 17 tỉ đồng từ nguồn kinh phí Trung ương hỗ trợ và 500 tấn gạo, các loại hàng hóa do các tổ chức, cá nhân ủng hộ giúp nhân dân bị thiệt hại do các đợt lũ lụt khắc phục hậu quả, ổn định cuộc sống và ứng phó với bão số 7. (Thái Anh - Hiền Cừ)

Phú Yên: Tính đến 18 giờ chiều qua, có ba chiếc tàu đánh cá của ngư dân Phú Yên bị sóng lớn đánh chìm. Hiện tại, Bộ đội Biên phòng đang giúp ngư dân kéo những chiếc tàu này đưa vào bờ. (Hùng Phiên - Đức Huy)

Ninh Thuận: Ban chỉ huy PCLB Ninh Thuận cho biết, các địa phương ven biển đã phát lệnh di dời người dân đến nơi trú ẩn an toàn. Sở GD-ĐT Ninh Thuận thông báo cho học sinh phổ thông được nghỉ học trong ngày hôm nay 24.11. (Thiện Nhân)

Bình Thuận: Trưa qua 23.11, Chủ tịch UBND tỉnh phát lệnh giữ chặt cửa biển không cho tàu ra khơi. Hơn 121.000 người trong tỉnh đang chờ lệnh để di dời tránh bão. (Quế Hà)

Đường sắt xuyên Việt qua Đèo Cả bị ách tắc do lở đất

Chiều tối qua 23.11, Công ty quản lý đường sắt Phú Khánh cho biết: Những ngày qua, mưa lớn đã gây sạt lở nhiều nơi dọc tuyến đường sắt xuyên Việt qua Đèo Cả, vùng giáp ranh hai tỉnh Khánh Hòa, Phú Yên. Tối 22.11, đất đá trên núi đã đổ xuống đường sắt ở khu vực này. Khoảng 10 giờ 15 phút sáng 23.11, sự cố đã được khắc phục. Nhưng đến 11 giờ 20 phút cùng ngày, tại khu vực Km 1225+850 ở giữa đèo Cả, nằm giữa hai ga Đại Lãnh (Khánh Hòa) và Hảo Sơn (Phú Yên), đã xảy ra sạt lở ta-luy dương cao chừng 15m; khoảng 200m3 đất đá đã đổ xuống hơn 20m đường sắt. Trong khi công nhân đường sắt đang khắc phục sự cố này, thì vào lúc 16 giờ cùng ngày, mưa lớn tiếp tục làm sạt lở khoảng 150m3 đất đá ở đây và có thể gây sạt lở tiếp. Vì vậy chưa biết khi nào đường mới thông. (X.H)

Lũ đã lên

Hôm qua, do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 7, nên ở các tỉnh từ Quảng Nam đến Khánh Hòa đã có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến 40 - 80 mm, có nơi trên 100 mm như: Tuy Hòa (Phú Yên): 249 mm, Ninh Hòa (Khánh Hòa): 124 mm, An Hòa (Bình Định): 138 mm, An Chỉ (Quảng Ngãi): 124 mm, Trà Khúc (Quảng Ngãi): 111 mm. Hiện nay, lũ trên các sông từ Quảng Nam đến Bắc Khánh Hòa đang lên. Chiều qua, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia nhận định, vào đêm 23.11, lũ các sông từ Quảng Ngãi đến Bình Định và Bắc Khánh Hòa có khả năng lên gần mức BĐ3, riêng tại Ninh Hòa lên trên BĐ3 khoảng 0,4m; các sông ở Phú Yên và khu vực Bắc Tây Nguyên lên mức BĐ1 đến BĐ2, có nơi trên BĐ2; các sông ở Quảng Nam lên mức BĐ1. Đêm 23 và ngày 24.11, ở các tỉnh từ Thừa Thiên - Huế đến Khánh Hòa có mưa vừa, mưa to đến rất to, lượng mưa có khả năng tăng hơn hôm qua. Do vậy, tình hình lũ trên các sông từ Quảng Nam đến phía bắc tỉnh Khánh Hòa tiếp tục lên, các sông từ Thừa Thiên - Huế đến Quảng Nam và Tây Nguyên lên lại. Lũ quét, sạt lở đất ở vùng núi, ngập lụt diện rộng có thể xảy ra.

Mai Vọng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.