Báo tin cháy nổ, cứu hộ, cứu nạn qua ứng dụng Help 114

Công Nguyên
Công Nguyên
26/02/2021 10:43 GMT+7

Người dân có thể tải ứng dụng “Help 114” của Phòng Cảnh sát PCCC và cứu nạn cứu hộ - Công TP.HCM để báo thông tin và tình hình cháy, nổ, sự cố.

Ngày 26.2, Phòng Cảnh sát PCCC - Cứu nạn, cứu hộ (PC07 - Công an TP.HCM) cho biết đơn vị này đã đưa vào hoạt động chính thức ứng dụng “Help 114” trên App Store của điện thoại iPhone và CH Play của điện thoại hệ điều hành Android.
Đây là phần mềm để người dân dễ dàng báo tin sự cố cháy nổ, tai nạn cũng như nhận thông tin cảnh báo từ cơ quan chức năng khi có cháy, nổ... xảy ra tại TP.HCM.
“Help 114” còn có chức năng gửi thông tin kêu cứu tới người thân, kèm theo vị trí người dùng đến 3 số điện thoại người thân đã lưu trong ứng dụng. Đồng thời, tự động gọi điện cho số điện thoại của người thân đầu tiên khi bấm nút “SOS người thân”.
Khi bấm nút “114", người dân có thể vừa gọi để báo tin cho 114. Phía 114 cũng biết ngay vị trí người dân trên bản đồ số theo tọa độ GPS mà không cần phải hỏi họ đang ở đâu. Khi bấm nút “Video call”, người dân có thể vừa quay vừa truyền video vụ cháy, nổ... ngay tại thời điểm đó cho 114.

Mỗi ngày Phòng PC07 nhận được từ 200 - 300 tin nhắn báo cháy, sự cố cần CNCH trên địa bàn TP.HCM

Ảnh: CTV

Ứng dụng Help 114 còn có nút “Chat” để người dùng nhắn tin trực tiếp với 114 để cảnh báo tin khẩn cấp, ví dụ như báo tin có cướp vào nhà ban đêm.
Bên cạnh đó, người dân cũng có thể gửi ảnh kèm thông tin nhằm phản ánh về các sự cố, hành vi vi phạm quy định về PCCC cho 114 bằng cách bấm nút “Report”.
PC07 cho biết, ứng dụng “Help 114” đi vào hoạt động mới đưa vào hoạt động nhưng trung bình mỗi ngày nhận được khoảng 200 - 300 tin báo cháy nổ, sự cố.
Việc thông báo sự cố qua ứng dụng này mang lại nhiều hiệu quả hơn việc người dân báo tin qua các cách thông thường. Để được hiệu quả cao nhất, người dân nên trực tiếp gửi hình ảnh, video về sự cố cho lực lượng chức năng để đánh giá được quy mô, mức độ. Từ đó điều động lực lượng, trang thiết bị, đến hiện trường nhanh nhất.
Theo đại tá Huỳnh Quang Tâm, Trưởng phòng PC07, ứng dụng “Help 114” chuyển tải chính xác vị trí của người báo sự cố, vì vậy có thể xác minh được ngay thông tin báo sự cố là thật hay giả, tránh tình trạng gọi điện đùa giỡn tới số 114.
Ngoài ra, Trung tâm chỉ huy có cơ chế không cho số điện thoại này được cài đặt ứng dụng nếu việc phá rối lặp đi lặp lại nhiều lần.
Theo đại tá Tâm, người dân có thể yên tâm về sự bảo mật của ứng dụng. Trong thời gian tới, PC07 tiếp tục nghiên cứu, cập nhật ứng dụng này để có thêm nhiều tính năng thông báo thông tin về an ninh trật tự, y tế, nhất là khi các tổng đài 113, 114, 115 đã được liên thông.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.