Báo Thanh Niên tiếp tục cứu trợ đồng bào vùng lũ

27/10/2010 08:12 GMT+7

* Bạn đọc Báo Thanh Niên đã đóng góp giúp nạn nhân vùng lũ 14,7 tỉ đồng (TNO) Chiều 27.10, đoàn công tác xã hội Báo Thanh Niên và Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai bắt đầu chuyến cứu trợ Quảng Bình, Hà Tĩnh và Nghệ An trong ba ngày.

>> Quà đến người dân vùng lũ
>> Ngày đoàn tụ của 9 ngư dân
>> 
9 ngư dân Lý Sơn đã trở về an toàn>>  
>> 29 ngày trong thân phận "người rừng"
>> 
Tiếp tục cứu trợ đồng bào vùng lũ
>> Nguy cơ thiếu đói vì lũ
>> 
Vượt hiểm nguy đến với bà con vùng lũ
>> Báo Thanh Niên tiếp tục đến với người dân vùng lũ
>>  Áo xanh tình nguyện về bản giúp dân vùng lũ
>>  Chuyên gia khí tượng cảnh báo đợt lũ mới ở miền Trung
>> Chưa tìm thấy 5 nạn nhân còn lại trong xe khách bị lũ cuốn
>> Trực tiếp cứu trợ hàng ngàn người dân
>> Có lỗi của “ông” thủy điện

Tại huyện Bố Trạch và TP Đồng Hới, Quảng Bình, đoàn công tác xã hội Báo Thanh Niên và Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai giúp đỡ 20 gia đình mất người thân trong lũ, mỗi trường hợp 5 triệu đồng.

Trong hai cơn lũ vừa qua, huyện Bố Trạch chịu nhiều đau thương khi số người chết và mất tích lên đến 20 trường hợp, nhiều nhất tỉnh Quảng Bình.

Trong đó, có xã Liên Trạch xảy ra cùng lúc năm đám tang, có những gia đình mất cùng lúc hai người như hai cha con Dương Văn Khầm (47 tuổi) và Dương Văn Thành (18 tuổi, ở thôn 4, Đồng Trạch, Bố Trạch) bị lũ cuốn trôi; hai ông cháu Trần Văn Tuấn (71 tuổi) và Trần Danh (5 tuổi, ở thôn Phú Hữu, Liên Trạch, Bố Trạch) chết đuối ngay trong nhà…

Ông Dương Văn Thuật - Phó chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Bố Trạch, Quảng Bình cho biết: “Đêm 5.10, lũ dâng nhanh, sau khi đưa bốn trẻ em trong xóm đi gửi nhờ ở các nhà cao tầng, ông Lưu Văn Tham (76 tuổi, trú xóm 9, Hạ Trạch, Bố Trạch) tiếp tục lội vào trong xóm để giúp bà con thì bị lũ cuốn trôi. Không chỉ ông Tham mà đa số các hộ gia đình mất người thân đều thuộc diện khó khăn. Chúng tôi cảm ơn Báo Thanh Niên, Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai đã kịp thời giúp người dân của chúng tôi chia sẻ đau thương, mất mát này”.

Trước đó, ngay sau trận lũ đầu tháng 10, bạn đọc Báo Thanh Niên cũng đã kịp thời giúp 20 gia đình mất người thân, mỗi trường hợp 3 triệu đồng.

Ngày mai 28.10, đoàn công tác xã hội Báo Thanh Niên và Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai phân phối 150 tấn gạo (trị giá 1,5 tỉ đồng) cho ba tỉnh Quảng Bình, Hà Tĩnh, Nghệ An.

Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai cũng quyết định hỗ trợ 825 triệu đồng cho toàn bộ 165 trường hợp gia đình mất thân nhân trong hai cơn lũ vừa qua ở ba địa phương này (5 triệu đồng/gia đình).

* Trong ngày 26.10, nhóm phóng viên Thanh Nien Online trở lại hai xã Phương Mỹ, Phương Điền - hai địa phương nằm trong rốn lũ của huyện Hương Khê (Hà Tĩnh), nơi gánh chịu tổn thất vô cùng nặng nề trong hai đợt lũ vừa qua.

Gần hai ngày sau khi nước rút, xã Phương Mỹ đã khô ráo hơn, các con đường, trường học được dọn sạch bùn đất. Hàng chục căn nhà hư hỏng, đổ nát vẫn đang nằm đó là cảnh tượng hết sức thương tâm ở xã miền núi nghèo khó này.

Sau gần hai mươi ngày chống chọi với lũ dữ, mối quan tâm của người dân lúc này là gạo, muối và rau xanh...

Trong khi đó, học sinh vẫn chưa thể đi học trở lại. Hai trường tiểu học và THCS Phương Mỹ chịu thiệt hại rất nặng nề, toàn bộ sách vở, thiết bị dạy học bị hư hỏng, mục nát sau những ngày ngâm trong nước.

Chưa khi nào UBND xã Phương Mỹ lại đón nhiều ô tô đến thế. Xe chở hàng cứu trợ tấp nập, nối đuôi nhau đổ về. Khoảng sân nhỏ trước trụ sở làm việc của UBND, hàng trăm người dân xếp hàng nhận từng phần quà cứu trợ.

Còn tại xã Phương Điền, cuộc sống của người dân đang dần ổn định trở lại bên những cảnh tượng tan hoang, tiêu điều. Hàng trăm cột điện gãy đổ vẫn nằm ngổn ngang chờ sửa chữa khắc phục. Người dân vẫn phải chia nhau từng can nước lấy từ khe suối cách chừng đó gần 2km.

Cũng như nhiều địa phương khác của huyện Hương Khê, những căn nhà của người dân trong hai xã Phương Điền, Phương Mỹ xây dựng đều có “trạn” sẵn sàng sống chung với lũ. “Trạn” là khoảng không gian chật hẹp nằm sát mái nhà, là chỗ trú ẩn và cất trữ đồ đạc khi nước dâng cao.

Nhưng trong đợt lũ vừa qua, nước ngập quá mái nhà, nhiều người dân trú ẩn bên trong phải phá “trạn”, dỡ ngói tìm đường thoát thân. 

Phóng viên Thanh Nien Online ghi lại một số hình ảnh tại hai địa phương này:


Xe chở hàng cứu trợ nối đuôi nhau đổ về Phương Mỹ


Niềm vui của người dân khi nhận quà cứu trợ


Sách, vở ở trường THCS Phương Mỹ vẫn ướt nhoẹt và lấm lem bùn đất


Ngoài gạo và mì tôm, hàng cứu trợ còn có thêm bó rau


Bà Hồ Thị Tình nấu mì tôm trên nền căn nhà bị lũ xóa sổ


Người dân Phương Điền chia nhau từng can nước uống lấy từ khe núi


Nhà dân tại xã Phương Điền bị lũ bóc mái và cuốn trôi tài sản


Bộ đội trung đoàn 335, Quân khu 4 giúp dân dựng lại nhà


Học sinh qua sông nhận hàng cứu trợ

Nguyễn Tú - Nguyễn Phúc - Phan Hậu - Bùi Chiến - Diệp Đức Minh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.