Báo Thanh Niên đến với bà con vùng lũ Bình Định

17/12/2016 21:33 GMT+7

Chiều 17.12, tỉnh Bình Định vẫn còn hàng ngàn hộ dân bị lũ cô lập, giao thông bị chia cắt. Báo Thanh Niên đã chuyển hàng cứu trợ đến với người dân vùng lũ H.Tây Sơn.

Ngày 17.12, nước lũ tại tỉnh Bình Định đã rút dần, hoạt động giao thông trên các tuyến QL1A và QL19 đã trở lại bình thường. Tuy nhiên, hàng trăm khu dân cư ở các huyện Tuy Phước, Phù Mỹ, Phù Cát, Hoài Nhơn, TX.An Nhơn vẫn còn bị ngập sâu trong biển nước.
Một người bệnh ở H.Tây Sơn (Bình Định) được cõng ra khỏi vùng lũ để đi cấp cứu ẢNH: HOÀNG TRỌNG
Theo báo cáo của Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Bình Định, từ ngày 15.12 đến nay, các địa phương trong tỉnh đã ghi nhận thêm tổng cộng 11 người chết và 2 người mất tích.
Trường hợp bị mất tích là anh Phan Thanh Hiệp (34 tuổi, ở thôn Phổ Đồng, xã Phước Thắng, H.Tuy Phước). Ngày 16.12, anh Hiệp bơi ghe đến nhà trưởng thôn để báo cáo nhà của mình bị sập, trên đường về thì bị chìm ghe, nước cuốn trôi mất tích. Trường hợp bị mất tích còn lại là anh Nguyễn Trịnh Liêm (36 tuổi, ở thôn Liêm Thuận, xã Phước Thuận, H.Tuy Phước).
Ngoài ra, trong đợt lũ này tỉnh Bình Định còn có 85 nhà sập, 37 nhà hư hỏng, 68.948 lượt nhà bị ngập nước. Về nông nghiệp có 5.847 ha lúa bị ngập và hư hỏng, 1.732 ha hoa màu hư hỏng, 4.825 tấn lương thực bị ngập nước, 551 ha diện tích đất bị xói lở, vùi lấp.
Về giao thông có 17 cầu bị hư hỏng, 65.850m đường giao thông bị sạt lở hư hỏng... Đê sông La Tinh qua 2 huyện Phù Cát, Phù Mỹ sạt lở 12 vị trí với tổng chiều dài 740m và bị vỡ 1 đoạn đê dài 100m. Hồ Vạn Hội (ở H.Hoài Ân) bị sạt lở đất mặt núi gây sóng nước tràn qua thân đập, mái đập hạ lưu bị hư hỏng và hệ thống xả lũ không điều khiển được.

Huy động mọi phương tiện để đưa mì tôm, nước uống đến người dân vùng bị lũ cô lập ẢNH: HOÀNG TRỌNG
Trong ngày 17.12, chính quyền tỉnh Bình Định và Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh đã tổ chức lực lượng đưa 10 tấn lương khô của Bộ Quốc phòng và 5 tấn của Bộ Công thương hỗ trợ, cùng với 20.000 thùng mì gói, hàng chục ngàn chai nước uống đến với người dân những vùng bị lũ cô lập nhiều ngày.
Ngày 17.12, Báo Thanh Niên cũng phối hợp với Tỉnh đoàn Bình Định khẩn trương vận chuyển hàng cứu trợ gồm mì tôm và nước uống (tổng trị giá 50 triệu đồng) đến trao cho người dân vùng lũ xã Bình Thành, H.Tây Sơn.
Một người dân có nhà bị sập nhận quà hỗ trợ của Báo Thanh Niên Ngày 17.12 ẢNH: HOÀNG TRỌNG
Một cụ già ở xã Bình Thành xúc động khi nhận quà ẢNH: HOÀNG TRỌNG
Chèo ghe đi nhận quà hỗ trợ của Báo Thanh Niên ẢNH: HOÀNG TRỌNG
Xã Bình Thanh nằm ven sông Kôn, nhiều khu vực đã bị lũ cô lập nhiều ngày từ đầu tháng 12 đến nay. Cuộc sống của người dân gặp rất nhiều khó khăn, đặc biệt là về lương thực và nước uống. Để đưa được hàng cứu trợ đến được với người dân, đoàn cứu trợ phải dùng ghe hoặc lội qua những con đường đầy sình lầy, bùn đất.
Ông Thái Văn Điểm, Phó chủ tịch UBND xã Bình Thành, cho biết do mưa lũ xảy ra vào dịp gần tết, thời điểm nông dân tập trung gieo trồng hoa màu phục vụ tết nên bị thiệt hại rất nặng, nhiều hộ sẽ gặp khó khăn trong thời gian đến. Hơn nữa, lũ ngập quá lâu nên người dân xã Bình Thành còn phải đối mặt với khó khăn là thiếu thức ăn cho gia súc, gia cầm.
Quảng Ngãi huy động các lực lượng khắc phục mưa lũ
Ngày 17.12, UBND tỉnh Quảng Ngãi huy động lực lượng bộ đội, công an, cảnh sát PCCC, thanh niên tình nguyện cùng bộ đội Quân khu 5 giúp dân khắc phục hậu quả mưa lũ.
Theo ghi nhận của Thanh Niên, tại xã Hành Tín Tây và Hành Tín Đông, vùng rốn lũ của H.Nghĩa Hành, sau lũ rút đã để lại quang cảnh xơ xác, nhiều diện tích hoa màu hư hỏng hoàn toàn. Nhà cửa, trường học, đường giao thông ngập ngụa bùn non.
Trong ngày 17.12, hàng chục thanh niên tình nguyện cùng các chiến sĩ cảnh sát PCCC Quảng Ngãi ra sức vét dọn bùn non, lau chùi bàn ghế, vệ sinh trường lớp ở hai xã này.

Cảnh sát PCCC và thanh niên tình nguyện thu dọn bùn non tại trường THCS và tiểu học Hành Tín Đông Ảnh: HIỂN CỪ

Anh Đặng Minh Thảo, Phó bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội LHTN VN tỉnh Quảng Ngãi, cho biết ngay trong sáng 17.12, hàng trăm thanh niên tình nguyện tỏa về các vùng lũ để tiếp tục cứu trợ 300 thùng mì tôm cho các hộ dân còn nằm trong vùng lũ chia cắt, đồng thời giúp các địa phương dọn vệ sinh môi trường tại các trạm y tế, trường học để học sinh vùng lũ sớm trở lại trường.

Công trình giao thông ở Quảng Ngãi bị lũ tàn phá Ảnh: HIỂN CỪ

Theo UBND tỉnh Quảng Ngãi, đợt mưa lũ từ ngày 30.11 đến 17.12 đã gây thiệt hại cho tỉnh khoảng 600 tỉ đồng.

 

Hiển Cừ


Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.