Bão số 8 giật cấp 14, sóng cao đến 8 m, biển động dữ dội

26/12/2019 09:53 GMT+7

Cơn bão số 8 đang có gió rất mạnh ở cấp 12, giật cấp 14. Hiện tại vẫn còn 59 tàu cá của các tỉnh Bình Định, Phú Yên và Quảng Ngãi đang nằm trong vùng nguy hiểm.

Sáng nay, 26.12, tại Hà Nội, Ban chỉ đạo T.Ư về Phòng chống thiên tai đã tổ chức họp với các bộ, ngành để chỉ đạo các giải pháp ứng phó bão số 8 trên Biển Đông.
Thông tin tại cuộc họp, ông Trần Quang Năng, Trưởng phòng Dự báo thời tiết, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, cho biết sau khi đi vào Biển Đông, bão số 8 (còn có tên gọi quốc tế là bão Phanfone) đã di chuyển chậm lại, nhưng vẫn có cường độ gió rất mạnh.
Cho đến 4 giờ sáng nay, vị trí tâm bão cách đảo Song Tử Tây, quần đảo Trường Sa khoảng 530 km về phía đông đông bắc. Vùng gần tâm bão, sức gió mạnh nhất ở cấp 12, tương đương sức gió từ 115 - 135 km/giờ, giật cấp 14.
Cũng theo ông Năng, trong 24 giờ tới, bão số 8 vẫn duy trì cường độ gió mạnh cấp 12, giật cấp 14 và tiếp tục di chuyển theo hướng tây tây bắc.
Do ảnh hưởng của bão số 8, ở vùng biển khu vực giữa Biển Đông có gió bão mạnh cấp 8 - 10, vùng gần tâm bão đi qua mạnh cấp 11 - 12, giật cấp 14; sóng biển cao từ 6 - 8 m, biển động dữ dội.
Ông Trần Quang Năng cho biết, do tác động của không khí lạnh, dự báo trong ngày 28.12, bão sẽ suy yếu thành áp thấp nhiệt đới. Theo dự báo, bão số 8 ít có ảnh hưởng đến đất liền nhưng diễn biến trên biển rất nguy hiểm khi gió mạnh và sóng lớn.
Cũng theo báo cáo của Bộ tư lệnh Bộ đội biên phòng, ở khu vực giữa Biển Đông, bao gồm cả quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa, hiện còn 717 tàu với 5.338 lao động cần phải duy trì liên lạc, hướng dẫn di chuyển, vì các tàu này đang nằm trong vùng ảnh hưởng của bão đi qua.
Đáng chú ý, thông tin từ Tổng cục Thủy sản (Bộ NN-PTNT), qua nắm bắt tín hiệu định vị từ các tàu cá, vùng biển nguy hiểm đang là đường đi của bão số 8 hiện còn 59 tàu cá hoạt động. Trước tình huống này, Tổng cục Thủy sản tiếp tục giữ liên lạc, thúc giục các địa phương phối hợp với gia đình chủ tàu kêu gọi tàu cá nhanh chóng di chuyển đến nơi an toàn.
Chỉ đạo tại cuộc họp, ông Nguyễn Trưởng Sơn, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Phòng chống thiên tai (Bộ NN-PTNT), nhấn mạnh công tác ứng phó bão số 8 trên Biển Đông tiếp tục bám sát diễn biến tình hình trên biển, đặc biệt phải khẩn trương kêu gọi các phương tiện đang trong nằm các vùng ảnh hưởng, vùng nguy hiểm của bão tiếp tục di chuyển đến nơi tránh trú an toàn.
Ông Sơn cũng nhấn mạnh, dự báo đến 29 - 30.12, bão số 8 suy yếu và tan dần trên biển nhưng ngay sau đó là ảnh hưởng của đợt không khí lạnh sẽ khiến trên khu vực giữa Biển Đông, bao gồm cả vùng biển Hoàng Sa, Trường Sa, có gió mạnh cấp 7 - 8. Theo ông Sơn, đây cũng là diễn biến nguy hiểm cho các phương tiện, cần liên tục có thông tin, cảnh báo để ngư dân không chủ quan, chủ động ứng phó với gió mạnh trên biển.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.