Bão số 7 sẽ đổ bộ vào Quảng Ngãi - Bình Định

05/10/2012 03:15 GMT+7

Chiều tối qua 4.10, tâm bão số 7 cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 680 km về phía đông đông nam, cường độ bão giảm xuống còn cấp 9 (75 - 88 km/giờ), giật cấp 10 - cấp 11.

>> Quảng Nam lên phương án di dời dân phòng chống bão số 7
>> Nhiều nơi khẩn trương phòng tránh bão số 7
>> Bão số 7 dự báo sẽ đổ bộ vào Quảng Ngãi - Bình Định
>> Bão số 7 gây mưa lớn tại miền Trung và Tây nguyên

Tại cuộc họp bàn và triển khai các biện pháp đối phó với bão số 7 dưới sự chủ trì của Bộ trưởng NN-PTNT Cao Đức Phát chiều cùng ngày, ông Bùi Minh Tăng, Giám đốc Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn T.Ư, cho biết bão sẽ di chuyển theo hướng tây và tây tây nam, nhiều khả năng đổ bộ vào đất liền nước ta vào khoảng chiều mai 6.10.

Bản đồ dự báo đường đi của bão số 7 
Bản đồ dự báo đường đi của bão số 7 - Nguồn: Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn T.Ư

 
Bộ Quốc phòng đã huy động 30.258 cán bộ chiến sĩ và dân quân tự vệ, 814 phương tiện trong đó có 3 máy bay, 305 ô tô và 506 tàu, xuồng sẵn sàng đối phó với bão số 7. (Q.Duẩn)

Theo ông Tăng, khu vực đổ bộ của bão đã có sự thay đổi so với dự báo từ một ngày trước đó. Trọng tâm bão đổ bộ là khu vực Quảng Ngãi - Bình Định, tuy nhiên cần đề phòng tâm bão có thể “trôi” xuống hoặc “ngược” lên một chút và ảnh hưởng trực tiếp đến cả Quảng Nam và Phú Yên vì dự báo 48 giờ sẽ có sai số 200 - 250 km.

“Lúc đổ bộ vào đất liền, bão mạnh cấp 8, giật cấp 10 - cấp 11, gây mưa lớn trên diện rộng. Tâm mưa tính từ tâm bão đổ lên phía bắc, tức từ Bình Định đến Quảng Bình với lượng phổ biến 100 - 200 mm, một số nơi trên 300 mm. Mưa lớn xảy ra khi bão áp sát bờ và trong khi đổ bộ, đến trưa hoặc chiều 7.10 mới dứt”, ông Tăng nói.

Bộ trưởng Phát yêu cầu các bộ ngành liên quan và địa phương tiếp tục kêu gọi và hướng dẫn tàu thuyền di chuyển đến nơi an toàn.

Đến thời điểm hiện tại, tất cả 215 tàu cá đánh bắt xa bờ của Thừa Thiên-Huế đã vào bờ trú bão. Tại Đà Nẵng, tỉnh đã hướng dẫn tàu vào vịnh Mân Quang tránh bão số 7 để giảm tải cho âu thuyền Thọ Quang. Quảng Nam vẫn còn 41 tàu đánh bắt xa bờ với 1.415 thuyền viên đang ở ngoài khơi. Đối với 6 tàu cá còn ở Hoàng Sa, UBND tỉnh Quảng Ngãi sẽ đề nghị Bộ Ngoại giao có công hàm đến các nước trong khu vực cho ngư dân đưa tàu vào tránh trú bão, các tàu cá ở Trường Sa hướng dẫn cho ngư dân ra khỏi vùng nguy hiểm, tìm nơi trú bão.

Thanh Niên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.