Bão số 7 hướng về Nam Định - Thanh Hóa

11/09/2009 00:29 GMT+7

Chiều qua 10.9, Ban Chỉ đạo phòng chống lụt bão T.Ư đã họp khẩn bàn và triển khai các biện pháp đối phó với bão số 7.

Bản đồ dự báo đường đi của bão số 7 (Nguồn: Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn T.Ư)

Ông Bùi Minh Tăng - Giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn T.Ư cho biết, trong khi áp thấp nhiệt đới gần bờ đã suy yếu và tan dần thì sáng sớm ngày 10.9, áp thấp nhiệt đới ở khu vực bắc biển Đông đã mạnh lên thành bão. Đây là cơn bão thứ 7 hoạt động trên khu vực biển Đông trong mùa mưa bão năm nay và có tên quốc tế là Mujigae.

Thanh Hóa: Cho học sinh nghỉ học để tập trung thu hoạch lúa mùa

Đến chiều 10.9, Thanh Hóa có 3.323 tàu cá đã vào bờ trú ẩn an toàn; 908 tàu thuyền đang hoạt động trên biển và trú ẩn ở các địa phương khác, trong đó có 904 tàu đã có thông tin liên lạc. Hiện vẫn còn 4 tàu cá với 36 lao động của xã Hưng Lộc, huyện Hậu Lộc vẫn chưa có được thông tin liên lạc.

Lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa đã chỉ đạo các địa phương vấn đề cấp bách hiện nay là bằng mọi cách huy động tối đa lực lượng thu hoạch lúa mùa theo phương châm “xanh nhà hơn già đồng”. Tất cả các diện tích lúa chín từ 80% trở lên phải được thu hoạch trước khi bão đổ bộ vào. Tỉnh Thanh Hóa cũng đã chỉ đạo ngành giáo dục cho các cháu học sinh ở hai cấp THPT và THCS nghỉ học trong hai ngày 11 và 12.9 để giúp gia đình thu hoạch lúa mùa.

Ngọc Minh

Theo Trung tâm Dự báo  khí tượng thủy văn T.Ư cho biết, hồi 19 giờ cùng ngày, bão số 7 mạnh cấp 8, tâm bão cách đảo Hải Nam (Trung Quốc) khoảng 200 km về phía đông đông nam. Dự báo trong 24 giờ tới, bão số 7 giữ nguyên cường độ, di chuyển theo hướng giữa tây và tây tây bắc, mỗi giờ đi được khoảng 15 - 20 km, đến 19 giờ tối nay 11.9, tâm bão nằm ngay trên bờ biển phía tây bắc đảo Hải Nam. Trong khoảng 24 đến 48 giờ tiếp theo, bão số 7 di chuyển theo hướng giữa tây và tây tây bắc, đến 19 giờ ngày 12.9, tâm bão nằm ngay trên bờ biển các tỉnh Nam Định - Thanh Hóa.

Do ảnh hưởng của bão, vùng biển phía tây bắc khu vực Bắc biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Hoàng Sa) có gió mạnh cấp 6, cấp 7, vùng gần tâm bão đi qua cấp 8, giật cấp 9, cấp 10, biển động mạnh.

Từ sáng nay 11.9, vùng biển vịnh Bắc Bộ gió sẽ mạnh dần lên cấp 6, cấp 7, vùng gần tâm bão đi qua cấp 8, giật cấp 9, cấp 10, biển động mạnh. Vùng ven biển các tỉnh từ Quảng Ninh đến Nghệ An từ trưa 12.9 gió sẽ mạnh dần lên cấp 6, cấp 7, vùng gần tâm bão cấp 8, giật cấp 9, cấp 10.

“Bão sẽ gây mưa lớn trên diện rộng. Tuy nhiên, kết quả chạy 10 mô hình dự báo lượng mưa hiện đang rất phân tán. Nhiều khả năng, mưa sẽ tập trung ở vùng ven đồng bằng và bắc khu 4 (cũ)”, ông Tăng nói.

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Trưởng ban Chỉ đạo phòng chống lụt bão T.Ư Cao Đức Phát lưu ý, hiện bão số 7 đang gây nguy hiểm trên biển và theo dự báo sẽ ảnh hưởng đến đất liền nước ta. Vùng nguy hiểm hiện được xác định là vùng biển phía bắc vĩ tuyến 17. Vì vậy, các bộ, ngành phối hợp với các địa phương thông tin cho ngư dân biết về vị trí, diễn biến của bão, để chủ động đưa tàu thuyền vào nơi trú tránh an toàn, thoát ra hoặc không đi vào vùng nguy hiểm, đồng thời hướng dẫn người nuôi trồng thủy sản ven biển chuẩn bị vào nơi trú tránh.

Trên đất liền, theo ông Phát, hiện vẫn chưa xác định chính xác được tâm mưa sẽ rơi vào khu vực nào nhưng nguy cơ mưa lớn gây ngập lụt ở đồng bằng, một số nơi có thể bị cô lập; lũ quét, sạt lở đất, gây ách tắc giao thông ở vùng núi thuộc các tỉnh từ Quảng Bình trở ra là hiện hữu. Bộ trưởng Phát cũng yêu cầu các bộ, ngành và địa phương xây dựng và triển khai phương án đảm bảo an toàn cho các khu du lịch, vùng khai thác than, bổ sung lượng lương thực, thuốc men, nước uống tại các vùng có nguy cơ bị cô lập cao.

Hậu quả mưa lũ: Thiệt hại bước đầu hơn 286 tỉ đồng

Ngày 10.9, Trung tâm PCLB miền Trung - Tây Nguyên cho biết, tình hình mưa lũ ở khu vực đã có dấu hiệu suy giảm, mực nước lũ trên các sông đã xuống. Tuy nhiên, thiệt hại, nhất là nông nghiệp, giao thông đã tăng lên. Hiện có hơn 200.000m3 đất đá của các tuyến giao thông, thủy lợi bị sạt lở nghiêm trọng; 18.737 ha lúa bị ngập đổ; 11.800 ha hoa màu các loại hư hỏng; 358 gia súc, gia cầm bị chết, cuốn trôi; 832 ha thủy hải sản bị hư hại... Thiệt hại, theo 5 tỉnh, thành (Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi) báo cáo vào ngày 10.9 đã lên con số 286,6 tỉ đồng. Các tỉnh Bình Định, Đắk  Lắk, Gia Lai, Kon Tum chưa báo cáo tổng thiệt hại.

Từ ngày 10-12.9, Hội LHTN Quảng Bình phối hợp với Văn phòng Ban PCLB và TKCN tỉnh tổ chức lớp tập huấn kỹ năng phòng chống thiên tai cho các đội thanh niên xung kích. Tham dự có 80 đoàn viên, thanh niên đến từ 7 huyện, thành phố; có nhiều nội dung phòng chống được các chuyên gia trình bày, trao đổi với mục đích hạn chế tối đa hậu quả của thiên tai.

Hiện nay tại xã Trà Phong, H.Tây Trà (Quảng Ngãi) xuất hiện một điểm nứt núi có nguy cơ sạt lở đe dọa tính mạng 28 hộ dân.

Hữu Trà - Hồ Trọng - Q.Nam - Hiển Cừ

Cần cảnh giác dù chỉ là dự báo

Cũng chiều qua, Việt Nam và Philippines đã tăng cấp bão nhiệt đới cho áp thấp nhiệt đới 14W với tên gọi quốc tế Mujigae (tên Việt Nam là bão số 7).

Mạng TSR (Anh) và JTWC (Mỹ) cho rằng trong ngày 13.9 bão bắt đầu đổ bộ lên địa phận tỉnh Thanh Hóa, tọa độ 19,6N 105,8E. Như vậy, so với dự báo đầu tiên của JTWC, thay vì vào phía bắc Hà Nội, thì bão có xu hướng đi xuống vùng đồng bằng bắc Trung Bộ. Mạng Typhoon 2000 của Philippines dự báo khác hơn: sáng nay 11.9 bão đổ bộ Hải Nam, chiều tối vào vịnh Bắc Bộ. Bão xuống cấp, chiều tối 12.9 đổ bộ lần 2 lên đất liền phía Bắc Việt Nam, tan biến trên đất Lào trong ngày 13.9.2009. Theo dự báo này thì bão đi nhanh hơn dự báo của Việt Nam, Mỹ và Anh 1 ngày.

Thông tin này cần được lưu ý do trong thực tế, từng có bão đổ bộ sớm hơn dự báo, mọi người đã trở tay không kịp. Thứ nữa, nhiều dự báo cho rằng khi vào bên trong vịnh Bắc Bộ, bão sẽ xuống cấp. Thế nhưng, nhiệt độ mặt biển hiện nay khá nóng, xấp xỉ 30 độ C, đây chính là nguồn nhiệt lượng dồi dào cho bão mạnh lên. Đã vậy, do có El Nino nên tổng lượng mưa do bão này mang đến được dự báo rất lớn: khoảng 200 mm đến trên 300 mm/ngày đêm! Với tầm hoạt động xấp xỉ 300 km, đây chỉ là bão nhỏ, nhưng lũ quét có khả năng diễn ra trên miền núi, các con sông sẽ gây ngập úng trên diện rộng. Mọi người cần cảnh giác dù đây chỉ là dự báo!

Đặng Ngọc Khoa

Quang Duẩn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.