Bão số 6: Quảng Ngãi sơ tán hàng ngàn dân trước khi bão vào

Phạm Anh
Phạm Anh
10/11/2019 15:02 GMT+7

Sáng 10.11, H.Đức Phổ (Quảng Ngãi) đã tổ chức di dời hàng ngàn người dân trước khi bão độ bộ vào. Tuy nhiên, dọc theo các vùng biển ở đây, vẫn còn lác đác người dân còn ở lại trên bè nuôi thủy sản và tàu.

 

Vào tận nhà dân… mời dân di dời

Sáng nay, gió và mưa liên tục ào ào để vào Càng Sa Huỳnh, táp vào các làng: Thạch Bi, Thạnh Đức của xã Phổ Thạnh, H.Đức Phổ.  

Theo chân ông Trần Phước Hiền, Chủ tịch UBND H.Đức Phổ về tận xóm Cồn, thôn Thạnh Đức 2 kiểm tra người dân đã di dời. Dọc đường đi, nhà dân ở đây đã dùng cát dồn vào bao, chất lên nóc nhà phòng gió lớn.

Nhìn về phía biển, chúng tôi chứng kiến lác đác người dân còn neo cột lồng bè nuôi thủy sản và trên tàu cá. Thậm chí, giữa cơn sóng giật bất thường, vẫn còn người rời bờ chèo thúng ra bè nuôi thủy sản.

Một người dân loay hoay trên bè nuôi thủy sản

Ảnh: P.A

Anh Huỳnh Quốc Tuấn, sống ở xóm Cồn cho biết, xóm có khoảng 30 hộ dân. Cứ gió bão là nước tràn lên vỗ sóng vào xóm. Thế nhưng đến trưa nay, chỉ có người già, trẻ em đi sơ tán, còn trung niên và thanh niên thì chưa chịu di dời hết.

Phát hiện một số nhà chưa đi, ông Trần Phước Hiền mở cửa bước vào bên trong vận động. Tại nhà bà Nguyễn Thị Thớt, còn đến 8 người đang co ro trong nhà, trong đó có 4 trẻ em. Cán bộ xã Phổ Thạnh trước đó đã vào vận động, cả nhà chưa chịu đi, vì đợi đến chiều mới sơ tán.

"Bà con nên di dời ngày, để chiều này gió lớn, các cháu và thím Thớt đi không được". Gia đình bà Thớt lúc này mới chịu thu vén để đi

Bộ độ di dời trong vùng nguy hiểm

H.Đức Phổ được cho là địa phương chịu ảnh hưởng trực tiếp của bão. Do vậy, tỉnh Quảng Ngãi đã lập sở chỉ huy tiền phương tại đây, do lực lượng thuộc Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh Quảng Ngãi làm chủ chốt.

Những ngày qua, các lực lượng quân sự đã túc trực tại nơi này và ngay sáng 10.11, đã xuống các vùng biển để di dời dân, ra khỏi vùng nguy hiểm, chằng chống nhà cửa giúp dân.

Theo UBND H.Đức Phổ, địa phương dời hơn 2.000 dân, ưu tiên di dời trẻ em, người già, phụ nữ. Trước tiên dời một nửa, sau đó khi có mưa lớn, nước sông Trà Câu dâng dân trên mức báo động 3, sẽ dời tiếp số còn lại.

Số dân di dời sẽ được đưa về các trường học, UBND xã, trụ sở thôn… nơi có nhà cửa kiên cố.

Đại tá Bùi Tá Tuân, Chính ủy BCH QS tỉnh Quảng Ngãi cho biết, sẽ gia cố tàu thuyền giúp dân và cương quyết đưa đưa ngư dân rời khỏi tàu. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.