Bão số 5: Thừa Thiên - Huế tối ưu hóa phương án tại chỗ chống bão, chống dịch

11/09/2021 18:00 GMT+7

Một số xã ở tỉnh Thừa Thiên - Huế đang phải phong tỏa, cách ly tạm thời để phòng chống dịch Covid-19 nên các địa phương dùng các phương án 'tại chỗ' để tối ưu hóa phòng tránh bão số 5.

Vừa chống dịch Covid-19 vừa chống bão số 5

Theo dự báo, H.Phú Lộc (Thừa Thiên - Huế) là một trong những địa phương chịu ảnh hưởng của cơn bão số 5 (bão Conson), nhất là những xã nằm ven biển và đầm phá Tam Giang - Cầu Hai.

Tâm bão số 5 đã tiến rất gần đất liền, gây mưa to gió lớn nhiều nơi

Điều nan giải đối với huyện phía nam tỉnh Thừa Thiên - Huế này là một số địa phương dự báo trong tâm bão số 5 lại đang phải chống dịch Covid-19, thậm chí áp dụng biện pháp phong tỏa, cách ly nghiêm ngặt, trong đó hai địa phương nằm trong tình trạng này là xã Lộc Trì và xã Vinh Hiền (H.Phú Lộc).

Ghe thuyền của người dân thôn Đông Lưu, xã Lộc Trì, H.Phú Lộc, Thừa Thiên - Huế neo buộc tạm do người dân thực hiện phong tỏa, cách ly khá nghiêm ngặt phòng chóng dịch theo chỉ thị 16

GIA TÂN

Ghi nhận tại xã Lộc Trì sáng 11.9, người dân nơi đây vẫn đang tuân thủ, chấp hành khá tốt biện pháp phong tỏa, cách ly tạm thời phòng chống dịch theo chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ.
Đặc biệt, tại thôn Đông Lưu, nơi phát sinh chùm ca bệnh Covid-19 cộng đồng khá nghiêm trọng lại là vùng dự báo chịu ảnh hưởng trực tiếp bão số 5 khi thôn này nằm ven đầm Cầu Hai và là thôn ngư nghiệp chính, có nhiều tàu thuyền loại lớn lẫn nhỏ của xã.

Trường Tiểu học số 2 Lộc Trì tại thôn Đông Lưu, xã Lộc Trì, nơi trú ngụ của khoảng 30 hộ dân sơ tán tránh bão số 5 trong vùng phong tỏa, phòng chống dịch Covid-19 sau khi Lộc Trì có hàng chục ca F0

GIA TÂN

“Từ đêm qua đến trưa nay mưa lớn, gió cũng mạnh dần nên rất lo. Nếu bình thường thì bà con chạy lui chạy tới giúp nhau chằn níu nhà cửa, cột néo chiếc ghe. Nhưng bây giờ phải cách ly, phong tỏa phòng chống dịch Covid-19 không ai dám ra khỏi nhà nên cũng rất khó khăn cho mọi người”, chị Nguyễn Thị Vân (ở thôn Đông Lưu) nói.

Một chốt trực phòng chống Covid-19 tại xã Lộc Trì, H.Phú Lộc, Thừa Thiên - Huế trong tình cảnh bão số 5 dự kiến sắp quét qua

GIA TÂN

Trao đổi với Thanh Niên, ông Cái Trọng Như, Chủ tịch UBND xã Lộc Trì, cho biết địa phương đang gặp nan giải trong phòng tránh bão số 5, khi vừa tránh bão vừa chống dịch. “Đây là điều khá khó khăn cho địa phương, tuy nhiên chúng tôi đã lựa chọn được phương án đó là tối ưu hóa phương án tại chỗ", ông Như cho biết.
"Cụ thể sẽ có khoảng 30 hộ dân ở vùng xung yếu của thôn Đông Lưu được lên danh sách và sẽ sơ tán tới Trường Tiểu học số 2 Lộc Trì (tại thôn Đông Lưu). Nơi đây đảm bảo phòng ốc cho mỗi hộ một phòng. Lương thực thực phẩm, ngoài số bà con mang theo xã cũng đã chuẩn bị được mì tôm và sẽ cung ứng cho bà con khi cần thiết. Riêng các thôn còn lại ở vùng thấp trũng, nguy cơ sạt lở cũng sẽ theo phương án chỗ, sử dụng nhà cao ráo, hay người nhà cao giúp đỡ tránh trú cho nhà thấp”, ông Như cho biết thêm.

Chiều 11.9 mưa lớn khiến nước sông Cầu Hai dâng cao dần, tràn vào nhà khu vực người dân xã Lộc Trì đang bị phong tỏa phòng chống dịch Covid-19 theo Chỉ thị 16

GIA TÂN

Ngư dân ở vùng đang áp dụng Chỉ thị 16 lo lắng cho tàu, ghe

Hiện TT.Phú Lộc, trung tâm hành chính toàn H.Phú Lộc, cũng đang phải giãn cách xã hội toàn thị trấn. Đặc biệt hai xã nằm ven biển và đầm Cầu Hai là xã Vinh Hiền và xã Vinh Hưng. Hiện xã Vinh Hiền đang phong tỏa, cách ly tạm thời theo chỉ thị 16 của Thủ tướng. Còn xã Vinh Hưng đang giãn cách xã hội toàn xã, riêng thôn Trung Hưng và một phần thôn Phụng Chánh 2 của Vinh Hưng đang phong tỏa, cách ly tạm thời theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ.
Trong hai xã, Vinh Hiền là địa phương có nhiều ngư dân làm ngư nghiệp, có nhiều tàu thuyền nên việc phòng tránh bão đòi hỏi người dân phải ra khỏi nhà để chằn níu, neo buộc tàu tránh hư hại. Tuy nhiên do áp dụng Chỉ thị 16 nên bà con đi lại rất khó khăn.

Nhiều cư dân vùng ven biển và đầm Cầu Hai vừa tránh mưa bão, vừa phòng chống dịch Covid-19 hết sức nan giải

GIA TÂN

Ông Nguyễn Tam, Chủ tịch UBND xã Vinh Hiền, cho hay đến chiều 11.9 có 6 hộ dân vung xung yếu, nguy hiểm tại thôn Hiền Hòa 2 đã được lực lượng chức năng của xã hỗ trợ sơ tán đến trú ẩn tại Trường mần non Vinh Hiền.
“Trước tình cảnh vừa phòng tránh mưa bão vừa chống dịch, chúng tôi đã linh động cho hộ dân nào thật sự có nhu cầu chính đáng, cần thiết ra khỏi nhà thì chỉ đi một người và có cán bộ xã hỗ trợ, như để neo buộc tàu thuyền chẳng hạn. Khi hai bên tiếp xúc cũng phải giữ khoảng cách an toàn phòng chống dịch. Hiện bà con đi sơ tán tránh bão số 5 ngoài lương thực mang theo, xã cũng đã chủ động nguồn lương thực,  thực phẩm chu cấp cho bà con khi cần thiết”, ông Tam chia sẻ.

Bão số 5 tiến gần bờ biển Quảng Trị-Quảng Ngãi, gây mưa to gió lớn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.