Bão số 5 đã đổ bộ, gây mưa lớn

03/08/2013 09:52 GMT+7

(TNO) Do ảnh hưởng bão số 5 , tại trung tâm TP.Hải Phòng, từ sáng sớm 3.8, gió đã bắt đầu mạnh lên và mưa rất nặng hạt.

>> Bão số 5: Gió giật cấp 11, nhiều nơi mưa rất to

Video clip: Bão số 5 đổ bộ vào Quảng Ninh

Tại cuộc họp khẩn sáng nay, ông Đỗ Trung Thoại, Phó chủ tịch UBND TP.Hải Phòng, Trưởng Ban PCLB TP cho biết, bão số 5 đang di chuyển với tốc độ nhanh, tần suất và quy mô thay đổi liên tục. Theo dự kiến, sẽ đổ bộ vào Hải Phòng lúc 11 giờ trưa nay, gây mưa to đến rất to.

Tại bến phà Đình Vũ dẫn sang huyện đảo Cát Hải, từ 17 giờ chiều qua (2.8), chính quyền địa phương đã ban bố lệnh cấm tất cả các tàu thuyền hoạt động trên biển.

Ông Nguyễn Đình Phỏng, Trưởng bến phà Đình Vũ, cho biết tới 9 giờ sáng nay (3.8), gió đã mạnh lên cấp 6, giật trên cấp 7, nước biển dâng cao và sóng đánh rất mạnh. Hiện không có một tàu thuyền nào được ra vào huyện đảo Cát Hải.

Tại Q.Đồ Sơn, sáng nay, công tác kè đê chống bão ở vùng biển đang được triển khai khẩn trương. Tuy nhiên, theo ghi nhận của Thanh Niên Online, mặc dù cơn bão chưa chính thức đổ bộ vào nhưng tại bờ biển Đồ Sơn có một số đoạn đê kè ở khu du lịch đã bị sạt lở.

Hàng chục chiến sĩ bộ đội công binh và người dân đã có mặt tại tuyến đê kè xung yếu phía Đông dài 5 km này. Xe ben chở đá, xe cẩu cũng được huy động đến gấp rút triển khai các biện pháp kè đê chắc chắn. Một số hộ dân có nhà giáp biển Đồ Sơn gấp rút kè bao, chống nhà.

Lúc 8 giờ sáng 2.8, khi chỉ còn vài giờ đồng hồ nữa cơn bão số 5 sẽ đổ bộ vào khu du lịch biển, UBND Q.Đồ Sơn đã mở cuộc họp khẩn triển khai công tác phòng chống, hạn chế tối đa hậu quả do cơn bão gây ra.

Ông Hoàng Xuân Minh - Phó Chủ tịch UBND Q.Đồ Sơn, Trưởng ban chỉ huy PCLB Q.Đồ Sơn, cho biết từ chiều qua đến sáng nay đã có 450 tàu thuyền cập bến an toàn, hiện giờ không còn tàu thuyền nào hoạt động trên biển. Chính quyền UBND quận đã tổ chức sơ tán 1.390 người dân ở Đồ Sơn ra khỏi vùng trũng đến những ngôi nhà kiên cố; vận động thông báo 758 khách du lịch rời khỏi bãi biển Đồ Sơn khi cơn bão đang đến gần.

Cũng tại cuộc họp khẩn sáng nay, ông Đỗ Trung Thoại, Phó chủ tịch UBND TP.Hải Phòng, Trưởng Ban PCLB TP cho biết, cơn bão số 5 đang di chuyển với tốc độ nhanh, tần suất và quy mô thay đổi liên tục. Theo dự kiến, sẽ đổ bộ vào Hải Phòng lúc 11 giờ trưa nay, gây mưa to đến rất to từ 200-400mm.

Tại đảo Cát Hải (Cát Bà) sóng gió đang bắt đầu mạnh lên từng giờ, biển động dữ dội. Tất cả các tàu thuyền, ngư dân trên biển ở khu vực này cũng đã được cập bến an toàn.

PV Thanh Niên Online đã có mặt tại Hải Phòng liên tục cập nhật những diễn biến mới nhất của cơn bão số 5 cũng như hình ảnh về nơi cơn bão sẽ quét qua:

 

 

 

 
Hàng chục chiến sĩ bộ đội công binh và người dân đã có mặt tại tuyến đê kè xung yếu phía Đông dài 5km

 
Người dân được huy động tới đoạn đê xung yếu này

 
Mặc dù cơn bão chưa chính thức đổ bộ vào nhưng tại bờ biển Đồ Sơn có một số đoạn đê kè ở khu vực khu du lịch bãi biển bị sạt lở

 

 
Xe ben chở đá, máy xúc cũng được huy động đến gấp rút triển khai các biện pháp kè đê chắc chắn

 

 
Theo dự kiến, sẽ đổ bộ vào Hải Phòng lúc 11 giờ trưa nay, gây mưa to đến rất to từ 200-400 mm

* Quan Lạn, Quảng Ninh: Nguy cơ nước ngập tràn đê

Đến 8 giờ 30 hôm nay, bão số 5 đã gây mưa to trên diện rộng tại toàn bộ xã đảo Quan Lạn (Vân Đồn, Quảng Ninh). Thời điểm này, Quan Lạn có gió mạnh cấp 7, cấp 8, giật trên cấp 8; sóng cấp 5, biển động rất mạnh. Tại khu vực đoạn đê xung yếu Tân Phong, nước biển dâng cách chân đê chỉ còn chưa đầy 100 m.

Ông Lưu Thành Viên, Chủ tịch UBND xã Quan Lạn, nhận định: Lượng mưa đang ngày một gia tăng, gió và sóng biển ngày càng mạnh. Và với tình hình này, trong khoảng 4 tiếng nữa,  gặp thời điểm nước thủy triều dâng cao, khả năng nước tràn qua đê vào trong đê là rất lớn.

Từ trước khi bão về, khoảng 1.000 bao cát và 30 rọ sắt đã được triển khai chốt chặn tại những điểm đê có nguy cơ bị nứt, vỡ cao. 9 hộ dân xung quanh đê cũng đã được di dời đến trường tiểu học Quan Lạn ở gần đó.

Hiện xã Quan Lạn đã huy động các lực lượng trong xã, phối hợp với thanh niên trong các thôn xóm lân cận tổ chức túc trực để sẵn sàng ứng cứu các sự cố đê.

Huyện Vân Đồn cũng đã chuyển thêm 500 vỏ bao đựng cát cho Quan Lạn để phục vụ gia cố các tuyến đê xung yếu.

Trong khi đó, tại khu vực đất liền, Vân Đồn đã bắt đầu có mưa to, gió cấp 5, cấp 6, giật trên cấp 6, sóng biển khá mạnh.

Theo ông Hoàng Văn Thanh, Phó chủ tịch UBND H. Vân Đồn, đến thời điểm 16 giờ ngày 2.8, toàn bộ 1.676 tàu thuyền của huyện đã về bến neo đậu an toàn; di chuyển 70% số người sinh sống tại 1.000 nhà bè, điểm nuôi trồng thuỷ sản trên biển lên bờ. Từ sáng sớm nay, huyện này đã khẩn trương cử các lực lượng chức năng đi kiểm tra rà soát kỹ lưỡng các tàu ngư dân, lồng, nhà bè, tránh tình trạng để lọt, sót ngư dân cố tình bám bè để bảo vệ tài sản.

"Đến 9 giờ sáng nay, chúng tôi đã cưỡng chế, buộc di chuyển và đưa lên tàu khoảng hơn 10 ngư dân cố tình xin ở lại các lồng, nhà bè. Hiện số người này đang trên đường vào bờ."

* Cô Tô: Bão mạnh cấp 10, cấp 11, giật trên cấp 11 đổ bộ

Bắt đầu từ 8 giờ hôm nay, bão số 5 đã đổ bộ vào huyện đảo Cô Tô với sức gió mạnh cấp 10, cấp 11, giật trên cấp 11; sóng cấp 7, cấp 8, biển động rất mạnh. Lượng mưa đo được vào khoảng thời gian này là 188 mm.

Sau hơn một giờ quần thảo trên huyện đảo, bão số 5 đã đổi hướng gió Nam.

Ông Mai Tuấn Phượng, Phó Chủ tịch UBND H.Cô Tô, nhận định: "Sau khi đổi hướng gió, cường độ bão cũng đã giảm dần. Hiện bão gây gió cấp 7, cấp 8."

Trước đó, khoảng 500 tàu ngư dân của huyện Cô Tô đã được kêu gọi và huy động di chuyển vào khu vực tránh trú bão an toàn thuộc vùng biển Hồng Vàn.

Tuy nhiên, ông Phượng cho biết: huyện này cũng đã phải tổ chức cưỡng chế, dắt vào vùng neo tránh bão 8 tàu ngư dân (6 tàu của Thanh Hóa, 1 tàu của Nghệ An và 1 tàu của Quảng Ninh)

 Nhà cửa, lồng bè và các công trình công cộng đã được gia cố, chằng chống kỹ lưỡng nên cho đến thời điểm này, Cô Tô chưa có ghi nhận thiệt hại về người cũng như về tài sản.

Bích Ngọc

Nguyễn Tuấn - Xuân Bùi

>> Bão số 5: Mưa, gió dữ dội tại Vân Đồn, Quảng Ninh
>> Bão số 5 đe dọa an toàn 146 hồ chứa
>> Sơ tán hàng ngàn dân tránh bão số 5
>> Ảnh hưởng của bão số 5: Một ngư dân mất tích trên biển
>> Tối nay, vịnh Bắc bộ đón bão số 5 mạnh cấp 10, giật cấp 12
>> Bão số 5 sẽ đổ bộ vào Quảng Ninh - Thái Bình
>> Đối phó với bão số 5: Lên phương án ứng cứu 8 tàu ở Hoàng Sa
>> Bão số 5 hướng thẳng vịnh Bắc bộ, giật cấp 11
>> Nhiều tàu cá gặp nạn do ảnh hưởng bão số 5
>> Bão số 5 đổ bộ gây mưa lớn ở Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.