Bão số 12 làm 27 người chết, 22 mất tích

05/11/2017 14:43 GMT+7

Tại cuộc họp sáng nay 5.10, Văn phòng thường trực chỉ đạo T.Ư về Phòng chống thiên tai đánh giá, trong ứng phó cơn bão số 12 , sự lúng túng của các địa phương, và sự chỉ chưa quyết liệt, đã dẫn đến thiệt hại lớn.

Theo Văn phòng thường trực Ban chỉ đạo T.Ư về Phòng chống thiên tai, tính đến 7 giờ sáng nay, đã có 27 người chết. Trong đó, Khánh Hoà 16 người , Bình Định 3 người, Lâm Đồng 3 người, Đắk Lắk 1 người, 4 người chết do sự cố tàu vận tải. Ngoài ra, hiện vẫn còn 22 người mất tích.
Bão số 12 làm 28.000 ngôi nhà bị tốc mái, hư hỏng; 529 nhà bị đổ sập, gần 1.500 lồng bè nuôi trồng thuỷ sản bị cuốn trôi; gần 100 tàu bị chìm, trong đó 8 tàu vận tải, hiện 17 thuyền viên mất tích vẫn đang được tìm kiếm.
Sau cơn bão, hàng loạt địa phương vẫn mất điện diện rộng: Phú Yên vẫn mất điện toàn tỉnh, Khánh Hoà (trừ TP.Nha Trang), Bình Định (trừ huyện Tam Quan). Các tỉnh Đắk Lắk, Quảng ngãi, Đắk Nông mất điện 3 - 5 huyện.
Đại diện Trung tâm dự báo khí tượng thuỷ văn T.Ư cho biết, trong vòng 6 tiếng qua, nhiều điểm từ Huế - Quảng Ngãi mưa đặc biệt to trên 200 mm và dự kiến còn kéo dài đến 7.11. Điều đáng lo nhất sau bão là nguy cơ lũ diện rộng và sạt lở, lũ quét tại các tỉnh Trung và Nam Trung Bộ. Mưa dồn dập khiến lũ trên các sông chính đồng loạt lên trên báo động 3, các sông từ Quảng Bình - Quảng Nam và nam Tây Nguyên tiếp tục lên nhanh. Nguy cơ cao ngập lụt tại các tỉnh từ Huế - Phú Yên.
Hiện dung tích các hồ chứa tại Nam Trung Bộ đã tăng khoảng 5 - 10%, lượng xả cũng đã tăng lên, cá biệt hồ Định Bình (Bình Định) đang xả gấp gần 3 lần so với hôm qua 4.11.
Tại cuộc họp, trước báo cáo về con số thiệt hại lớn về người và của, ông Trần Quang Hoài, Tổng Cục trưởng Tổng cục Phòng chống thiên Tai (Bộ NN-PTNT) đánh giá, trong ứng phó với bão số 12 vừa qua cho thấy có sự lúng túng, có địa phương chỉ đạo chưa quyết liệt, dẫn đến thiệt hại lớn.
Theo ông Trần Quang Hoài, mặc dù đã có thông báo kêu gọi tàu thuyền đánh cá vào bờ được hơn 70.000 chiếc, nhưng tàu vận tải dường như không quan tâm đến cảnh báo, các địa phương cũng không quan tâm. T.Ư đã cố gắng ở mức cao nhất, đã huy động toàn bộ các nhà mạng, kể cả dịch vụ nhắn tin miễn phí vào cuộc, liên tục ra công điện, họp trực tuyến chỉ đạo, nhưng các địa phương triển khai không biết được bao nhiêu. Ông Hoài yêu cầu làm rõ nguyên nhân để báo cáo Thủ tướng, có phải do chủ quan, do sơ tán dân chưa quyết liệt?
Đối với việc xả lũ, ông Trần Quang Hoài cho hay, cùng với việc yêu cầu các địa phương tập trung khắc phục hậu quả, khôi phục đời sống sản xuất cho nhân dân, trong chiều nay Ban chỉ đạo sẽ mời các nhà khoa học, cơ quan chuyên môn cùng ngồi lại để tính toán vận hành xả lũ liên hồ chứa, cắt lũ, đảm bảo an toàn cho hạ du, nhất là đúng thời điểm tổ chức Tuần lễ Cấp cao APEC.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.