Bão số 10: Hàng trăm nhà tốc mái, hàng ngàn gốc cao su gãy đổ

15/09/2017 16:55 GMT+7

Huyện Vĩnh Linh nằm phía bắc tỉnh Quảng Trị, là địa phương bị thiệt hại nặng nhất do bão số 10… Ghi nhận của PV Thanh Niên tại xã Vĩnh Thạch (H.Vĩnh Linh), cao su gãy la liệt, nông dân khóc ròng ngay tại vườn cao su.

* Đảo Cồn Cỏ thiệt hại nặng sau bão số 10
Theo báo cáo của Ban chỉ huy PCLB và TKCN tỉnh Quảng Trị, do ảnh hưởng của bão số 10, gió trên địa bàn tỉnh Quảng Trị đo đươc ở nơi mạnh nhất là cấp 11, giật cấp 14.
Lượng mưa đo được trên địa bàn vì thế cũng rất lớn, cụ thể: tại Cửa Việt là 377 mm, Đông Hà 333 mm, Cam Chính (Huyện Cam Lộ) là 327,8 mm, Hải Thái (Huyện Gio Linh) là 311,8 mm, Vĩnh Khê (Vĩnh Linh) là 303,8 mm.
Ông Nguyễn Đức Chính, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị (bìa phải) kiểm tra các vườn cao su bị gãy đổ sau bão. ẢNH: NGUYỄN PHÚC
Mưa rất lớn trên diện rộng, tập trung trong thời gian ngắn nên làm ngập một số tuyến đường giao thông nông thôn ở các vùng thấp trũng, ven sông, suối, một số tuyến đường có ngầm, tràn ở vùng miền núi và làm chia cắt một số tuyến đường ở miền núi như tuyến Tà Rụt đi A Vao (H.Đakrông) bị ngập trên 3 m, tuyến đường 558 A nước vượt cầu tràn Ba Lòng (H.Đakrông) khoảng 2m, tuyến đường vào trung tâm xã Ba Nang (H.Đakrông) bị ngập, chia cắt nhiều điểm, nước vượt ngưỡng tràn 2,5m …
Thiệt hại sơ bộ có hàng trăm ngôi nhà trên khắp địa bàn tỉnh Quảng Trị bị sập, tốc mái. Trong đó 5 nhà ở xã Ba Lòng, A Ngo, Tà Rụt (H.Đakrông) bị sập hoàn toàn. Hơn 100 ngôi nhà ở H.Gio Linh và H.Đakrông bị tốc mái. Trường mần non A Vương (xã Tà Rụt, H.Đakrông) cũng bị tốc mái.
Chưa có thông tin thiệt hại về người.
Ông Hoàng Xuân Cảm (thôn Bắc Sơn, xã Trung Giang, H.Gio Linh, Quảng Trị) ngao ngán đứng trước ngôi nhà bị tốc mái hoàn toàn. ẢNH: NGUYỄN PHÚC
Riêng tại H.Vĩnh Linh, địa phương có thể bị thiệt hại nặng nhất tỉnh Quảng Trị, hàng ngàn cây cao su gãy đổ và hàng trăm nhà dân bị tốc mái.
Hàng trăm ngôi nhà bị tốc mái như thế này tại Quảng Trị ẢNH: NGUYỄN PHÚC
Ghi nhận của PV Thanh Niên tại xã Vĩnh Thạch (địa phương có thể bị thiệt hại nặng nhất của Vĩnh Linh), cao su gãy la liệt, nông dân khóc ròng ngay trong vườn cao su.
Ông Trần Hữu Hùng, Chủ tịch UBND H.Vĩnh Linh cho hay dù chưa có thống kê cụ thể nhưng toàn huyện có tới 10% diện tích cao su (khoảng 500 ha) bị ngã đổ với tỉ lệ từ 30 đến 70%.
Vườn cao su tan hoang tại xã Vĩnh Thạch (H.Vĩnh Linh, Quảng Trị) ẢNH: NGUYỄN PHÚC
Ông Nguyễn Đức Chính (bìa trái, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị) trao tiền động viên hộ dân bị tốc mái. ẢNH: NGUYỄN PHÚC
Kiểm tra tình hình thiệt hại và động viên bà con sau bão, ông Nguyễn Đức Chính, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị, cho biết đối với nhà bị tốc mái, tỉnh Quảng Trị sẽ hỗ trợ 2 đến 3 triệu/hộ. Riêng đối với các vườn cao su, ông Chính cho biết sẽ cho xem xét nếu phục hồi được thì phục hồi, bằng không sẽ cho trồng mới.

Đảo Cồn Cỏ thiệt hại nặng sau bão số 10
Là địa phương của tỉnh Quảng Trị chịu ảnh hưởng đầu tiên của bão số 10, đảo Cồn Cỏ đã có những thiệt hại nặng nề, con số chưa đầy đủ là trên 7 tỉ đồng…
Chiều 15.9, ông Lê Minh Tuấn, Bí thư kiêm Chủ tịch UBND huyện đảo Cồn Cỏ cho biết do cơn bão số 10 là cơn bão lớn, khi qua địa phương gió giật đến cấp 15 nên đã gây nên thiệt hại rất nặng nề.
Mái tôn bay tung tóe trong trụ sở của đảo Cồn Cỏ. ẢNH: THANH LỘC
Theo ông Tuấn có tới 80% nhà dân và một số nhà công vụ trên đảo bị tốc mái, 1 nhà văn hóa của đảo bị tốc mái và sập cả trần; rất nhiều cây xanh dọc các tuyến đường quanh đảo bị bật gốc…
Nhiều cây cố bị ngã đổ. ẢNH: THANH LỘC
Trong khi đó, ông Trương Khắc Trưởng, Phó chủ tịch UBND huyện đảo Cồn Cỏ cho biết dù thiệt hại nặng nhưng điều may mắn của đảo là đã không có thiệt hại về người trước, trong, sau bão.
“Có vậy là do chúng tôi đã chỉ đạo toàn bộ dân cư trên đảo di tản về những nơi an toàn. Một phần về trú ẩn tại các khu vực các đồn biên phòng, một phần vào các hầm trú ẩn….đợi đến khi bão tan mới ra ngoài”, ông Trưởng cho hay.
Mái và trần của Nhà văn hóa huyện đảo Cồn Cỏ bị sập, thiệt hại nặng nề. ẢNH: THANH LỘC
Cũng theo ông Trưởng, hiện ông đang chỉ đạo cấp dưới thực hiện việc thống kê thiệt hại. Dù chưa cụ thể, nhưng ước tính khoảng trên dưới 7 tỉ đồng.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.