Bảo mẫu, thợ hồ, xe ôm… tại TP.HCM nhận hỗ trợ: 'Không cần bất cứ thủ tục gì !'

Phạm Thu Ngân
Phạm Thu Ngân
26/07/2021 16:43 GMT+7

Người lao động tự do làm công việc bảo mẫu, giúp việc nhà, thợ hồ, xe ôm… thắc mắc để được nhận gói hỗ trợ Covid-19 của TP.HCM đợt mới có cần phải làm thủ tục nào không ?

Theo đó, TP.HCM đã thực hiện chi hỗ trợ đợt 1 cho 6 nhóm công việc lao động tự do (như bán hàng rong, bán vé số, thu gom rác, phế liệu...) được quy định tại Công văn 2209/2021 của UBND TP.HCM. 
Ngày 19.7, Sở LĐ-TB-XH TP.HCM đã yêu cầu các UBND các quận huyện và TP.Thủ Đức đề nghị các địa phương rà soát, thống kê số liệu lao động tự do gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19 ngoài 6 nhóm công việc đã được quy định để họ được đề xuất nhận hỗ trợ.

Thông tin “TP.HCM sử dụng 5 trực thăng phun chất khử trùng diệt vi rút Corona” là tin giả

Cụ thể, người lao động thuộc các ngành nghề sẽ được hỗ trợ đợt 2 lần này gồm: Bảo mẫu, quét dọn, giúp việc nhà; Bảo vệ, giữ xe, rửa xe thuê; sửa xe, vá xe nhỏ lẻ; bán báo dạo, đánh giày hoặc công việc có tính chất tương tự; Bán hàng và trợ giúp bán hàng thuê; làm hạt giống, lợp nhà; Đánh bắt thủy sản ven biển và nội địa - tự làm hoặc làm thuê tại các hộ kinh doanh khai thác, đánh bắt thủy sản; Thợ hồ, thợ mộc; Tài xế, phụ xe, lơ xe, tiếp viên; Xe ôm công nghệ; Tự làm hoặc làm thuê tại các hộ kinh doanh trong lĩnh vực chế biến thực phẩm, may gia công, làm hàng thủ công, mỹ nghệ...
Ngoài ra, UBND quận, huyện và TP.Thủ Đức có thể đề xuất bổ sung nhóm công việc nếu có.
Liên quan đến đợt chi trả hỗ trợ đợt 2 này, người lao động tự do thắc mắc có cần phải đáp ứng thủ tục, hồ sơ nào không.

Bản tin Covid-19 ngày 26.7: Cả nước thêm 7.882 ca, TP.HCM phạt không nương tay với người vi phạm

"Không cần làm bất cứ thủ tục gì!"

Ông Lê Minh Tấn, Giám đốc Sở LĐ-TB-XH TP.HCM, cho biết về cơ bản, việc thực hiện chi trả cho người lao động tự do lần này cũng như đợt trước. "Không cần làm bất cứ thủ tục nào", ông Tấn nói.
Theo đó, điều kiện để người lao động tự do được nhận hỗ trợ đợt này gồm người bị mất việc làm; không có thu nhập hoặc có thu nhập thấp hơn 4 triệu đồng/tháng (theo mức chuẩn cận nghèo của TP.HCM giai đoạn 2021 - 2025). Đồng thời, có cư trú hợp pháp trên địa bàn TP.HCM (thường trú, tạm trú được cơ quan công an xác nhận) và thuộc các nhóm công việc được quy định.
Về quy trình lập danh sách, sau khi được UBND phường, xã, thị trấn triển khai văn bản và cách thức thực hiện, Ban điều hành khu phố, tổ trưởng các tổ dân phố sẽ tiến hành rà soát, thống kê, lập danh sách người lao động tự do theo mẫu quy định rồi gửi UBND phường, xã, thị trấn để thông qua hội đồng xét duyệt. 
Danh sách sau khi được xét duyệt sẽ được gửi về UBND quận, huyện và TP.Thủ Đức thực hiện thẩm định, phê duyệt, rồi sẽ đưa về phường, xã, thị trấn tổ chức chi trả. 
Việc tổ chức chi trả có thể bằng phương thức qua tài khoản ngân hàng hoặc chi trả trực tiếp. 
Một lưu ý khác, người dân thuộc các nhóm ngành nghề được hỗ trợ có thể chủ động, nhanh chóng liên hệ tổ trưởng nơi cư trú để được lập danh sách đúng quy định.
Giám đốc Sở LĐ-TB-XH TP.HCM cho biết, theo thống kê sơ bộ, có khoảng 20.000 người lao động tự do sẽ được hỗ trợ đợt 2 này, mức 1.500.000 đồng/người.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.