'Bão' lừa đảo quét lên núi

15/01/2019 14:00 GMT+7

Kẻ gian thuyết phục đồng bào vùng cao Quảng Nam tham gia và rồi bắt nộp khoản 'phí' lớn để vào công ty và lừa nạn nhân bán hàng đa cấp.

Nhiều kẻ gian lợi dụng sự cả tin của đồng bào vùng cao Quảng Nam để lừa với thủ đoạn đơn giản: Thuyết phục tham gia và rồi bắt nộp khoản “phí” lớn để vào công ty, nhưng thay vì bố trí công việc thì lại giao nạn nhân đi… bán hàng đa cấp.

Lại chiêu bán hàng đa cấp

Anh Hồ Văn Triều (25 tuổi, thôn 2 xã Phước Năng, H.Phước Sơn) từng được một người bạn giới thiệu xuống làm việc tại công ty tên là Lô Hội đóng ở TP.Đà Nẵng với mức lương khởi điểm 4 triệu đồng và có tăng dần theo thời gian.
Tuy nhiên, khi “xuống núi” làm việc, phía công ty yêu cầu phải trải qua một khóa tập huấn kỹ năng bán hàng, bán hàng qua trung gian, kỹ năng mềm trong giao tiếp... “Họ đưa cho tôi một thùng hàng với các sản phẩm của công ty, bảo là đưa về dùng thử và giới thiệu cho anh em bạn bè. Và tôi phải đóng phí 15 triệu đồng”, Triều nhớ lại.
Được giới thiệu vào công ty nhưng trụ sở công ty nằm ở đâu thì anh... không hề biết, bởi các địa điểm tập huấn đều được nhân viên thông báo qua điện thoại. Đáng chú ý, công ty hứa hẹn ai giới thiệu được thêm ai vào làm thì sẽ nhận tiền hoa hồng, với mức nhận 2,5 triệu đồng nếu đóng 10 triệu đồng.
“Nghe lời của họ, mình giới thiệu được 5 người ở cùng xã. Đã có 3 người nộp tiền, nhưng đến nay thì mình vẫn không nhận được một đồng hoa hồng nào. Sau 3 tháng, biết bị lừa nên mình đã nghỉ việc”, anh nói thêm.
Vợ chồng Hồ Văn Thể (28 tuổi), Hồ Thị Ngọc (22 tuổi, ở thôn 4, xã Phước Năng) cũng đã sập bẫy với chiêu lừa tương tự. Muốn đi xa để kiếm việc làm sau đám cưới, qua giới thiệu của bạn (đã nộp 10 triệu đồng vào công ty), vợ chồng anh Thể vay mượn khắp nơi để nộp với kỳ vọng sẽ được nhận vào làm việc với mức lương 4 - 5 triệu đồng/tháng. Nhưng đã 3 tháng qua, họ không được giao việc mà chỉ loanh quanh lo đi học mấy lớp đào tạo kỹ năng bán hàng, nên đành rời khỏi “công ty”.
“Nhiều người dân ở đây cũng bán trâu, bò, thóc, thậm chí cả rẫy keo để lấy tiền nộp vào công ty, mong nhận được mức lương như đã hứa. Nhưng từ khi nộp tiền vào thì mới biết đã bị lừa, phải bỏ xứ đi làm ăn xa kiếm tiền về trả nợ”, anh Thể bức xúc.

Công ty “ma”

Ông Phạm Văn Phước, Chủ tịch UBND xã Phước Năng, cho biết những năm gần đây nhiều học sinh trên địa bàn xã đăng ký theo “học nghề” bán thực phẩm chức năng với các công ty ở Thừa Thiên - Huế và TP.Đà Nẵng. Nhưng sau khi đóng học phí “khủng” lên đến 20-30 triệu đồng/em, các “học viên” đã không được giải quyết việc làm mà còn phải tay trắng quay về nhà.
Thống kê sơ bộ, từ năm 2015 đến nay, đã có hơn 10 trường hợp “sập bẫy” lừa đảo như vậy. Mới đây nhất, có thêm 9 trường hợp ở Phước Năng tiếp tục bị lừa. Chính quyền địa phương cũng truy số điện thoại của công ty để liên hệ, nhưng vẫn không tìm được địa chỉ cụ thể.
Theo tìm hiểu của địa phương, đây là những công ty chuyên tuyển dụng người bán thực phẩm chức năng, không hề có hợp đồng lao động hay giấy tờ liên quan khi “tuyển dụng”.
“Họ tự ý liên hệ, không thông qua địa phương nên chúng tôi không nắm bắt được. Khi các nạn nhân trở về nhà, chúng tôi mới hay tin dò hỏi và biết chuyện. Đã có người nộp gần 30 triệu đồng, ít nhất cũng 10 triệu”, ông Phước nói.
Trao đổi với PV Thanh Niên, đại tá Nguyễn Giới, Trưởng công an H.Phước Sơn, cho đơn vị đã vào cuộc xác minh điều tra khi tiếp nhận phản ánh. Trước mắt, cơ quan chức năng phải nắm rõ lại tất cả thông tin từ những người dân tham gia, khi có địa chỉ, thông tin cụ thể mới có cách can thiệp.
Ông Nguyễn Mạnh Hà, Chủ tịch UBND H.Phước Sơn, cho biết UBND huyện cũng đã gửi văn bản đến Công an huyện, Phòng LĐ-TB-XH đề nghị khẩn trương xác minh, mở rộng địa bàn vì có thông tin phạm vi lừa đảo không chỉ “dừng” ở xã Phước Năng.
Đáng lo ngại hơn, có dấu hiệu các vụ lừa đảo tương tự đã “quét” qua nhiều huyện vùng cao khác của Quảng Nam, như Nam Giang, Tây Giang, Đông Giang…
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.