Báo lỗ thành lãi để lừa đảo, chiếm đoạt hơn 1.000 tỉ đồng

06/04/2016 05:48 GMT+7

Ngày 5.4, theo nguồn tin của PV Thanh Niên , Viện KSND tối cao đã hoàn tất cáo trạng truy tố một số bị can nguyên giám đốc công ty, xí nghiệp thủy sản ở Cà Mau về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Ngày 5.4, theo nguồn tin của PV Thanh Niên, Viện KSND tối cao đã hoàn tất cáo trạng truy tố một số bị can nguyên giám đốc công ty, xí nghiệp thủy sản ở Cà Mau về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Trụ sở Doanh nghiệp tư nhân Ngọc Sinh hoang tàn sau khi nữ giám đốc Đặng Thị Ngơi bị bắt - Ảnh: Gia BáchTrụ sở Doanh nghiệp tư nhân Ngọc Sinh hoang tàn sau khi nữ giám đốc Đặng Thị Ngơi bị bắt - Ảnh: Gia Bách
Cụ thể, các bị can gồm Đặng Thị Ngợi (nguyên Giám đốc Xí nghiệp kinh doanh chế biến thủy sản và xuất khẩu Ngọc Sinh - DNTN Ngọc Sinh, xã Khánh An, H.U Minh), Nguyễn Tấn Hải (nguyên Tổng giám đốc Công ty TNHH chế biến và xuất nhập khẩu Việt Hải, xã Lương Thế Trân, H.Cái Nước), Phan Xuân Minh (nguyên Giám đốc Công ty TNHH chế biến xuất nhập khẩu thủy sản Minh Châu và Công ty TNHH Ngọc Châu, xã Lý Văn Lâm, TP.Cà Mau), Nguyễn Hữu Thành (nguyên Tổng giám đốc Công ty CP thực phẩm Đại Dương), Võ Kiều Oanh (nguyên Giám đốc Công ty TNHH thương mại xuất nhập khẩu Nam Thành, xã Lý Văn Lâm, TP.Cà Mau) và Huỳnh Minh Trung (nguyên Giám đốc Công ty TNHH Nhật Đức, xã Định Bình, TP.Cà Mau).
Ngoài các bị can nguyên là giám đốc công ty thủy sản bị truy tố tội nêu trên, còn 10 người là nhân viên của các công ty này cũng bị truy tố cùng tội danh, với vai trò là đồng phạm giúp sức.
Theo cáo trạng, từ năm 2009 - 2011, lợi dụng sự lỏng lẻo trong công tác xét duyệt cho vay, giải ngân, kiểm tra sau giải ngân của cán bộ lãnh đạo, nhân viên tại Ngân hàng Phát triển VN - chi nhánh khu vực Minh Hải (VDB Minh Hải), các bị can trên đã chỉ đạo thuộc cấp lập hồ sơ vay vốn tín dụng xuất khẩu sai sự thật để vay vốn tại VDB Minh Hải, sử dụng vốn vay trái mục đích, không còn khả năng thanh toán.
Cụ thể, Đặng Thị Ngợi bị cáo buộc chiếm đoạt của VDB Minh Hải số tiền hơn 266,7 tỉ đồng. Do hoạt động kinh doanh thua lỗ trong nhiều năm, dư nợ tại VDB Minh Hải ngày càng lớn, đến năm 2009 thì doanh nghiệp mất cân đối tài chính, khó có khả năng thanh toán.
Để duy trì hoạt động, Ngợi chỉ đạo kế toán trưởng là Dương Minh Chánh lập các báo cáo tài chính sai sự thật, phản ánh doanh nghiệp kinh doanh có lãi để hợp thức hóa hồ sơ vay.
Ngoài ra, từ ngày 1.6.2009 đến ngày 11.5.2010, Ngợi còn ủy quyền cho chồng là Nguyễn Trung Thành ký khống 31 hợp đồng xuất khẩu với khách hàng nước ngoài, với tổng giá trị trên 21 triệu USD (thực tế từ 10.8.2009 đến 9.6.2010 doanh nghiệp chỉ xuất khẩu được 6,5 triệu USD); đồng thời chỉ đạo cho Dương Minh Chánh và nhân viên nâng khống giá trị hàng hóa mua vào lên hơn 220,6 tỉ đồng để gửi cho ngân hàng làm hồ sơ xin vay vốn.
Về phần mình, từ 9.7.2009 đến 9.6.2010, Ngợi đã ký 20 hợp đồng tín dụng xuất khẩu và cùng thuộc cấp là Chánh ký vào 40 giấy vay vốn kiêm khế ước nhận nợ, 40 ủy nhiệm chi... để được giải ngân 40 lần với tổng số tiền 303 tỉ đồng.
Không chỉ làm khống hồ sơ xuất khẩu, báo cáo tài chính sai sự thật, Ngợi còn thế chấp một số tài sản như máy móc, thiết bị, phương tiện vận tải, quyền sử dụng đất... cho VDB Minh Hải cao hơn giá trị thực tế để vay tiền (tổng giá trị tài sản được định giá và được phía VDB Minh Hải chấp nhận là hơn 115,7 tỉ đồng, trong khi giá trị thực chỉ hơn 24,5 tỉ đồng).
Tương tự, Huỳnh Minh Trung bị cáo buộc dùng thủ đoạn giả dối chiếm đoạt của VDB Minh Hải số tiền trên 143,2 tỉ đồng. Từ năm 2006, công ty của Trung có quan hệ tín dụng với VDB Minh Hải, tính đến cuối năm 2009 tổng dư nợ là 191,785 tỉ đồng (trong đó nợ gốc 190,3 tỉ đồng).
Hoạt động thua lỗ, Trung chỉ đạo vợ là Trần Thị Thanh Thúy (phó giám đốc) và Nguyễn Hoàng Nam (kế toán trưởng) lập nhiều hồ sơ, báo cáo tài chính không đúng sự thật để vay vốn tại VDB Minh Hải. Ngoài ra, Trung được cho là đã trực tiếp ký 4 hợp đồng tín dụng xuất khẩu với VDB Minh Hải để được ngân hàng giải ngân 32,7 tỉ đồng. Riêng vợ Trung là Thúy được chồng chỉ đạo ký 17 hợp đồng tín dụng xuất khẩu với VDB Minh Hải để ngân hàng giải ngân hơn 180 tỉ đồng.
Để ký được các hợp đồng tín dụng nói trên, Trung đưa vào hồ sơ vay 41 hợp đồng xuất khẩu ký với đối tác nước ngoài (thực tế không thực hiện xuất khẩu mà chỉ để hoàn thiện hồ sơ vay); đồng thời dùng nhiều bảng kê thu mua nguyên liệu khống để vay vốn của VDB Minh Hải.
Cáo trạng cáo buộc Nguyễn Tấn Hải đã chỉ đạo lập hồ sơ gian dối, nhằm ký các hợp đồng vay vốn tín dụng xuất khẩu tại VDB Minh Hải, chiếm đoạt trên 75,6 tỉ đồng; Phan Xuân Minh bị cáo buộc lập các hồ sơ, ký các hợp đồng vay vốn tín dụng xuất khẩu không đúng thực tế để chiếm đoạt của VDB Minh Hải hơn 85,2 tỉ đồng; Nguyễn Hữu Thành chiếm đoạt trên 107,6 tỉ đồng... Tổng cộng, các bị can lừa đảo chiếm đoạt tài sản, gây thiệt hại tài sản cho nhà nước số tiền là 1.069 tỉ đồng (trong đó tiền gốc là 713 tỉ đồng).
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.