‘Bảo kê’ ngư trường

12/03/2016 10:00 GMT+7

Tình trạng “phân lô, bán nền” trên biển đang diễn biến phức tạp khiến UBND tỉnh Kiên Giang phải vào cuộc, chỉ đạo các ngành chức năng kiên quyết xử lý.

Tình trạng “phân lô, bán nền” trên biển đang diễn biến phức tạp khiến UBND tỉnh Kiên Giang phải vào cuộc, chỉ đạo các ngành chức năng kiên quyết xử lý.

Vùng ven biển quần đảo Nam Du (H.Kiên Hải, Kiên Giang) nghiêm cấm khai thác đánh bắt thủy sản - Ảnh: Minh KhoaVùng ven biển quần đảo Nam Du (H.Kiên Hải, Kiên Giang) nghiêm cấm khai thác đánh bắt thủy sản - Ảnh: Minh Khoa
“Phân lô, bán nền”... trên biển
Gần đây, Sở NN-PTNT tỉnh Kiên Giang cho biết đã tiếp nhận thông tin ông V.Đ.T (63 tuổi, thường trú ấp Bãi Bấc, xã Lại Sơn, H.Kiên Hải) phản ánh trong lúc ông hành nghề bẫy mực trên biển thì bị 4 tàu cá khác đến đánh chồng lên, hăm dọa chém giết và đốt tàu nếu ngăn cản họ khai thác.
Những người này uy hiếp, buộc ông Thắng không được bẫy mực, phải rời khỏi khu vực ngư trường và nói rằng hành động này của họ sẽ không có cơ quan nào giải quyết nên đừng đi khiếu kiện, nếu tố cáo với lực lượng chức năng thì hậu quả sẽ khó lường. Sau đó, ông N.T.V (63 tuổi, thường trú ấp Kênh Mới, xã Hưng Yên, H.An Biên) cũng phản ánh đã xảy ra tranh chấp ngư trường trên vùng biển Kiên Hải dẫn đến xô xát với một số người khác làm ông bị thương phải nhập viện.
Ngoài ra, các huyện có biển tại Kiên Giang cũng phản ánh việc xuất hiện nhiều người tự ý xác lập trái phép chủ quyền sử dụng một khu vực nào đó trên biển, tàu cá của ngư dân muốn vào khai thác đánh bắt phải trả tiền theo thỏa thuận. Hành vi này ngư dân tại các vùng biển Thổ Chu, Phú Quốc, Kiên Hải… gọi là “phân lô, bán nền” trên biển gây tâm lý hoang mang, bất an cho họ.
Tìm hiểu 2 vụ việc trên cho thấy những người ngăn cản ông T. và ông V. hành nghề đã tự ý bao chiếm ngư trường, xác định quyền khai thác trên vùng biển ven bờ để cho các tàu làm nghề lưới cào thuê lại đánh bắt, thỏa thuận mua bán trái phép nhằm thu lợi bất chính.
Vì vậy, khi tàu cá của ngư dân đi vào những khu vực bọn chúng bao chiếm đánh bắt thủy sản sẽ bị ngăn cản, uy hiếp, đe dọa, nếu chống đối lại thì xảy ra xung đột, nguy hiểm tính mạng và tài sản. Tình trạng này đang diễn biến phức tạp vì những ngư dân bị uy hiếp, đe dọa thường không dám khai báo với ngành chức năng hoặc chính quyền địa phương để can thiệp, xử lý do sợ bị trả thù.
Ông Huỳnh Văn Gành, Giám đốc Sở Công thương tỉnh Kiên Giang, cho biết: “Một diễn biến khác nghiêm trọng hơn là trong quá trình triển khai thực hiện kéo điện lưới quốc gia từ H.An Minh ra xã Lại Sơn (H.Kiên Hải), khi nhà thầu đưa phương tiện ra xây dựng trụ điện trên vùng biển Kiên Hải đã bị một số người uy hiếp buộc phải trả tiền mới “để yên” cho thi công”.
Kiên quyết xử lý
Để giải quyết vấn nạn trên, ngày 29.2, ông Phạm Vũ Hồng, Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang, đã đề nghị Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh chủ trì, phối hợp với ngành chức năng và các địa phương có biển triển khai đồng bộ các giải pháp triệt xóa nhanh hành vi vi phạm pháp luật trên để lập lại an ninh trật tự trên biển, đảm bảo an toàn hoạt động khai thác đánh bắt thủy sản cho ngư dân. Ông Hồng cho rằng trước hết cần điều tra xác định rõ đây có phải là một loại tội phạm mới xuất hiện hay không. Nếu là tội phạm thì phải lập chuyên án, sử dụng nghiệp vụ phá án, không để những người này ngấm ngầm hoạt động kéo dài gây mất an ninh trên biển, vừa hủy diệt nguồn lợi thủy sản trên ngư trường.
Theo ông Hồng, tỉnh đã phân vùng khai thác thủy sản trên biển bao gồm: vùng biển ven bờ, vùng lộng, vùng khơi, vùng đệm giữa 2 tỉnh Kiên Giang và Cà Mau, vùng cấm khai thác và vùng cấm khai thác có thời hạn; quy định tàu cá công suất từ 20 CV trở lên cấm đánh bắt thủy sản vùng biển ven bờ và không được khai thác vùng lộng đối với tàu cá công suất 90 CV trở lên… Do đó, Sở NN-PTNT cần tăng cường kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ ngư trường, xử lý nghiêm các tàu cá vi phạm vùng khai thác đánh bắt. Phối hợp với các lực lượng chức năng trên biển và chính quyền địa phương rà soát, kiểm tra, xác minh, giải quyết dứt điểm những vụ việc đã xảy ra. Tăng cường tuần tra, kiểm soát các hoạt động khai thác thủy sản vùng biển ven bờ gắn với xử lý nghiêm mọi hành vi vi phạm bảo vệ nguồn lợi thủy sản. Xử lý nghiêm đối với các tàu làm nghề cào khai thác đánh bắt vùng biển ven bờ để xóa bỏ tình trạng “bảo kê” ngư trường, “phân lô, bán nền, bán mặt nước”, lập lại an ninh trật tự trên biển.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.