Bao giờ tuyên án cựu Phó chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Hữu Tín?

Phan Thương
Phan Thương
30/12/2019 13:28 GMT+7

Kết thúc phần tranh luận, HĐXX thông báo nghị án kéo dài và sẽ tuyên án vụ Nguyễn Hữu Tín và 4 đồng phạm có hành vi sai phạm trong việc giao nhà đất 15 Thi Sách cho Vũ "nhôm" vào ngày 31.12.

Cuối buổi sáng 30.12, kết thúc phần tranh luận, thì cựu Phó chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Hữu Tín cùng 4 đồng phạm nói lời sau cùng, mong HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt trên cơ sở đặc thù, tính chất vụ việc dẫn đến quyết định của các bị cáo khi còn đương chức.

Cựu phó chủ tịch Nguyễn Hữu Tín nói lời sau cùng trước giờ tuyên án

Trước đó, trong phần đối đáp trở lại phần bào chữa của các luật sư cũng như bào chữa bổ sung của các bị cáo, đại diện Viện KSND TP.HCM đánh giá chung rằng các bị cáo đều ăn năn hối cải và xin giảm nhẹ hình phạt.
Đặc biệt, bị cáo Đào Anh Kiệt (62 tuổi, nguyên Giám đốc Sở TN-MT TP.HCM) trong 2 ngày đầu xét xử có nội dung khai báo chưa thành khẩn, nhưng trong phần bào chữa bổ sung, bị cáo khai thực hiện đúng các hành vi như cáo trạng nhưng tất cả vì mục đích an ninh quốc phòng.
Theo Viện KSND TP.HCM, thái độ của bị cáo Đào Anh Kiệt là tích cực, vì vậy nếu trong phần lời nói sau cùng hoặc lời trình bày sau, bị cáo Kiệt tiếp tục thành khẩn thì HĐXX có thể xem xét tình tiết giảm nhẹ “thành khẩn khai báo” đối với bị cáo Đào Anh Kiệt.

Ông Nguyễn Hữu Tín "hiến kế" cho chính phủ dù đang bị đề nghị án tù

Quan điểm Viện kiểm sát trước giờ tuyên án

Đi vào đối đáp cụ thể từng nội dung mà các luật sư và các bị cáo tranh luận, đại diện Viện KSND TP.HCM đã đối đáp 4 vấn đề chính: chủ thể loại tội phạm; thiệt hại có xảy ra hay không để xác định có tội hay không; nếu có thiệt hại thì có hành vi sai phạm hay không, có hành vi vi phạm pháp luật hay không; khi có hành vi sai phạm thì đâu là điểm bắt đầu và mấu chốt phát sinh, và cùng với đó ai là người chịu trách nhiệm, trách nhiệm tới đâu, tức phân hóa vai trò của từng bị cáo.

Bị cáo Đào Anh Kiệt, nguyên Giám đốc Sở tn-mt tp.hcm

ĐẬU TIẾN ĐẠT

Cựu phó chủ tịch Nguyễn Hữu Tín đã nộp bao nhiêu tiền khắc phục hậu quả?

Vấn đề đầu tiên, về chủ thể tội phạm, theo Viện KSND TP.HCM, một số luật sư đưa ra luận điểm vì thân chủ của mình không có chức năng quản lý tài sản nhà nước cho nên không phạm tội "vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí" là không đúng. Bởi, chức năng quản lý tài sản nhà nước nếu được hiểu theo nghĩa rộng, đầy đủ, tức không phải cứ được nhà nước giao chức năng quản lý tài sản công mới phạm tội. Nếu cơ quan ban ngành được giao quản lý đất đai, nếu cho thuê, giao đất mà sai phạm dẫn đến phải chiụ trách nhiệm hình sự vẫn bị xử lý.
Vấn đề thứ 2, về xác định thiệt hại, cáo trạng đề cập hành vi sai phạm của các bị cáo đã gây thiệt hại hơn 6,7 tỉ đồng cho nhà nước, và một khoản tiền sử dụng đất chưa thu hồi được. Theo Viện KSND TP.HCM, các luật sư cho rằng con số 6,7 tỉ đồng là bỏ từ túi nọ sang túi kia, là quan điểm hoàn toàn sai trái. Viện KSND TP.HCM nêu, hơn 6,7 tỉ đồng là tiền bồi thường giải phóng mặt bằng trên đất. Đó là tiền mà bất kể công ty nào thuê đất cũng phải trả.
“Nhà đó là nhà của nhà nước, đây là khoản tiền riêng phải nộp vào ngân sách và Công ty CPXD Bắc Nam đã nộp. Còn tiền cho thuê đất là khoản riêng. Hai khoản khác nhau. Nếu làm đúng, Công ty CPXD Bắc Nam 79 vừa phải nộp 6,7 tài sản trên đất bị đập bỏ để họ sử dụng diện tích đất cho mục đích riêng của họ, thì còn phải nộp thêm một khoản tiền thuê đất theo duyệt giá của UBND TP.HCM. Đây là 2 khoản tiền khác nhau, không thể có câu chuyện khấu trừ. Đây rõ ràng là thiệt hại”, đại diện Viện KSND TP.HCM nhấn mạnh.
Về khoản tiền sử dụng đất hơn 802 tỉ đồng, mà nhà nước chưa thu hồi được, Viện KSND TP.HCM khẳng định đây chỉ là con số tương đối, nhưng phải khẳng định khoản 3 Điều 219 bộ luật Hình sự năm 2015 nêu “thiệt hại 1 tỉ đồng là đã phạt từ 10 - 20 năm tù rồi. Giả sử có 6 tỉ cũng là gấp 6 lần khởi điểm”.

Bị cáo Nguyễn Hữu Tín

ĐẬU TIẾN ĐẠT

Cáo trạng vụ án

Cựu phó chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Hữu Tín hầu tòa vì giao đất cho Vũ Nhôm

Theo cáo trạng, từ năm 2014 - 2016, các bị cáo đã thực hiện các thủ tục bán nhà và cho thuê đất, sau đó cho chuyển mục đích sử dụng đất tại số 15 Thi Sách cho Công ty CP xây dựng Bắc Nam 79 (do Vũ "nhôm" làm chủ tịch HĐQT) nhưng không thông qua đấu giá; vi phạm quy định tại Quyết định số 09/2007/QĐ-TTg ngày 19.1.2007 và Quyết định số 140/QĐ-TTg của Thủ tướng về sắp xếp, xử lý nhà, đất thuộc sở hữu nhà nước; vi phạm quy định tại điều 118 luật Đất đai năm 2013.
Hậu quả thiệt hại là số tiền hơn 6,7 tỉ đồng hỗ trợ trái pháp luật cho công ty của Vũ “nhôm” và số tiền hơn 802 tỉ đồng giá trị quyền sử dụng đất (tính đến thời điểm khởi tố vụ án ngày 17.9.2018) nhà nước chưa thu được. Trong vụ án này, ông Tín được xác định có vai trò chủ mưu, quyết định. Các bị can còn lại có vai trò đồng phạm và giúp sức cho Nguyễn Hữu Tín.
Qua đó, bị cáo Nguyễn Hữu Tín và đồng phạm đã tạo điều kiện cho Vũ "nhôm" và các đối tác xây dựng công trình cao 18 tầng, bán và cho thuê cho 114 khách hàng, thu hơn 1.033 tỉ đồng.
Đã xem xét tình tiết giảm nhẹ hình phạt
Về các vấn đề hành vi sai phạm và hình phạt, Viện KSND TP.HCM một lần nữa khẳng định cáo trạng truy tố các bị cáo là phù hợp, khi các bị cáo không làm đúng quy định pháp luật, việc cho thuê, giao nhà đất thuộc tài sản đất làm thương mại dịch vụ phải thông qua đấu giá, nếu chỉ định phải xin ý kiến Thủ tướng Chính phủ, nhưng các bị cáo đã bỏ qua các quy định này để gây thiệt hại cho nhà nước.
Còn về mức hình phạt mà Viện KSND TP.HCM đề nghị thấp hơn khung hình phạt mà luật quy định, đại diện Viện KSND TP.HCM nêu đã dựa vào nguyên nhân dẫn đến hành vi phạm tội, dựa vào các tình tiết giảm nhẹ cũng như việc các bị cáo không có động cơ tư lợi, vai trò của từng bị cáo... để đưa ra mức đề nghị phù hợp…
Sau khi các bên kết thúc phần tranh luận, các bị cáo đã nói lời sau cùng. Các bị cáo đều đề nghị HĐXX xem xét toàn cảnh vụ án, tình tiết giảm nhẹ để có mức án phù hợp.
HĐXX thông báo nghị án kéo dài và sẽ tuyên án vụ Nguyễn Hữu Tín vào ngày mai (31.12).

Viện kiểm sát đề nghị mức án

Trong phần luận tội đối với 5 bị cáo, đại diện Viện KSND TP.HCM đề nghị HĐXX tuyên phạt bị cáo Nguyễn Hữu Tín, Đào Anh Kiệt (62 tuổi, nguyên Giám đốc Sở TN-MT TP.HCM) cùng mức án từ 7 - 8 năm tù; bị cáo Trương Văn Út (49 tuổi, nguyên Phó trưởng phòng Quản lý đất thuộc Sở TN-MT TP.HCM) và bị cáo Lê Văn Thanh (57 tuổi, nguyên Phó chánh văn phòng UBND TP.HCM) cùng bị đề nghị mức án từ 5 - 6 năm tù; bị cáo Nguyễn Thanh Chương (45 tuổi, nguyên Trưởng phòng Đô thị, Văn phòng UBND TP.HCM) bị đề nghị mức án từ 4 - 5 năm tù.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.