Bao giờ dân hết khát nước sạch?

27/04/2009 00:02 GMT+7

Trong khi người dân TP.HCM mong ngóng từng ngày thì Nhà máy nước BOO Thủ Đức, dù đã vận hành thử hơn nửa tháng vẫn chưa thể tiến hành phát nước.

Hạn chót: ngày 30.4!

Dự án Nhà máy nước BOO Thủ Đức với công suất thiết kế 300.000m3 nước/ngày được kỳ vọng sẽ góp phần không nhỏ giải nhiệt cho tình trạng khát nước tại các quận 2, 4, 7, 8, 9, Thủ Đức, huyện Nhà Bè, Cần Giờ... trên địa bàn TP.HCM. Nhưng đến nay, dự án đã liên tục làm thất vọng người dân vì lần lữa lùi ngày phát nước đến 6 lần. Theo kế hoạch, toàn bộ dự án đáng lẽ phải hoàn thành vào tháng 8.2007, song đến nay dù đã trễ hẹn gần 2 năm vẫn chưa thể phát một giọt nước nào như mong đợi.

Theo chỉ đạo mới nhất của UBND TP, Nhà máy nước BOO Thủ Đức phải hoàn tất phát nước giai đoạn 1 (100.000 m3/ngày) trước ngày 30.4, tức chỉ còn vài ngày nữa. Ông Trương Khắc Hoành - Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần BOO nước Thủ Đức (TDW, chủ đầu tư dự án) - cho biết,  từ ngày 8.4, nhà máy đã tiến hành chạy thử nghiệm và súc xả tuyến ống truyền tải, sẵn sàng cho việc phát nước. Hiện chỉ còn đợi bàn bạc với Tổng công ty cấp nước Sài Gòn (Sawaco) về việc đưa nước từ đường ống cấp nước chính ra hệ thống ống dẫn cấp 2, cấp 3 để phát nước cho người dân kịp thời hạn này.

Cuối nguồn vẫn khát

Theo ông Hoành, đến thời điểm này TDW chỉ mới dám đảm bảo cung cấp nước sạch từ nhà máy nước BOO Thủ Đức (quận Thủ Đức) đến đường Lương Định Của (quận 2). Còn tuyến ống cấp nước từ quận 2 băng sông Sài Gòn đến khu vực cầu Bà Chiêm (quận 7) vẫn chưa hoàn thành để đảm bảo cấp nước. Như vậy, dù có kịp phát nước trước ngày 30.4 thì 100.000m3 nước giai đoạn 1 cũng chủ yếu cung cấp cho những khu vực đầu nguồn như quận 2, 9, Thủ Đức. Riêng khu vực cuối nguồn như quận 7, huyện Nhà Bè thì tình trạng khát nước khó được cải thiện dù đang cao điểm mùa khô.

Theo Sawaco, hiện các nhà máy nước tại TP hoạt động hết công suất cũng chỉ phát được 1.250.000m3 nước/ngày, so với nhu cầu của người dân thì thiếu từ 300.000 - 400.000m3 nước/ngày. Trong đó, thiếu nước trầm trọng nhất là tại các khu vực cuối nguồn như quận 7, huyện Nhà Bè. Như vậy, phải chờ đến khi toàn bộ đường ống cấp nước của dự án Nhà máy nước BOO Thủ Đức thông suốt từ Thủ Đức đến quận 7 và phát nước đủ công suất thiết kế là 300.000m3 nước/ngày thì tình trạng khát nước tại cuối nguồn nói riêng và trên địa bàn TP nói chung mới được cải thiện.

Ông Hoành cho biết, TDW đã huy động 3 nhà thầu ráo riết thi công để đẩy nhanh tiến độ hoàn thành toàn bộ dự án. Trong đó, Công ty đầu tư xây dựng Tuấn Lộc đảm nhận thi công tuyến ống cấp nước từ đường Lương Định Của đến bờ sông Sài Gòn. Công ty TNHH Minh Thông thi công tuyến ống cấp nước từ bờ Nam sông Sài Gòn đến cầu Bà Chiêm. Riêng tuyến ống cấp nước băng sông Sài Gòn đã được Công ty TNHH Trung Đô hoàn tất hôm 20.4, chỉ còn chờ đấu nối với các tuyến ống còn lại.

Tình trạng nước yếu và khan hiếm nước sinh hoạt đang tiếp tục xảy ra ở nhiều khu vực trên địa bàn TP.HCM. Tại chung cư Cô Giang (P.Cô Giang, Q.1), nhiều ngày qua cuộc sống của hơn 6.000 nhân khẩu bị xáo trộn lớn vì nguồn nước dẫn vào chung cư bỗng nhiên bị tắc. Nhiều hộ dân ở các tầng trên phải xách can nhựa, thùng... xuống đất hứng nước, trong khi thời tiết đang nóng hừng hực.

Tại Q.1, tình trạng nước yếu cũng xảy ra tại hẻm A1 Cống Quỳnh, P.Nguyễn Cư Trinh. Hàng trăm hộ dân ở khu vực đường Trần Quốc Thảo (P.7, Q.3) cũng phản ánh đến đường dây nóng Báo Thanh Niên tình hình nước yếu từ hơn 2 tuần nay.

N.Đ.M

Phương Thanh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.