Báo động tai nạn liên hoàn, thảm khốc do ô tô số tự động

26/06/2015 12:58 GMT+7

(TNO) Hiện nay đang nổi lên tình trạng tai nạn liên hoàn, thảm khốc trong nội ô do xe ô tô số tự động (AT) gây ra.

(TNO) Hiện nay đang nổi lên tình trạng tai nạn liên hoàn, thảm khốc trong nội ô do xe ô tô số tự động (AT) gây ra.

Vụ tai nạn thảm khốc tại giao lộ nam Hải Vân - Hoàng Văn Thái TP.Đà Nẵng khiến 7 người chết - Ảnh: Nguyễn Tú
Đó là nhận định của Vụ An toàn giao thông (ATGT), Bộ Giao thông Vận tải tại Hội nghị tập huấn tuyên truyền nâng cao kỹ năng lái xe ô tô an toàn khu vực miền Trung diễn ra tại Đà Nẵng ngày 25 và 26.6. 
Theo báo cáo của Vụ ATGT, từ 2012 đến 2014 TNGT được kiềm chế và giảm 3 tiêu chí số vụ, người chết và bị thương, đặc biệt 2014 là năm đầu tiên người chết vì TNGT dưới 9.000 người.
Tuy nhiên TNGT vẫn diễn biến phức tạp, số vụ, người chết và bị thương vẫn ở mức cao, trong giai đoạn nêu trên có 85.702 vụ, 27.789 người chết, 86.462 người bị riêng, riêng 4 tháng đầu năm 2015 đã xảy ra 7.584 vụ, 3.027 người chết, 7.070 người bị thương.
Theo thống kê của Vụ ATGT, TNGT đặc biệt nghiêm trọng vẫn xảy ra trên cả đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa do một số đơn vị kinh doanh vận tải lơ là quản lý xe cũng như giáo dục lái xe và công tác quản lý hoạt động vận tải, đào tạo, sát hạch, đăng kiểm phương tiện còn hạn chế, một bộ phận cán bộ làm nhiệm vụ thanh tra, tuần tra, kiểm soát còn né tránh, thiếu trách nhiệm, tiêu cực.
Ngoài các vụ TNGT nghiêm trọng trên tuyến Quốc lộ, hiện nay đang nổi lên tình trạng tai nạn liên hoàn, thảm khốc trong nội ô do xe ô tô số tự động (AT) gây ra.
Điển hình như vụ xe Audi A8L đâm 2 ô tô và 11 người bị thương tại sảnh gà ga đến sân bay Tân Sơn Nhất hôm 10.2, hay vụ xe 7 chỗ đâm từ lề phải sang lề trái khiến 2 người chết, 8 người trọng thương tại thị trấn Ea D’răng, Đắk Lắk hôm 20.10.2014…
Theo ông Trần Văn Toàn, Chủ tịch HĐTV-Tổng giám đốc Trung tâm dạy nghề và sát hạch lái xe Đông Đô, các vụ xe AT gây tai nạn nghiêm trọng là do khi đâm va, xe không chết máy như xe số sàn (MT) trong khi người lái mất bình tĩnh nên hay đạp nhầm chân phanh sang chân ga.
Cũng theo ông Toàn, trong quá trình đào tạo đa phần sử dụng xe MT nên người lái quen dùng cả 2 chân. Ông Toàn nêu kinh nghiệm của Hàn Quốc, Úc, Singapore, Nhật Bản đưa ra nhiều lựa chọn loại xe, người học nếu chọn AT thì không được lái MT còn chọn MT thì được lái cả 2 loại…và đề xuất nước ta nên quy định nghiêm ngặt hơn về sát hạch cấp bằng 2 loại xe này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.