Báo động cháy tại doanh nghiệp trong mùa khô

17/04/2018 13:31 GMT+7

Thời tiết ở Đồng Nai nói riêng và các tỉnh phía nam nói chung đang trong giai đoạn nắng nóng nhất trong năm nên nguy cơ xảy ra cháy tại doanh nghiệp (DN) rất cao.

Liên tiếp xảy ra cháy tại DN
Khoảng 5 giờ, ngày 12.4, bãi rác phế liệu của Công ty TNHH MTV Anh Kiệt Phát (xã Long Phước, H. Long Thành, Đồng Nai) đã xảy ra hoả hoạn. Phòng Cảnh sát PCCC số 6 đã điều 4 xe chữa cháy và khoảng 20 cán bộ, chiến sĩ đến hiện trường dập lửa. Đến khoảng 6 giờ 30, đám cháy được dập tắt hoàn toàn nhưng đã thiêu rụi toàn bộ bãi rác phế liệu và 2 xe tải chuyên dùng.
Trước đó, khoảng 15 giờ ngày 9.4, tại một chi nhánh công ty sản xuất đồ gỗ ở P.Hố Nai (TP Biên Hòa) đã xảy ra hoả hoạn, lan rộng ra hàng trăm m². Cảnh sát PCCC đã điều 4 xe chuyên dụng cùng hàng chục cán bộ, chiến sĩ đến hiện trường dập lửa. Vụ cháy không gây thiệt hại về người nhưng nhiều sản phẩm gỗ thành phẩm bị thiêu rụi và một phần nhà xưởng bị sập, hư hỏng nặng.
Cháy tại Công ty TNHH dệt Hoành Thân vào ngày 17.3 Ảnh: Gia Khánh
Còn tại Công ty TNHH dệt Hoành Thân (chuyên sản xuất sợi và găng tay bảo hộ lao động, đóng tại KCN Biên Hòa 2, TP. Biên Hoà) cũng đã xảy ra vụ cháy nghiêm trọng vào ngày 17.3. Mặc dù, Cảnh sát PCCC tỉnh Đồng Nai đã huy động hơn 10 xe chữa cháy cùng hơn 100 cán bộ, chiến sĩ đến chữa cháy nhưng do ngọn lửa gặp sợi, kho bông nguyên liệu trong nhà xưởng nên bùng phát mạnh lan sang kho liền kề. Hậu quả vụ cháy đã thiêu rụi hơn 3.000 m2 nhà xưởng cùng kho nguyên liệu sản xuất.
Theo Cảnh sát PCCC tỉnh Đồng Nai, từ đầu năm 2018 đến nay, chỉ tính riêng tại các DN đã xảy ra 9 vụ cháy, gây thiệt hại hơn 60 tỉ đồng (tăng 80% so với cùng kỳ năm 2017).
Cháy tại Công ty TNHH dệt Hoành Thân vào ngày 17.3 Ảnh: Gia Khánh
Ý thức PCCC DN chưa cao
Cảnh sát PCCC tỉnh Đồng Nai cho rằng, một trong những nguyên nhân dẫn đến các vụ cháy đó là ý thức, kiến thức PCCC của một bộ phận CB-CNV và nhất là người đứng đầu DN chưa cao, chưa thấy được trách nhiệm trong công tác PCCC.
Trên thực tế, Cảnh sát PCCC Đồng Nai và các đơn vị liên quan nhiều lần khuyến cáo các DN tự giác chấp hành các quy định về PCCC; thường xuyên kiểm tra các thiết bị điện để kịp thời phát hiện các nguy cơ phát sinh cháy, nổ … Song, thực tế tại nhiều nơi vẫn thờ ơ, quá xem nhẹ việc PCCC. Đại tá Lê Quang Nhân, Phó Giám đốc Cảnh sát PCCC Đồng Nai cho biết: “Qua điều tra các vụ cháy gần đây, hơn 70% vụ cháy do sự cố điện, còn lại do bất cẩn trong vận hành máy móc thiết bị, vệ sinh công nghiệp kém và do sử dụng các loại hóa chất không có biện pháp bảo quản riêng biệt, dẫn đến phản ứng hóa học gây cháy”.
Trước những nguyên nhân cháy trên, Cảnh sát PCCC Đồng Nai đang tăng cường kiểm tra việc chấp hành các quy định về PCCC tại các DN. “Chúng tôi tập trung kiểm tra về trách nhiệm người đứng đầu, an toàn dây chuyền công nghệ sản xuất, quá trình sử dụng điện, nhiệt, bảo quản các kho nguyên liệu và an toàn trong khu vực sản xuất. Qua kiểm tra nếu phát hiện sai phạm sẽ xử phạt nghiêm và yêu cầu DN nhanh chóng khắc phục”, ông Nhân cho hay.
Kiểm tra PCCC tại các toà nhà tầng
Cảnh sát PCCC tỉnh Đồng Nai vừa kết thúc đợt kiểm tra đột xuất công tác PCCC tại 11 cơ sở (2 bệnh viện, 1 ký túc xá công nhân, 1 khách sạn, 1 tòa nhà cho thuê và 6 chung cư) từ ngày 3 đến 10.4. Qua đó phát hiện nhiều nơi được trang bị dụng cụ PCCC nhưng không bảo dưỡng, nhiều thiết bị đã hư hỏng. Đặc biệt, nhiều đèn chiếu sáng sự cố, hệ thống báo cháy của các chung cư, nhà cao tầng không hoạt động, cửa thoát hiểm một số nơi bị khóa, vị trí cửa buồng thang bộ chống nhiễm khói không duy trì ở chế độ tự động đóng…
Đại úy Đoàn Văn Tuấn, Phó trưởng phòng Hướng dẫn - chỉ đạo về phòng cháy (Cảnh sát PCCC tỉnh Đồng Nai; Trưởng đoàn) cho hay những sơ sót nói trên khiến người dân và đội PCCC cơ sở phản ứng chậm khi xảy ra sự cố, dễ dẫn đến thời gian cháy tự do kéo dài. Khi thoát hiểm mà không có đèn chiếu sáng sự cố, người dân không nhìn rõ đường di chuyển trong chung cư. Cửa buồng thang bộ chống nhiễm khói không duy trì ở chế độ tự động đóng dễ dẫn đến khói tích tụ tỏa lên cao, không đảm bảo an toàn cho người dân thoát hiểm.
Cảnh sát PCCC đã lập biên bản, yêu cầu ban quản lý, chủ đầu tư các chung cư khắc phục những hạn chế, tồn tại. Hiện toàn tỉnh có 19 chung cư, nhà cao tầng; 10 trung tâm thương mại.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.