Báo chí phải là nhân tố chính đấu tranh với tin giả, tin tiêu cực

Mai Hà
Mai Hà
06/07/2019 07:51 GMT+7

Bộ trưởng Bộ TT-TT Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh báo chí truyền thông phải phản ánh trung thực dòng chảy chính của xã hội, là nhân tố chính đấu tranh với nạn tin giả , tin xấu - độc trên không gian mạng.

Ngày 5.7, Bộ Thông tin - Truyền thông (TT-TT) tổ chức hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm, phương hướng nhiệm vụ 6 tháng cuối năm.
Phát biểu chỉ đạo, Bộ trưởng Bộ TT-TT Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh, hạ tầng ICT là hạ tầng vật chất cho phát triển, báo chí truyền thông là hạ tầng tinh thần cho phát triển. Báo chí truyền thông phải phản ánh trung thực dòng chảy chính của xã hội, là nhân tố chính đấu tranh với nạn tin giả, tin xấu - độc trên không gian mạng, góp phần tích cực tạo ra niềm tin và đồng thuận xã hội.
Để thực hiện quy hoạch báo chí, Bộ TT-TT sẽ làm việc trực tiếp với từng cơ quan báo của các hội, với TP.HCM, Hà Nội và T.Ư Đoàn. Theo Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng, quy hoạch báo chí không chỉ là sắp xếp mà còn là cơ chế chính sách phát triển báo chí, nâng cao năng lực của 6 cơ quan báo chí truyền thông chủ lực đa phương tiện, giải quyết các tồn tại như báo hóa tạp chí, báo hóa trang tin tổng hợp, xa rời tôn chỉ, tư nhân hóa, khoán bài, khoán view, làm tiền doanh nghiệp.
Về an ninh mạng, Bộ trưởng yêu cầu các đơn vị tích cực làm sạch không gian mạng theo Chỉ thị của Ban Bí thư và Thủ tướng Chính phủ, đảm bảo tỷ lệ tin tiêu cực trên không gian mạng không quá 10%. Tất cả các mạng viễn thông đều phải đầu tư công nghệ DPI để đảm bảo chặn lọc mạng ở mức sâu. Đặc biệt, lãnh đạo Bộ TT-TT cũng chỉ đạo phát triển các mạng xã hội VN với cách tiếp cận mới, khác biệt căn bản với Facebook.
Bộ trưởng TT-TT cũng yêu cầu xử lý dứt điểm vấn nạn sim rác, tin nhắn rác, cuộc gọi rác trong 6 tháng cuối năm. Trước đó, Bộ TT-TT cũng đã cắt giảm 1,85 triệu tài khoản viễn thông do không đủ thông tin thuê bao hoặc bị phát hiện là thuê bao kích hoạt sẵn. Về chuyển mạng giữ số, tỷ lệ chuyển mạng thành công của các nhà mạng hiện đã đạt trên mức 70%, Bộ trưởng yêu cầu các doanh nghiệp cần nâng tỷ lệ chuyển mạng thành công đạt ít nhất 90% vào cuối năm. Bộ TT-TT cũng đã cấp phép thử nghiệm 5G cho 3 doanh nghiệp viễn thông (Viettel, VNPT và MobiFone).
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.