Báo chí góp phần lan tỏa những giá trị tích cực

Thiên Cầm
Thiên Cầm
03/08/2019 17:06 GMT+7

Sáng 3.8, Báo Sài Gòn Giải Phóng chủ trì tổ chức buổi tọa đàm “Báo chí góp phần lan tỏa những giá trị tích cực”.

Tham dự buổi tọa đàm có ông Lê Minh Trí, Phó chánh văn phòng Bộ Thông tin - Truyền thông, trưởng đại diện tại TP.HCM; các đại biểu là Tổng biên tập, Phó tổng biên tập và nhiều nhà báo của Báo Hà Nội Mới, Báo Thừa Thiên - Huế và hơn 20 cơ quan báo chí thuộc khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, Đông Nam Bộ và TP.HCM.

Gieo hạt giống tử tế, tăng đề kháng cho niềm tin

Tại buổi tọa đàm, đại diện các tờ báo đã cùng thảo luận chia sẻ cách làm hay, những kinh nghiệm tổ chức chuyên trang, chuyên mục, tuyến thông tin tuyên truyền trên cả báo giấy lẫn báo online về những mặt tích cực, gương người tốt việc tốt, nhân rộng các phong trào thi đua yêu nước gắn với việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, để góp phần lan tỏa những giá trị tốt đẹp.
Nhà báo Trương Diên Thống, Phó tổng biên tập Báo Thừa Thiên - Huế bày tỏ những mối lo ngại của mình về vấn đề nhiều người sử dụng mạng xã hội ở Việt Nam thường có xu hướng quan tâm, chia sẻ những thông tin giật gân, tiêu cực, trái chiều, thậm chí chưa qua kiểm chứng khiến người đọc cảm thấy cuộc sống bất an, giá trị sống bị đổ vỡ và tình cảm con người bị tổn thương.
Nhà báo Trương Diên Thống cho rằng, truyền thông tiêu cực sẽ khiến người đọc giảm sút niềm tin vào cuộc sống. Vì vậy, việc báo chí thông tin những giá trị tích cực, những tấm gương điển hình sẽ “tạo thêm những hạt giống tử tế, tạo sức đề kháng cho niềm tin trong xã hội vốn đang bị lung lay”.
Dẫn lời ông Hồ Quang Lợi, Phó chủ tịch Thường trực hội Nhà báo Việt Nam “báo chí sẽ vượt trội mạng xã hội về tính trách nhiệm, sự chuẩn mực trong hoạt động nghề nghiệp của các nhà báo”, nhà báo Trương Diên Thống cho rằng người làm báo phải luôn tiên phong, chủ động, có định hướng với tiêu chí truyền thông một cách có văn hóa, có đạo đức và có trách nhiệm.

Nhà báo Châu Hồng Khá, Phó tổng biên tập Báo Long An phát biểu lại tọa đàm

THIÊN CẦM

“Nhân cái đẹp, dẹp cái xấu”

Cũng chia sẻ về hoạt động của báo chí nhằm lan tỏa những giá trị tích cực đến xã hội, nhà báo Châu Hồng Khá, Phó tổng biên tập Báo Long An, cho rằng “nhân cái đẹp, dẹp cái xấu” là trách nhiệm của người cầm bút.
Đồng quan điểm, nhà báo Phạm Trường, Phó tổng biên tập Báo Sài Gòn Giải Phóng cho rằng ngoài những chuyên mục về người tốt việc tốt, nhịp cầu nhân ái kết nối các mạnh thường quân giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống, Báo Sài Gòn Giải Phóng còn tổ chức các giải thưởng như Giải thưởng Võ Trường Toản để tôn vinh những giáo viên giỏi, giải thưởng Tôn Đức Thắng nhằm phát hiện và tôn vinh những tấm gương sáng tạo trong lao động; phát động quỹ học bổng Nguyễn Văn Hưởng, nhằm giúp đỡ những sinh viên học ngành y nhưng có hoàn cảnh khó khăn...
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.