Báo cáo đánh giá tác động môi trường dự án Tam Đảo 2 được thẩm định chặt chẽ

Lê Quân
Lê Quân
14/10/2019 17:52 GMT+7

Tại cuộc họp báo thường kỳ Bộ TN-MT ngày 14.10, ông Hoàng Văn Thức, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường , khẳng định Báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) của dự án Tam Đảo 2 được thẩm định chặt chẽ.

Tại họp báo thường kỳ, trả lời báo chí về quá trình thẩm định ĐTM của dự án Khu du lịch sinh thái Tam Đảo 2 (dự án Tam Đảo 2), ông Thức nhiều lần khẳng định Bộ TN-MT đã thẩm định kỹ càng.
Trước khi trả lời vào câu hỏi, ông Thức cũng thông tin gần đây báo chí rất quan tâm đến dự án Tam Đảo 2 tại khu rừng Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc. Chủ đầu tư dự án Tam Đảo 2 có ĐTM gửi đến Bộ nên Bộ thẩm định.
Theo ông Thức, Bộ TN-MT đã xem xét, phê duyệt ĐTM của dự án này theo quy trình. Quá trình thẩm định, phê duyệt đều căn cứ theo các quy định của pháp luật, luật Bảo vệ môi trường.
Phó tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường cho biết, dự án Tam Đảo 2 liên quan đến rừng quốc gia Tam Đảo, nên trong quá trình thẩm định, Bộ TN-MT đã rất thận trọng, phối hợp với các chuyên gia trong nước, quốc tế để đánh giá tính đa dạng sinh học ở các khu vực của dự án.
Thành phần tham gia thẩm định có đầy đủ đại diện các bộ, ngành, Vườn quốc gia Tam Đảo, Sở TN - MT các tỉnh Vĩnh Phúc, Thái Nguyên và có sự tham gia của các nhà khoa học thuộc lĩnh vực sinh thái, đa dạng sinh học.
Ngoài ra, quá trình thẩm định còn căn cứ theo các nội dung: Văn bản của Bộ NN-PTNT xin ý kiến của Thủ tướng về việc thuê môi trường rừng để xây dựng dự án Tam Đảo 2; văn bản của Thủ tướng về thuê môi trường rừng làm dự án du lịch sinh thái; quyết định của Bộ NN-PTNT về phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500 với dự án Tam Đảo 2. Trong đó, xác định dự án Tam Đảo có phân khu hành chính phục vụ, khai thác, có thể đưa vào khai thác phục vụ du lịch sinh thái.
Theo ông Thức, Bộ TN-MT cũng đã gửi bản ĐTM của dự án Tam Đảo 2 tới các bộ: NN-PTNT, VH-TT-DL, Xây dựng để lấy ý kiến. Căn cứ theo nội dung báo cáo, cơ quan thường trực thẩm định đã có văn bản yêu cầu chủ dự án tiếp thu, hoàn thiện. Sau khi chủ dự án hoàn thiện, gửi Bộ TN-MT, hội đồng thẩm định đã họp và phê duyệt báo cáo này.
Ông Thức cũng cho hay, trước khi phê duyệt, hội đồng thẩm định đã yêu cầu quy mô, kiến trúc các công trình của dự án khi xây dựng phải phù hợp với mục tiêu du lịch sinh thái; sử dụng các vật liệu xây dựng thân thiện môi trường; đảm bảo chiều cao các công trình xây dựng cao không quá 12 m.
Ngoài ra, Bộ TN-MT yêu cầu lập thiết kế cơ sở xây dựng công trình đảm bảo các hạng mục xây dựng phải được thực hiện chủ yếu ở các khoảng trống không có rừng, dưới tán rừng, hạn chế tối đa việc chặt hạ cây rừng; xác định rõ vị trí, toạ độ diện tích chiếm đất của từng hạng mục công trình của dự án, số lượng, chủng loại cây hạng mục công trình; đưa ra phương án trồng đền bù với những cây chặt hạ.
Về câu hỏi ảnh hưởng tới đa dạng sinh học, ông Thức cho rằng cần đứng trên quan điểm bảo tồn để phát triển và phát triển nằm trong bảo tồn, còn phát triển ở khu vực nào thì cần xem xét cụ thể.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.