Bão 12 tàn phá Lâm Đồng: Nước lũ ầm ầm, người dân leo lên cây kêu cứu

05/11/2017 09:40 GMT+7

Bão 'con voi' - bão số 12 (bão Damsey) tràn qua Lâm Đồng trong ngày 4.11 đã gây thiệt hại nặng nề về tính mạng và tài sản của người dân, nhiều khu dân cư bị chia cắt, cô lập.

Quét lên Tây nguyên, bão số 12 gây thiệt hại nặng cho Lâm Đồng
Chiều muộn ngày 4.11, trên đường đến xã Đạ Chais (H.Lạc Dương), giáp ranh với tỉnh Khánh Hòa, nơi bão số 12 đi qua, PV Thanh Niên chứng kiến hàng loạt cây thông, cột điện dọc 2 bên đường QL27 bị ngã đổ ngổn ngang, ruộng vườn thì ngập trong biển nước.
Cây ngã đổ ngổn ngang dọc QL27C nối Nha Trang - Đà Lạt Ảnh: G.B
Đưa chúng tôi đến khu nhà bị sập còn trơ nền ở thôn Long Lanh (xã Đạ Chais), nơi 2 người phụ nữ bị vùi lấp, thiệt mạng, chỉ tay vào đống đổ nát, ông Kơ Dơng Ha Quyên, Bí thư Đảng ủy xã Đạ Chais, nghẹn lời: “Khi chúng tôi đến cứu hộ lúc gần trưa thì nước vẫn còn chảy ầm ầm, một người đàn ông đang ngồi trên ngọn cây kêu cứu. Khi chúng tôi cứu được người đàn ông này thì ông chỉ vào đống đổ nát phía dưới, nói còn 2 người nữa. Chúng tôi tiếp cận được họ thì đã không còn kịp…”.
Hai người phụ nữ xấu số là Nguyễn Thị Tân (61 tuổi, trú xã Đạ Sar, H.Lạc Dương) và Lương Thị Xoan (52 tuổi, quê Thanh Hóa, vừa đến Đạ Chais làm thuê).
Theo ông Ha Quyên, khoảng 8 giờ ngày 4.11, mưa to gió lớn bắt đầu nổi lên và nước lũ cũng ầm ầm tràn về.
“Có thể khoảng 9 rưỡi - 10 giờ gì đó, khi 2 người phụ nữ này đang ở trong nhà thì bất ngờ nước lũ tràn về cuốn sập nhà và vùi lấp khiến họ thiệt mạng, người đàn ông kia may mắn thoát khỏi bàn tay tử thần trong gang tấc, leo kịp lên ngọn cây tránh lũ”, ông Ha Quyên nói.
Nhà kính trồng rau chìm trong biển nước Ảnh: G.B
Mái tôn bị gió thổi bay ra nằm giữa đường Ảnh: G.B
Nhà của gia đình bà Ka Jét (xã Đạ Chais) bị gió cuốn phăng mất phần mái Ảnh: G.B
Rời khỏi khu vực này, chúng tôi đến gia đình ông bà K’Să Siêng – Ka Jét (cùng 50 tuổi, ngụ thôn Đưng K’Sị, xã Đạ Chais) thì thấy vợ chồng ông đang lui cui dọn dẹp những vật dụng còn lại trong nhà, còn phía trên nóc nhà thì toàn bộ phần mái không còn, trống hoác.
“Lúc ấy khoảng 9 giờ (4.11), trời mưa gió nên gia đình tôi đang ở trong nhà thì bất ngờ gió mạnh thổi lên rồi cuốn phăng phần mái nhà của chúng tôi đi mất, mưa gió trút xuống ướt mềm. Cũng may điện bị cúp từ lúc 3 giờ chứ không thì cũng nguy lắm đó. Tối nay gia đình chúng tôi phải đi ngủ nhờ nhà bà con hàng xóm rồi”, ông bà K’Să Siêng – Ka Jét cùng kể lại.
Khu nhà nơi 2 người phụ nữ thiệt mạng chỉ còn trơ nền và một đống đổ nát Ảnh: G.B
Vườn ớt chuông của dân bị hư hỏng Ảnh: G.B
Một xe múc “ngâm” trong lòng hồ nước Ảnh: G.B
Nhà kính bị mưa gió quật rách tả tơi Ảnh: G.B
Người thứ 3 thiệt  mạng trong cơn bão này là anh Lê Trung Minh Quý (34 tuổi, ngụ phường 3, TP.Đà Lạt, Lâm Đồng). Theo Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn Lâm Đồng, anh Quý đi vớt cá bị ngã vào tràn hồ Tuyền Lâm (TP.Đà Lạt) và bị nước cuốn trôi vào khoảng 14 giờ 30 phút ngày 4.11 và thi thể nạn nhân được tìm thấy tại phía hạ lưu tràn lúc 16 giờ.
Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn Lâm Đồng, cho hay, ngoài 3 người chết nói trên, cơn bão số 12 cũng làm sập và tốc mái 72 ngôi nhà, gây ngập, hư hỏng hơn 150ha rau, hoa trong nhà kính và lúa, bắp, cà phê của bà con các huyện Lạc Dương, Lâm Hà, Đam Rông và TP.Đà Lạt.
Đặc biệt, mưa lũ còn làm ngập và cuốn trôi 2 cầu sắt ở 2 huyện Đam Rông, Lâm Hà khiến cho nhiều khu dân cư bị chia cắt và cô lập.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.