Bánh tét nghĩa tình

Giang Phương
Giang Phương
08/02/2021 07:52 GMT+7

Những đòn bánh tét giá trị không lớn, nhưng là tấm lòng người dân hướng về chiến sĩ, đồng bào để cùng vượt qua khó khăn...

Với người dân Tây Ninh, bánh tét không chỉ đơn thuần là hiện thân của ngày tết mà còn ẩn chứa hình ảnh của tình yêu thương, sự sẻ chia với đồng bào trong những ngày toàn dân chống dịch Covid-19 và miền Trung oằn mình bởi thiên tai.
Đầu tháng 10.2020, cơn lũ kinh hoàng bất ngờ đổ ập xuống mảnh đất miền Trung. Mọi thứ trôi theo dòng lũ dữ chỉ trong phút chốc. Đó cũng là thời điểm cả nước cùng hướng về miền Trung ruột thịt. Những chuyến xe thiện nguyện lăn bánh từ Bắc chí Nam. Hàng ngàn đòn bánh tét nghĩa tình miền Nam của người dân Tây Ninh theo những chuyến xe đến với bà con vùng bão lũ. Phía sau những đòn bánh tét ấy là những câu chuyện ấm lòng về nghĩa đồng bào.
Khoảng cuối tháng 10.2020, căn nhà ở số 77 Nguyễn Chí Thanh, phường 3, TP.Tây Ninh được chị Nguyễn Phan Hoàng Kim, chủ bếp chay Hoàng Kim, trưng dụng để làm điểm tập hợp bà con đến gói bánh. Những con người xa lạ đã cùng nhau tìm đến, ai có tiền góp tiền, có đậu, có thịt, có lá cũng góp vào, không có thì góp sức. Rồi mỗi người một việc, từ lau lá, rọc dây, thái thịt… đến bắc nồi nấu bánh. Tất bật, hối hả nhưng lặng lẽ.
Bà Nguyễn Thị Nghiệp (53 tuổi, ngụ phường Hiệp Ninh, TP.Tây Ninh) vừa tỉ mẩn buộc dây từng chiếc bánh, vừa kể: sáng bà cầm xấp vé số đi bán như mọi ngày, nhưng đến đây thấy mọi người đang gói bánh tét gửi tặng đồng bào miền Trung, thế là bà nhét vội xấp vé số vào túi rồi ngồi xuống cùng làm.
Trước đó, những ngày tháng 4.2020, khi dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, Tây Ninh cũng là một trong những địa phương có nguy cơ cao do có tuyến biên giới dài 240 km giáp với Campuchia. Lúc này, căn nhà của gia đình ông Nguyễn Văn Hòa (57 tuổi, ngụ ấp Tân Hòa, xã Tân Bình, TP.Tây Ninh) trở thành điểm cho bà con đến gói hàng trăm đòn bánh tét tặng bộ đội đang chống dịch Covid-19 ở biên giới.
Ông Hòa cho biết xem đài, đọc báo thấy bộ đội ở các chốt kiểm soát dịch bệnh Covid-19 vùng biên giới quá cực nhọc nên cả xóm bàn nhau hùn tiền gói bánh tét gửi tới các chiến sĩ. Người góp tiền, người góp nếp, góp lá… và ngay đợt đầu 320 đòn bánh tét nghĩa tình đã được gửi cho các chốt bộ đội vùng biên. “Đợt 1 tặng xong trở về, cứ vài hôm bà con lại chạy đến nhà hỏi khi nào gói nữa để bà con góp tiền, góp công”, ông Hòa kể.
“Dịch bệnh không ai mong muốn. Người dân chúng tôi bên cạnh chấp hành tốt việc phòng chống dịch, cũng muốn chia sẻ khó khăn với các lực lượng tuyến đầu. Những đòn bánh tét giá trị không lớn, nhưng là tấm lòng người dân hướng về chiến sĩ, đồng bào để cùng vượt qua khó khăn”, ông Hòa chia sẻ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.