Băng trộm tiệm vàng miền Tây sa lưới

01/08/2016 05:00 GMT+7

Ngày 31.7, nguồn tin riêng của PV Thanh Niên cho biết băng trộm đường sông liên tỉnh chuyên đột nhập các tiệm vàng ở miền Tây đã bị triệt phá.

Hơn 1 năm lần theo dấu vết
Sau khi xảy ra hàng loạt vụ trộm táo bạo tại các tiệm vàng, chủ yếu là các chợ huyện ở khu vực ĐBSCL, công an các địa phương đã báo cáo lên Bộ Công an. Chuyên án được Tổng cục Cảnh sát (Bộ Công an) xác lập từ hơn 1 năm trước, do thiếu tướng Nguyễn Phi Hùng, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát làm trưởng ban. Chuyên án được giao cho Công an TP.Cần Thơ làm chủ công, phối hợp Phòng 5 - Cục Cảnh sát hình sự (C45) để phá án.
Hơn 1 năm điều tra, các trinh sát đã dựng lên chân dung hàng trăm đối tượng nghi vấn để truy xét. Rạng sáng 30.7, trinh sát PC45 Công an TP.Cần Thơ phối hợp Công an tỉnh Sóc Trăng đã bắt giữ Lý Văn Đợi (52 tuổi) và Nguyễn Văn Thanh (53 tuổi, cùng tạm trú Q.8, TP.HCM) khi cả hai đang phá cửa, đột nhập vào một tiệm vàng tại H.Mỹ Xuyên (Sóc Trăng). Ngay sau đó, 2 nghi can được di lý về Cần Thơ phục vụ công tác điều tra. Sau khi lấy lời khai, Công an TP.Cần Thơ đã mở rộng điều tra, truy xét các nghi phạm liên quan. Đến tối 30.7, đã bắt giữ thêm Nguyễn Văn Điệp (tự Lùn, 44 tuổi, quê quán TP.HCM) ngụ tại tỉnh Bạc Liêu, Phùng Thanh Tâm (43 tuổi, ngụ Q.8, TP.HCM) cùng 3 nghi can khác (chưa công bố danh tính) đang thuê nhà trọ tại H.Trà Ôn (Vĩnh Long).
Bước đầu, bọn chúng đã thừa nhận là thủ phạm gây ra hàng loạt vụ trộm tại các tỉnh thành ĐBSCL trong thời gian qua. Trong đó có vụ rạng sáng 7.1.2015, tại H.Phong Điền (TP.Cần Thơ), chúng đã đột nhập 2 tiệm vàng, 1 tiệm bán ĐTDĐ và 2 nhà dân lấy tài sản trị giá hơn 1,5 tỉ đồng. Sau đó, hàng loạt tiệm vàng tại các tỉnh Hậu Giang, Vĩnh Long, Bến Tre, Kiên Giang… cũng bị bọn chúng đột nhập lấy đi hàng trăm lượng vàng.
Liên tục đổi địa bàn gây án
Theo một lãnh đạo trong ban chuyên án, băng nhóm này hoạt động rất tinh vi. Chúng thường chọn thời điểm nửa đêm về sáng để gây án. Sau khi điều nghiên, bọn chúng thuê xe máy theo dõi, tìm cách đột nhập vào tiệm vàng. Chờ đến rạng sáng, đồng bọn sẽ di chuyển bằng phương tiện đường sông đến và mang theo nhiều dụng cụ cắt khóa, phá khóa tại các vị trí đã được “điều nghiên” để đột nhập, nhanh chóng vô hiệu hóa camera, cho người cảnh giới, phá ổ khóa lấy vàng rồi tẩu thoát bằng vỏ lãi (phương tiện di chuyển trên sông), nhằm tránh bị người dân rượt đuổi khi bị phát hiện. Quá trình gây án, bọn chúng đeo găng tay loại dài của phụ nữ, đầu đội nón vải mềm và che kín mặt.
Từ các lời khai trên, bước đầu ban chuyên án xác định đây là băng nhóm hoạt động chuyên nghiệp đến từ TP.HCM. Khi gây án, bọn chúng móc nối với hàng loạt nghi can tại các địa phương lên kế hoạch đột nhập, trộm tiệm vàng. Do bọn chúng thường xuyên thay đổi địa bàn hoạt động từ tỉnh này sang tỉnh khác nên đã gây khó khăn cho cơ quan điều tra khi truy xét.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.