Băng trộm đột nhập tiệm vàng, dọn cơm ăn xong rồi mới trộm tài sản

01/08/2016 16:33 GMT+7

Bước đầu băng trộm tiệm vàng khai nhận đã thực hiện trót lọt 6 vụ đột nhập tiệm vàng, lấy đi tài sản gồm vàng và tiền trị giá khoảng 10 tỉ đồng.

Ngày 1.8, liên quan đến việc triệt phá băng nhóm đột nhập tiệm vàng mới đây, đại tá Trương Văn Nam,Trưởng phòng Cảnh sát Hình sự (PC45) Công an TP.Cần Thơ, cho biết do hầu hết các nghi phạm trong băng trộm trên đều có nhiều tiền án, tiền sự về hành vi trộm cắp tài sản nên khi gây án băng trộm đều xóa hết các dấu vết, liên tục thay đổi địa bàn gây án. Lực lượng phá án đã gặp khó khăn trong việc thu thập chứng cứ, truy tìm nghi phạm.
Dụng cụ gây án Ảnh do cơ quan công an cung cấp

Trộm vàng như chỗ không người
Khi băng trộm đột nhập tiệm vàng Tín Hà tại huyện Phong Điền,TP.Cần Thơ, lấy đi số tài sản trị giá gần 1,5 tỉ đồng, dù đã cố ý vô hiệu hóa các camera an ninh, nhưng chúng để sót 1 camera và toàn bộ quá trình gây án bị ghi lại.
Những hình ảnh trích xuất từ camera là cơ sở ban đầu để ban chuyên án truy tìm dấu vết của băng trộm sau khi hàng loạt vụ đột nhập tiệm vàng tại cá tỉnh Miền Tây được ghi nhận có thủ đoạn tương tự.
Cũng theo đại tá Nam, sau khi tung hàng chục trinh sát đeo bám, theo dõi hoạt động các nghi phạm nằm trong ‘’tầm ngắm”, trong ngày 26 và 27.7, trinh sát phát hiện Lý Văn Đợi (52 tuổi) và Nguyễn Minh Thắng (tức Thanh "mập", 53 tuổi, cùng tạm trú quận 8, TP.HCM) đang từ xã Thiện Mỹ, huyện Trà Ôn (Vĩnh Long) di chuyển đến chợ Kinh 2, xã Hòa Tú, huyện Kế Sách, tỉnh Sóc Trăng để chuẩn bị gây án.
Ban chuyên án đã tung lực lượng trinh sát bám theo để giám sát mọi hoạt động của hai người này. Sau khi nắm được thông tin Đợi và Thanh "mập" sẽ gây án tại tiệm vàng Kim Hoàng (khu vực chợ Kinh) , ban chuyên án bố trí toàn bộ lực lượng đón lõng tại hiện trường, quyết không để nhóm trộm chạy thoát. 
Lúc 2 giờ 10 phút ngày 30.7, Đợi và Thanh "mập" dùng võ lãi chạy cặp mé sông gần tiệm vàng Kim Hoàng để gây án. Sau khi phá 3 lớp cửa sắt kiên cố của tiệm vàng, vào được phòng khách, Đợi và Thanh ung dung vào nhà bếp dọn cơm, xẻ dưa hấu của gia chủ ra ngồi ăn như chỗ không người.
Sau khi "dùng cơm" xong, cả hai mới phá lớp cửa còn lại để vào nơi tủ bày vàng, lấy tài sản. Trong lúc lấy tiền , vàng, Đợi phân công Thanh cầm một khúc cây dài đứng canh trước phòng ngủ của gia chủ, để nếu bị phát hiện thì Thanh "hạ gục" chủ nhà ngay. Khi Đợi và Thanh chuẩn bị tẩu thoát cùng số vàng trộm được, lực lượng trinh sát ập vào bắt quả tang.
Ngưu tầm ngưu, mã tầm mã
Ngay sau khi bị bắt, Đợi và Thanh được tức tốc di lý về Cần Thơ để phục vụ công tác điều tra. Bằng những chứng cứ không thể chối cãi, Đợn và Thanh đã phải khai ra toàn bộ đồng phạm. Ngay trong ngày 31.7, PC 45 đã khoanh vùng và bắt gọn 5 đồng phạm còn lại tại các tỉnh Bạc Liêu, Vĩnh Long và TP.HCM. 
Theo lời khai ban đầu, băng trộm trên gồm 7 "thành viên", được chia làm 2 nhóm: nhóm Vĩnh Long gồm Đợi, Điệp và Mười; nhóm TP.HCM gồm: Dân, Dũng, Thắng và Tâm.
Hai nhóm trộm này "kết băng" trong một lần nhóm TP.HCM trên đường đi trộm về chạy ghe trên sông thì ghe bị chết máy nên tình cờ gặp nhóm Vĩnh Long hành nghề sửa máy. Trao đổi qua lại, 2 nhóm này biết “cùng nghề” nên đã ‘"kết bạn" và cùng nhau lên phương án thực hiện các vụ trộm cắp.
Băng trộm này chia việc rất rõ ràng, nhóm tại TP.HCM xuất tiền mua mua ghe máy có công suất lớn để làm phương tiện gây án. Nhóm tại Vĩnhh Long sẽ "chọn" những tiệm vàng gần mé sông, có nhà sàn phía sau, đồng thời sẽ ‘’điều nghiên’’ cách bố trí cửa ra vào, nơi đặt tủ trưng bày vàng, đặt camera an ninh ... trước khi gây án.
Đồ nghề phá khóa Ảnh do cơ quan công an cung cấp
Thời gian trộm, băng nhóm này chọn từ khuya đến gần sáng, khi chợ vừa bắt đầu ‘’nhóm”. Lúc này chúng sẽ dùng dụng cụ bẻ khoá, cắt khóa nếu có gây tiếng động sẽ không bị phát hiện do tiếng ồn ào của buổi họp chợ. Bên cạnh đó, những tiệm vàng có nhà sàn phía sau, khi chúng lẻn vào bằng đường thủy, nếu công an đi tuần tra trên bờ sẽ không phát hiện. Hoặc nếu cảnh sát đường thủy tuần tra trên sông cũng khó dừng phương tiện để kiểm tra.
Theo đại tá Trần Ngọc Hạnh, Giám đốc Công an TP.Cần Thơ, đến nay Ban chuyên án đã xác định hơn 1 năm qua có ít nhất  20 tiệm vàng, chủ cơ sở kinh doanh ở miền Tây và Đông Nam bộ là nạn nhân của băng trộm này.
Tuy nhiên, đến nay, các nghi phạm chỉ mới thừa nhận thực hiện 6 vụ, ước tính tổng tài sản bị lấy trộm trị giá khoảng 10 tỉ đồng.

Cũng theo đại tá Hạnh, để tránh bị lực lượng công an phát hiện, số tài sản trộm được bọn chúng sẽ đem đi các tỉnh khác tiêu thụ. Riêng về vàng nữ trang, sau khi trộm được, bọn chúng sẽ đem về TP.HCM nấu lại thành cục, chia nhau đem bán tại các tiệm vàng.

Trưa 1.8, Công an TP.Cần Thơ tổ chức họp báo thông tin chính thức vụ triệt phá băng trộm tiệm vàng liên tỉnh gây án liên tục ở miền Tây thời gian qua.
Đại tá Trần Ngọc Hạnh, Giám đốc Công an TP.Cần Thơ, cho biết: “Đến thời điểm này, công an đã bắt được 7 nghi phạm liên quan đến các vụ trộm tiệm vàng, gồm: Nguyễn Văn Dân (42 tuổi, tạm trú khu 4, thị trấn Trà Ôn, huyện Trà Ôn, tỉnh Vĩnh Long); Lê Văn Mười (19 tuổi, em rể Dân, cùng ngụ địa chỉ trên); Lý Văn Đợi (52 tuổi, ngụ quận 8, TP.HCM); Nguyễn Văn Điệp (44 tuổi, ngụ TP.HCM); Lê Văn Dũng (50 tuổi, anh của Mười, ngụ xã Thiện Mỹ, huyện Trà Ôn, Vĩnh Long); Nguyễn Minh Thắng (53 tuổi, ngụ TP.HCM) và Phùng Thanh Tâm (ngụ quận 8, TPHCM).
Ngoài ra, còn một số đối tượng khác, ban chuyên án đang tiến hành xác mình để truy bắt.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.