Băng nhóm Hải Phòng cho vay với lãi suất 'cắt cổ' ở Đà Nẵng bị khởi tố

22/04/2019 09:18 GMT+7

Băng nhóm Hải Phòng do Đức, Công cầm đầu vào Đà Nẵng hành nghề cho vay với lãi suất cắt cổ. Đối tượng băng nhóm này hướng đến là các phụ nữ đơn thân.

Ngày 22.4, Công an Q.Liên Chiểu (TP.Đà Nẵng) cho biết liên quan đến một đường dây băng nhóm Hải Phòng hành nghề cho vay với lãi suất "cắt cổ", chuyên nhắm vào phụ nữ đơn thân trên địa bàn, công an quận đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can.

Theo đó, Nguyễn Trung Đức, Nguyễn Trung Công (cùng 31 tuổi, cùng ngụ Hải Phòng) bị khởi tố tội cho vay nặng lãi trong giao dịch dân sự.

Các sổ ghi chép thể hiện số nợ Ảnh: V.T

Theo hồ sơ công an, tháng 6.2018, Đức, Công đưa 4 đàn em là Mai Văn Tùng (37 tuổi), Trần Văn Nam (25 tuổi), Đào Hồng Quân, Đinh Quang Hoàn (cùng 29 tuổi) từ Hải Phòng vào Đà Nẵng, thuê căn nhà trên đường Nguyễn Xí (P.Hòa Minh, Q.Liên Chiểu) hành nghề cho vay nặng lãi.

Đức, Công cho in hàng ngàn tờ rơi, cardvisit quảng cáo cho vay không thế chấp, chủ yếu nhắm vào các phụ nữ hành nghề buôn bán, đơn thân nuôi con nhỏ, hoàn cảnh khó khăn để dễ dàng bắt nạt, ép nợ, xiết nợ...

Mỗi lần băng nhóm này chỉ cho vay từ 5 - 10 triệu đồng khiến nhiều người cả tin nghĩ rằng tiền vay ít, dễ trả lãi, nhưng thực chất với mức lãi suất cắt cổ từ 15 - 25%/tháng, nhiều phụ nữ đã mắc ket trong vòng xoáy tín dụng đen mà băng nhóm này giăng ra.

Hằng ngày, Đức, Công cho đàn em đi thu nợ trả góp 200.000 đồng/ngày, đồng thời đe dọa những con nợ chưa kịp trả tiền.

Một số phương tiện nghi bị xiết nợ đang được làm rõ Ảnh: V.T

Tháng 8.2018, sau khi củng cố chứng cứ, Công an Q.Liên Chiểu tiến hành kiểm tra, thu giữ nhiều giấy tờ thể hiện hoạt động cho vay nặng lãi cùng một số máy tính để bàn.

Do các đối tượng ngoan cố, quá trình điều tra gặp rất nhiều khó khăn, đến tháng 10.2018, Công an Q.Liên Chiểu gia hạn thời hạn điều tra.

Đến tháng 4, Công an Q.Liên Chiểu đã làm rõ, nhóm này đã cho 258 người vay, với số tiền vay thấp nhất là 3 triệu đồng, nhiều nhất là 150 triệu đồng.

Đến nay, đã có 32 nạn nhân trình báo, trong đó chủ yếu là phụ nữ đơn thân, nghèo phải vay với lãi suất "cắt cổ" từ băng nhóm Hải Phòng này với tiền lãi đã trả gần 84 triệu đồng.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.