Bàng hoàng vì bi kịch 'ngáo đá'

Kim Lan
Kim Lan
20/02/2020 07:00 GMT+7

Bạn đọc Báo Thanh Niên tiếp tục tranh luận kịch liệt trước thông tin NSƯT Vũ Mạnh Dũng (công tác tại Nhà hát Nhạc vũ kịch Việt Nam) bị anh vợ “ngáo đá” đâm tử vong.

Chưa hết bàng hoàng trước thông tin NSƯT Vũ Mạnh Dũng (công tác tại Nhà hát Nhạc vũ kịch Việt Nam) bị anh vợ “ngáo đá” (say ma túy tổng hợp) đâm tử vong, bạn đọc Báo Thanh Niên tiếp tục tranh luận kịch liệt về câu chuyện... phải làm gì với người nghiện?

Nghệ sĩ Vũ Mạnh Dũng bị anh vợ ngáo đá đâm chết khiến dư luận bàng hoàng

Thật đáng sợ

Như Thanh Niên đã đưa tin, Công an Q.Hoàn Kiếm (Hà Nội) bắt khẩn cấp nghi phạm Dương Quang Bình (43 tuổi, ngụ P.Chương Dương, Q.Hoàn Kiếm) để điều tra về hành vi giết người. Nạn nhân là NSƯT Vũ Mạnh Dũng (42 tuổi, em rể của Bình). Bi kịch xảy ra khi Bình lên cơn “ngáo đá”, tự đốt xe máy, phá mái tôn, trèo sang nhà em gái…
Bạn đọc (BĐ) Mạnh Đức (Ninh Thuận) cảm thấy rùng mình khi hình dung ra cảnh tượng một người trong cơn say ma túy “không kiểm soát được hành vi, tự đốt xe máy, gây bất an cho cả khu phố. Vậy mà không một ai lên báo cho cảnh sát khu vực tới xử lý”, và tự đặt câu hỏi “Liệu có phải sự thờ ơ đã để lại hậu quả đau lòng?”. BĐ Lyly (Đà Nẵng) nhận xét “Người nghiện không chỉ gây đau khổ, nguy hiểm cho người thân mà cho cả xã hội. Khi họ không có nghị lực để thoát khỏi cám dỗ tội lỗi, thì cần cách ly họ sớm”. Nhắc tới bi kịch NSƯT Vũ Mạnh Dũng bị anh vợ đâm chết, BĐ Lyly thốt lên “Thật đáng sợ”.
BĐ T.Ngọc (TP.HCM) băn khoăn “gặp trường hợp những người ngáo đá vào nhà đe dọa như vậy, chủ nhà phải tự vệ để bảo vệ tính mạng cả nhà, làm người nghiện bị thương hoặc tử vong, có phải đi tù không nhỉ? Ngáo đá nguy hiểm quá!”. Còn BĐ Hoàng Nguyễn (Bà Rịa-Vũng Tàu) lo lắng vì “Chỗ tôi ở, cách nhà chừng 200 m, có người chơi “hàng đá”, tối nào mà họ chơi ma túy xong không ngủ được là lấy đá chọi ầm ầm, sống gần đó y như sống ngay quả mìn, chả biết khi nào nổ...”.

Làm gì với người nghiện?

Bình luận của BĐ Trung Le (Hà Nội) đưa ra một cách nhìn: “Người nghiện là người bệnh, mong mọi người tha thứ. Theo luật thì không kỳ thị họ, tạo mọi điều kiện để giúp họ nhé, mọi người”. Ngay lập tức, bình luận trên nhận được nhiều phản hồi trực tiếp.
BĐ Long (Tuyên Quang) cho rằng “Ma túy là hại người. Đã biết sự nguy hiểm của ma túy mà còn sử dụng là không thể tha thứ”. BĐ Trần Văn Hét (Cần Thơ) đồng ý “nghiện, ngáo đá là bệnh”, nhưng là “bệnh hút chích rất nguy hiểm, dễ gây ra án mạng, do đó nên cách ly vĩnh viễn, chớ không tha thứ gì cả”. Đồng tình, BĐ Nguyễn Y Vân (TP.HCM) cho rằng “người nghiện là người bệnh, nhưng giết người là tội phạm. Tha thứ người bệnh nhưng xét xử tội phạm. Không nên đánh bùn sang ao”. Nhưng cũng có BĐ cho rằng bình luận của BĐ Trung Le không đáng bị "ném đá": “Mọi người không hiểu châm biếm là gì à? Bình luận ý rất sâu, đáng để suy ngẫm đấy”.
Nhà nước nên có chế tài mạnh với người nghiện ma túy đá, chứ không cách ly mà để sống chung với cộng đồng thì nguy hiểm cho xã hội, nhiều chuyện thương tâm đã xảy ra rồi.
Trần Hải (Bình Thuận)
Rất mong tình trạng này sớm chấm dứt.
Minh Bạch (Cần Thơ)
Nghiện thì không nên xem là bệnh. Bệnh là do vi khuẩn, vi rút, bất khả kháng… Còn nghiện là do tự mình chủ động sử dụng chất gây nghiện.
2 Lúa (Trà Vinh)
Nhiều BĐ đề nghị sửa luật để “ai ngáo đá thì nên cách ly” vì nghiện ma túy đá“không phải là bệnh, mà do người nghiện tự đầu độc bản thân...”. BĐ Hoàng Sahara (TP.HCM) đề nghị một giải pháp toàn diện: “Đó là bệnh nghiện hàng cấm. Bệnh này cần có quy định pháp luật là buộc phải tập trung cai nghiện. Không thể sống chung trong khu dân cư bình thường. Địa phương nào không làm tốt việc cưỡng chế người nghiện đi cai nghiện thì chính quyền địa phương đó phải chịu trách nhiệm”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.