Băng giá có thể xuất hiện trong những ngày tết

20/01/2012 21:05 GMT+7

(TNO) Ông Lê Thanh Hải - Phó giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn T.Ư đã có buổi trao đổi với chúng tôi về diễn biến của đợt không khí lạnh đang tràn xuống nước ta.


Băng giá có thể xuất hiện tại các vùng núi cao

Ông Hải nói: Theo dự báo của chúng tôi, đây là một đợt không khí lạnh có cường độ rất mạnh. Khi khối không khí lạnh này tràn về, chắc chắn, miền Bắc sẽ chìm sâu trong rét đậm, rét hại trên diện rộng.

Cụ thể, các tỉnh đồng bằng, ven biển Bắc bộ và bắc Trung bộ có mưa nhỏ kèm gió đông bắc mạnh cấp 3 - cấp 5, nhiệt độ thấp nhất xuống mức 10 - 13 độ C. Các tỉnh vùng núi sẽ rét 7 - 9 độ C, riêng vùng núi cao như Mẫu Sơn (Lạng Sơn), Sa Pa (Lào Cai), Trùng Khánh (Cao Bằng)… sẽ rét 2 - 5 độ C, có thể xuất hiện băng giá và sương muối.

Các tỉnh trung Trung bộ có mưa và mưa nhỏ, trời rét, phía bắc có nơi rét đậm, nhiệt độ ban đêm phổ biến khoảng 14 - 17 độ C, ban ngày 17 - 20 độ C.

"Theo ghi nhận của chúng tôi, hiện đã có những dấu hiệu tương đồng của thời tiết tháng 1 năm nay so với tháng 1.2008, cũng vào dịp tết Nguyên đán và đã xảy ra rét đậm rét hại lịch sử kéo dài liên tục trong 38 ngày", ông Hải cho biết.

Theo dự báo, đợt rét này sẽ kéo dài qua tết và nhiều khả năng sau đó không khí lạnh sẽ lại liên tiếp tràn về.

Người dân các địa phương cần chủ động chống rét cho người già, trẻ nhỏ cũng như đảm bảo chuồng trại đủ ấm và cung cấp đủ thức ăn cho đàn gia súc.

* Xin ông cho biết, không khí lạnh có tràn xuống các tỉnh phía Nam?

 
Ông Lê Thanh Hải

- Do có cường độ mạnh, gió mùa đông bắc cũng sẽ khuếch tán xuống các tỉnh phía Nam và ảnh hưởng đến thời tiết tại đây khoảng 2 ngày sau đó.

Như vậy, ngày mùng 1 và mùng 2 tết, các tỉnh nam Trung bộ, Nam bộ và Tây Nguyên trời tương đối nóng.

Từ mùng 3 tết, khi không khí lạnh tràn tới, trời mát mẻ vào ban ngày, ban đêm nhiệt độ xuống thấp hơn, khoảng 16 - 20 độ C nên trời se se lạnh. Sương mù dày đặc có thể xuất hiện vào sáng sớm và chiều tối.

* Theo ông, thời tiết trên các vùng biển sẽ diễn biến như thế nào?

- Từ nay đến 22.1, thời tiết trên các vùng biển tương đối tốt, trời yên, biển lặng. Tuy nhiên, khi gió mùa đông bắc tràn về, trên Vịnh Bắc bộ và biển Đông, bao gồm cả vùng biển quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa sẽ có gió mạnh cấp 7 - cấp 8, giật cấp 9 - cấp 10, biển động mạnh, rất nguy hiểm đối với tàu thuyền.

Tại các khu vui chơi ven biển, các bãi tắm, người dân cần chủ động đề phòng những cơn sóng to có thể bất ngờ ập vào.

* Xin cảm ơn ông!

Quang Duẩn
(thực hiện)

>> Miền Bắc rét đậm, rét hại trong 2-3 ngày tới
>> Không khí lạnh lại tràn về miền Bắc
>> Miền Bắc vẫn rét
>> Miền Bắc còn rét đậm, rét hại 3-5 ngày nữa
>> Miền Bắc đón Tết dương lịch trong giá rét
>> Miền Bắc rét ngọt trong dịp tết dương lịch
>> Miền Bắc rét đậm về đêm và sáng sớm
>> Bắc bộ rét 4 - 6 độ C

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.