Bằng chứng Hoàng Sa là của Việt Nam được bảo vệ thế nào?

22/01/2016 12:48 GMT+7

Năm 1978, có 2 người tự xưng là nhà nghiên cứu, về Lý Sơn mượn nhiều tài liệu cổ liên quan đến Hoàng Sa nhưng đến nay vẫn chưa trả.

Năm 1978, có 2 người tự xưng là nhà nghiên cứu, về Lý Sơn mượn nhiều tài liệu cổ liên quan đến Hoàng Sa nhưng đến nay vẫn chưa trả.

Sau Hội thảo về Nhà trưng bày Hoàng Sa tổ chức hôm 19.1, rất nhiều bạn đọc băn khoăn về phương án bảo vệ, đảm bảo an ninh cho các tài liệu, hiện vật quý giá khẳng định chủ quyền Việt Nam đối với Hoàng Sa.
Đảm bảo tuyệt đối an toàn tài liệu về Hoàng Sa
Cảnh giác
Bạn đọc Huỳnh Kim Thôi (Quảng Nam) cho rằng, nên chụp lại để trưng bày còn các chứng cứ nguyên bản phải được bảo vệ cẩn mật phòng khi “cháy nổ” vì bất cứ nguyên nhân gì. Đồng tình, bạn đọc Tâm Tâm (Nghệ An) nêu cảnh giác, đối với những vị trí đặc biệt quan trọng như Nhà trưng bày Hoàng Sa và tài liệu quý bên trong thì có rất nhiều nguy cơ bị phá hoại.
Thực tế, đã có nhiều câu chuyện tài liệu quý về Hoàng Sa bị đe dọa. Như dòng họ Đặng ở Đồng Hộ, đảo Lý Sơn, Quảng Ngãi vẫn bảo nhau cũng như nhắc nhở các họ tộc khác trên đảo cảnh giác về việc bảo quản tài liệu gia tộc. Bởi bài học năm 1978, có 2 người tự xưng là nhà nghiên cứu, về Lý Sơn mượn nhiều tài liệu cổ liên quan đến Hoàng Sa nhưng đến nay vẫn chưa trả.
Ông Lê Phú Nguyện, Chánh văn phòng UBND H.Hoàng Sa thông tin thêm, chuyện này rất nhiều người ở Quảng Ngãi biết rõ, khi đó những người này mượn tài liệu là các tờ lệnh, chỉ dụ nhà Nguyễn với lý do mang ra Hà Nội sao chụp vì thời đó chưa có máy photocopy trên đảo, nhưng giờ các tài liệu này đã mất tích, không ai rõ ở đâu là điều vô cùng đáng tiếc.
Chưa hết, tháng 4.2009, khi nghe dòng họ Đặng ở Đồng Hộ có tờ lệnh quý giá liên quan đến Đội Hoàng Sa do vua Minh Mạng ban năm 1834, đã có “một người lạ mặt” tự nhận là cán bộ nghiên cứu văn hóa ra đảo Lý Sơn đòi lấy tờ lệnh này nhưng bất thành vì dòng họ Đặng đã cảnh giác.
Sau đó, UBND H.Lý Sơn đã thông báo toàn bộ tộc họ trên đảo, nghiêm cấm trao tài liệu, hiện vật liên quan Đội Hoàng Sa cho người lạ nếu chính quyền chưa cho phép.

Đảm bảo tuyệt đối an toàn tài liệu về Hoàng Sa 2
Đảm bảo tuyệt đối an toàn tài liệu về Hoàng Sa 5
Đảm bảo tuyệt đối an toàn tài liệu về Hoàng Sa 9 Phối cảnh nội thất (dự kiến) của Nhà trưng bày Hoàng Sa - Ảnh: UBND H.Hoàng Sa
Đảm bảo tuyệt đối an toàn tài liệu về Hoàng Sa 10Ông Lê Phú Nguyện, Chánh Văn phòng UBND H.Hoàng Sa giới thiệu góc trưng bày ở UBND H.Hoàng Sa - Ảnh: Nguyễn Tú
Đảm bảo tuyệt đối an toàn tài liệu về Hoàng Sa 11
Đảm bảo tuyệt đối an toàn tài liệu về Hoàng Sa 12
Đảm bảo tuyệt đối an toàn tài liệu về Hoàng Sa 13
Đảm bảo tuyệt đối an toàn tài liệu về Hoàng Sa 14
Đảm bảo tuyệt đối an toàn tài liệu về Hoàng Sa 15
Đảm bảo tuyệt đối an toàn tài liệu về Hoàng Sa 16Một số tư liệu khẳng định chủ quyền Hoàng Sa trưng bày tại Bảo tàng Đà Nẵng - Ảnh: Nguyễn Tú
Đảm bảo tuyệt đối an toàn tài liệu về Hoàng Sa 17
Đảm bảo tuyệt đối an toàn tài liệu về Hoàng Sa 20Khách tham quan triển lãm những bằng chứng chủ quyền của Việt Nam đối với Hoàng Sa tại Bảo tàng Đà Nẵng - Ảnh: Nguyễn Tú
Ủng hộ trưng bày phiên bản
Ông Bùi Văn Tiếng, Chủ tịch Hội Khoa học Lịch sử TP.Đà Nẵng cho rằng, tư liệu trưng bày có thể chủ yếu là phiên bản vì vấn đề an ninh cho hiện vật, rất khó trang bị thiết bị, con người bảo vệ nếu quá nhiều bản gốc.
Ông Võ Văn Thắng, Giám đốc Bảo tàng Chăm TP.Đà Nẵng nêu kinh nghiệm: “Về nguyên tắc, các bảo tàng cố gắng đưa ra hiện vật nguyên bản, nhưng cũng có nhiều trường hợp đặc biệt bảo tàng trong và cả ngoài nước, tùy tình hình vì lý do an ninh thì vẫn cho phép trưng bày phiên bản, Nhà trưng bày Hoàng Sa có nhiều tài liệu bằng giấy còn liên quan kỹ thuật chống ẩm, chống phai màu. Để chống trộm thì có tủ an toàn, thiết bị báo động, nhân viên bảo vệ”.
Còn theo ông Huỳnh Đình Quốc Thiện, Giám đốc Bảo tàng Đà Nẵng, Nhà trưng bày Hoàng Sa lưu giữ hơn 500 tài liệu hiện vật, toàn bộ đều có phương án bảo vệ rất cao, lực lượng công an và UBND H.Hoàng Sa luôn sát cánh để tuyệt đối an toàn.
“Đặc biệt, phương án bảo quản tàu cá ĐNa 90152 bị tàu Trung Quốc đâm chìm ở Hoàng Sa tháng 5.2014 được UBND H.Hoàng Sa thường xuyên phối hợp với các ngành để gìn giữ tốt nhất vì đây không chỉ là hiện vật trưng bày mà còn là tải sản quốc gia. Về hiện vật, qua 2 đợt hội thảo góp ý, đa số nhà nghiên cứu, chuyên gia bảo tàng học ủng hộ trưng bày bản sao, còn bản gốc thì lưu trữ để đảm bảo yếu tố an toàn”, ông Thiện nói.
Ông Võ Công Chánh, Chủ tịch UBND H.Hoàng Sa, TP.Đà Nẵng cho hay, qua hội thảo, UBND huyện tiếp thu ý kiến thay bệ đỡ bên dưới tàu cá như thiết kế ban đầu bằng bể nước, trong đó, con tàu chứng tích ĐNa 90152 nổi trên mặt nước, có cầu dẫn ra tàu cho khách tham quan, phía trước tàu có ngọn hải đăng.
“Tuy nhiên về khu vực công viên này, về tàu cá, ngọn hải đăng, ngọn đuốc Hoàng Sa, miếu Âm linh sẽ có buổi hội thảo riêng để tiếp tục bàn phương án cụ thể”, ông Chánh nói.
Ông Lê Phú Nguyện, Chánh Văn phòng UBND H.Hoàng Sa khẳng định, đảm bảo an toàn tư liệu, hiện vật liên quan đến Hoàng Sa là quan tâm hàng đầu của UBND huyện, do đó Nhà trưng bày được phép trưng bày phụ bản, trong trường hợp đặc biệt mới trưng bày bản gốc.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.