Bản tin tình hình Covid-19 hôm nay 17.6: TP.HCM tổng lực cho 'chiến dịch' tiêm vắc xin

17/06/2021 19:31 GMT+7

Bản tin tình hình Covid-19 hôm nay của Báo Thanh Niên trực tiếp lúc 20 giờ ngày 17.6.2021 tại địa chỉ thanhnien.vn, kênh YouTube và Facebook của Báo Thanh Niên , trang Báo Thanh Niên trên 2 mạng xã hội Lotus và TikTok.

Bản tin tình hình Covid-19 hôm nay 17.6.2021 của Báo Thanh Niên sẽ có những thông tin đáng chú ý sau:

Ngày "kỷ lục" với 515 bệnh nhân Covid-19

Trong ngày 17.6, Việt Nam ghi nhận thêm 515 ca mắc mới. Đây là một kỷ lục về số bệnh nhân được Bộ Y tế trong một ngày. Gồm:
+ 12 ca cách ly ngay sau khi nhập cảnh tại Hà Nội (4 ca), Tây Ninh (3 ca), Quảng Nam (2 ca), Khánh Hoà (1 ca), Kiên Giang (1 ca), Hoà Bình (1 ca).
+ 503 ca ghi nhận trong nước trong đó 495 ca được phát hiện trong khu cách ly hoặc khu đã được phong tỏa. Gồm: Bắc Giang (327), TP.HCM (137 ca), Tiền Giang (13 ca), Bắc Ninh (12 ca), Bình Dương (7 ca), Hà Tĩnh (4 ca), Lạng Sơn (2 ca), Nghệ An (1 ca).
TP.HCM cũng chứng kiến một ngày "kỷ lục" với 137 ca bệnh mới.

Tối 17.6: Thêm 136 ca mắc Covid-19, kỷ lục 515 bệnh nhân một ngày

Cụ bà 71 tuổi mắc Covid-19 ở Tây Ninh tử vong

Ngày 17.6.2021, thông tin từ Sở Y tế tỉnh Tây Ninh xác nhận Tây Ninh đã ghi nhận bệnh nhân Covid-19 đầu tiên tử vong trên địa bàn tỉnh này.
Cụ thể đây là BN8217, bệnh nhân nữ, 71 tuổi, địa chỉ ở H.Châu Thành, tỉnh An Giang.
Ngày 2.6, bệnh nhân cùng con gái và cháu ngoại (là các BN8220 và BN8216) nhập cảnh từ Campuchia về Việt Nam và được cách ly tại khu cách ly Trường THCS Phước Bình, TX.Trảng Bàng.
Ngày 4.6, kết quả xét nghiệm cho thấy bệnh nhân dương tính Covid-19 và được chuyển đến Trung tâm Y tế H.Bến Cầu điều trị.

Cụ bà 71 tuổi mắc Covid-19 ở Tây Ninh tử vong

Bệnh nhân có tiền sử bệnh tiểu đường, tăng huyết áp, thoái hoá khớp. Ngày 10.6, bệnh diễn tiến xấu, mệt, tiếp xúc chậm, tức ngực trái,...Ê kíp của Bệnh viện đa khoa Tây Ninh đã đến Trung tâm y tế huyện Bến Cầu phối hợp điều trị; đồng thời hội chẩn liên tục với các bác sĩ Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM.
Bệnh nhân được điều trị theo hướng hồi sức tích cực, đặt nội khí quản thở máy. Đến ngày 14.6, BN8217 tử vong. Đây cũng là ca tử vong do Covid-19 đầu tiên ở Tây Ninh.

Biến chủng Delta 3 ngày tạo ra một chu kỳ lây Covid-19 ở TP.HCM

Sau khi xuất hiện các ca nhiễm Covid-19 đầu tiên ở TP.HCM trong đợt bùng phát dịch thứ tư, ngành y tế đã giải mã gien vi rút SARS-CoV-2 mang biến chủng Delta (hay còn gọi là biến chủng Ấn Độ). Biến chủng Delta được đánh giá có tốc độ lây lan cực kỳ nhanh và nguy hiểm.
Theo các chuyên gia, biến chủng Delta được phát hiện lần đầu tại Ấn Độ, có khả năng lây truyền rất nhanh, hiện đã lan đến 74 quốc gia. Biến chủng Delta có khả năng lây nhiễm cao hơn 60% so với biến chủng Alpha từ Anh.
Ngày 18.5.2021, TP.HCM phát hiện những ca nhiễm Covid-19 tại một công ty trên đường Pasteur ở quận 3, qua giải mã gien, ngành y tế xác định các bệnh nhân mang vi rút SARS-CoV-2 biến chủng Delta.
Sau đó, khi phát hiện chuỗi lây nhiễm ở nhóm Truyền giáo Phục Hưng ở Q.Gò Vấp, cơ quan chức năng cũng xác định 7 ca đầu tiên đều nhiễm chủng Delta. Những ca bệnh thuộc ổ dịch này chủ yếu là người tiếp xúc gần như: trong gia đình, đồng nghiệp, hàng xóm.

Giám đốc HCDC: “Biến chủng Delta 3 ngày tạo ra một chu kỳ lây Covid-19 ở TP.HCM”

Ngay sau khi phát hiện những ca nhiễm đầu tiên, cơ quan chức năng đã khẩn cấp khoanh vùng, truy vết, lấy mẫu xét nghiệm diện rộng và phát hiện thêm hàng trăm ca nhiễm mới trong thời gian ngắn. Do đó, các chuyên gia nhận định chủng Delta có tốc độ lây lan rất nhanh và nguy hiểm.
Biến chủng Delta gần giống vi rút H1N1, nhưng triệu chứng nhẹ hơn, chủ yếu là sốt, mệt mỏi, mất vị giác, khướu giác, không ho nhiều như H1N1. Biến chủng Delta này có tốc độ lây lan rất nhanh, lơ lửng trong không gian rất lâu mới rơi xuống bề mặt, nó còn làm giảm hiệu quả vắc xin Covid-19.
Ông Nguyễn Trí Dũng - Giám đốc Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP.HCM (HCDC) nhận định sự lây lan của chủng virus Delta hoàn toàn khác với các chủng trước đây tại Việt Nam.
"Chủng Delta này 3 ngày đã tạo ra chu kỳ lây, cộng với triệu chứng cao, điều đó dẫn đến chuyện lây lan rất nhanh và tạo ra nhiều chu kỳ. Còn về khả năng gây bệnh nặng hơn, khiến nhiều người tử vong hơn thì đến thời điểm này, HCDC vẫn chưa đánh gia hết một cách chính xác nên cần chờ thêm một thời gian nữa để đánh giá thêm, xem chủng này tác động đến quần thể người Việt Nam nặng như thế nào, có để lại biến chứng tử vong nặng nề hay không, còn phụ thuộc vào bệnh nền của người nhiễm bệnh", ông Nguyễn Trí Dũng cho biết.

800.000 liều vắc xin Covid-19 về đến TP.HCM sẽ tiêm cho những ai?

Ngày 17.6, theo phân bổ của Chính phủ, 800.000 liều vắc xin Covid-19 đã được chuyển tới TP.HCM để triển khai tiêm cho người dân.
Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn, Trưởng bộ phận thường trực đặc biệt của Bộ Y tế hỗ trợ TP.HCM phòng, chống dịch Covid-19, đã họp với TP.HCM và đề nghị TP.HCM nhanh chóng triển khai tiêm theo đúng đối tượng theo Nghị quyết 21 và đặc biệt là công tác đảm bảo an toàn tiêm chủng.
Ban chỉ đạo tiêm chủng Quốc gia cũng chỉ đạo ngành y tế TP.HCM xây dựng kế hoạch xây triển khai tiêm chủng vắc xin theo đúng tinh thần của chiến dịch tiêm chủng (trong thời gian 5 - 7 ngày). Kế hoạch tiêm chủng cần cụ thể về phân bổ số lượng, đối tượng tiêm chủng, lịch tiêm chủng, kế hoạch đảm bảo an toàn tiêm chủng, kế hoạch ứng trực cấp cứu…

800.000 liều vắc xin Covid-19 đã về đến TP.HCM sẽ tiêm cho những ai?

Bác sĩ Nguyễn Hoài Nam, Phó giám đốc Sở Y tế TP.HCM cho biết ngành y tế TP.HCM đã xây dựng các kế hoạch triển khai tiêm chủng với nhiều kịch bản khác nhau từ 500.000 liều cho đến 10 triệu liều.
Đối với kế hoạch tiêm chủng 800.000 liều vắc xin Covid-19 được phân bổ trong đợt thứ 4 ở TP.HCM này, ngoài các đối tượng ưu tiên theo Nghị quyết 21 thì TP.HCM dự kiến thực hiện tiêm chủng cho các đối tượng như người cung cấp dịch vụ thiết yếu, giáo viên, người làm việc tại các cơ quan, đơn vị hành chính, người trên 65 tuổi, công nhân khu công nghiệp, khu chế xuất… với số lượng khoảng 1 triệu người.
TP.HCM dự kiến tổ chức các điểm tiêm chủng trong cộng đồng bao gồm các điểm tiêm chủng tại Trung tâm y tế, Trạm y tế, các điểm tiêm lưu động với khoảng 1.000 điểm tiêm/ngày, tại mỗi điểm có thể thực hiện tiêm chủng cho 200 người/ngày, tổng công suất đạt mức 200.000 người/ngày.
TP.HCM sẽ huy động tổng lực các lực lượng từ các đơn vị trực thuộc Bộ Y tế trên địa bàn TP.HCM, các bệnh viện đa khoa thành phố, quận, huyện; các đơn vị bệnh viện tư nhân, trung tâm y tế, trạm y tế… để đáp ứng quy mô, tiến độ đã đề ra. Việc tiêm chủng đảm bảo các quy định về phòng chống dịch Covid-19.
Ngoài ra, tại tất cả các điểm tiêm sẽ được chuẩn bị sẵn sàng, đầy đủ hộp thuốc cấp cứu phản vệ và trang thiết bị cấp cứu; bố trí lực lượng cấp cứu để theo dõi nhằm xử trí tại chỗ phản ứng sau tiêm với lực lượng mỗi đội gồm 1 bác sĩ, 1 điều dưỡng,
TP.HCM sẽ tổ chức các đội cấp cứu lưu động tại mỗi địa bàn sẵn sàng vận chuyển người đến bệnh viện khi cần thiết; đồng thời cũng tổ chức theo dõi sau tiêm vắc xin Covid-19, cung cấp số điện thoại của cơ sở tiêm chủng để người được tiêm chủng liên hệ khi cần…

Gần 1 triệu liều vắc xin Covid-19 của Chính phủ Nhật Bản tặng đã về đến Việt Nam

Huy động thêm quân đội để tiêm nhanh nhất 800.000 liều vắc xin Covid-19 ở TP.HCM

Sau khi tiếp nhận khoảng 800.000 liều vắc xin Covid-19, TP.HCM đạt ra mục tiêu sẽ triển khai tiêm xong chỉ trong khoảng từ 5 đến 7 ngày với khoảng 1.000 điểm tiêm chủng trong cộng đồng bao gồm các điểm tiêm chủng tại trung tâm y tế, trạm y tế, các điểm tiêm lưu động.
PGS.TS Nguyễn Trường Sơn cho biết TP.HCM là một trong những địa phương được chính phủ ưu tiên phân bổ vắc xin trong đợt này với hơn 800.000 liều.
Sau khi được vận chuyển đến TP.HCM, vắc xin sẽ được đưa về bảo quản tại kho của Viện Pasteur để chuẩn bị cho việc tiêm chủng. Ban chỉ đạo tiêm chủng Quốc gia đã chỉ đạo ngành Y tế TP.HCM xây dựng kế hoạch xây triển khai tiêm chủng vắc xin theo đúng tinh thần của chiến dịch tiêm chủng.

Huy động thêm quân đội để tiêm nhanh nhất 800.000 liều vắc xin Covid-19 ở TP.HCM

Trong đợt này, ngoài các đối tượng ưu tiên theo Nghị quyết 21 thì TP.HCM sẽ tập trung bảo vệ các khu công nghiệp, đặc biệt là công nhân tham gia sản xuất là lực lượng sản xuất ra của cải vật chất cho xã hội.
Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn nhận định: "Đối với TP.HCM, với 800.000 liều vắc xin tại Viện Pasteur TP.HCM, các kho chứa hoàn toàn có khả năng tiếp nhận".
"Việc tổ chức tiêm chủng không chỉ các đơn vị cơ sở y tế mà đã huy động toàn bộ các lực lượng; kể cả quân đội cũng như các trường đại học, các bệnh viện từ Trung ương đến địa phương cho tới trạm y tế xã sẽ tổ chức các kíp đội để đảm bảo tiêu chí", Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn cho biết thêm.

Nghệ An giãn cách xã hội TP.Vinh và H.Diễn Châu 

Từ 0 giờ hôm nay, ngày 17.6, TP.Vinh và H.Diễn Châu (thuộc tỉnh Nghệ An) thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15 của Thủ tướng Chính phủ sau khi phát hiện ca nhiễm Covid-19 mới là công an, từng làm căn cước công dân ở nhiều xã với hơn 6.000 F1.
Ca nhiễm Covid-19 là cán bộ công an H.Diễn Châu tham gia trong tổ làm căn cước công dân của H.Diễn Châu (phụ trách chụp ảnh và lấy vân tay), được phát hiện vào chiều 16.6. Đây là ca bệnh 11.634, anh trai của bệnh nhân 14.440 (ngụ P.Hưng Dũng, TP.Vinh, Nghệ An).
Trước khi được phát hiện nhiễm Covid-19, bệnh nhân 11.634 có lịch trình công tác dày đặc, đi lại nhiều nơi, tiếp xúc nhiều người trên địa bàn 7 xã ở H.Diễn Châu (gồm: Diễn Tân, Diễn Thịnh, Diễn Liên, Diễn Kim, Minh Châu, Diễn Trung, Diễn Cát).
UBND H.Diễn Châu cho biết, tính đến thời điểm này, cơ quan chức năng của huyện đã thành lập các tổ điều tra, truy vết và đã xác định được 6.137 trường hợp F1 tiếp xúc gần với bệnh nhân 11.643. Trong đó, có 102 trường hợp tiếp xúc gần, không đeo khẩu trang khi ăn uống và sinh hoạt, được xếp vào nhóm nguy cơ cao (46 cán bộ chiến sĩ công an, 15 nhân viên bưu điện và 41 người dân), có 6.035 người dân tiếp xúc gần khi làm căn cước công dân.

Lấy mẫu xét nghiệm các F1 ở H.Diễn Châu đêm 16.6

ẢNH CTV

Ngay trong đêm 16.6, tỉnh Nghệ An đã huy động hàng trăm người thuộc lực lượng y tế, công an khẩn trương đến H.Diễn Châu khoanh vùng, truy vết và lấy mẫu xét nghiệm.
Sáng 17.6, Nghệ An ghi nhận thêm 1 ca nhiễm Covid-19, là F1 của bệnh nhân 11.634 (ngụ chung cư Golden City 6A thuộc xóm 13, xã Nghi Phú, TP.Vinh), công tác tại H.Diễn Châu. 
Như vậy, từ ngày 13.6 đến nay, Nghệ An ghi nhận 5 ca dương tính với Covid-19 (TP.Vinh có 4 ca, H.Diễn Châu 1 ca) và theo nhận định của lãnh đạo Sở Y tế Nghệ An, tình hình dịch đang diễn biến rất phức tạp.
Còn rất nhiều tin tức, phóng sự đáng chú ý khác trong Bản tin tình hình Covid-19 hôm nay 17.6 lúc 20 giờ trên các nền tảng của Báo Thanh Niên.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.