Bản tin tình hình Covid-19 hôm nay 16.6: Ngày dịch bệnh 'kỷ lục' ở TP.HCM

16/06/2021 19:20 GMT+7

Bản tin tình hình Covid-19 hôm nay 16.6 của Báo Thanh Niên trực tiếp lúc 20 giờ tại địa chỉ thanhnien.vn, kênh YouTube và Facebook của Báo Thanh Niên , trang Báo Thanh Niên trên 2 mạng xã hội Lotus và TikTok.

Bản tin tình hình Covid-19 hôm nay ngày 16.6 của Báo Thanh Niên sẽ có những thông tin đáng chú ý sau:

Một ngày thêm 423 bệnh nhân mới

Trong ngày 16.6, Việt Nam ghi nhận thêm 423 ca mắc mới. Trong đó:
+ 9 ca cách ly ngay sau khi nhập cảnh tại Tây Ninh (4 ca), Kiên Giang (2 ca), TP.HCM (1 ca), Quảng Nam (1 ca), Khánh Hòa (1 ca).
+ 414 ca ghi nhận trong nước, trong đó 398 ca được phát hiện trong khu cách ly hoặc khu đã được phong tỏa. Gồm: Bắc Giang (279 ca), TP.HCM (99 ca), Bắc Ninh (27 ca), Hà Tĩnh (4 ca), Nghệ An (3 ca), Hà Nam (1 ca), Bắc Kạn (1 ca).

Tối 16.6: Thêm 155 ca mắc Covid-19, TP.HCM 45 bệnh nhân mới

Ngày dịch bệnh "kỷ lục" tại TP.HCM

Bản tin Covid-19 của Bộ Y tế vào tối 16.6 cho biết, TP.HCM đã ghi nhận thêm 45 ca mắc Covid-19 mới.
Như vậy, trong ngày 16.6, TP.HCM đã ghi nhận số ca mắc Covid-19 "kỷ lục" là 100 ca (bao gồm 99 ca lây nhiễm trong nước và 1 ca nhập cảnh). Ngày ghi nhận số bệnh nhân Covid-19 cao nhất ở TP.HCM trước đó là ngày 13.6 (95 ca). 
Tính đến nay, TP.HCM đã ghi nhận tổng cộng 1.375 bệnh nhân Covid-19 (đã được Bộ Y tế công bố).

Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM đã có 62 nhân viên nhiễm Covid-19

Điều dưỡng Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM nhiễm Covid-19

Sáng 16.6, một nhân viên y tế là điều dưỡng Khoa Nội thần kinh của Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM đã nhiễm Covid-19.
Theo thông tin ban đầu, ngày 15.6.2021, nhân viên y tế là điều dưỡng khoa Nội thần kinh Bệnh viện Đại học Y dược có chồng bị ho, sốt... đến khám tại Bệnh viện Đại học Y dược và được kiểm tra nhanh dương tính với Covid-19. Kết quả xét nghiệm RT-PCT khẳng định người này dương tính với Covid-19.
Vợ của bệnh nhân này là điều dưỡng khoa Nội thần kinh Bệnh viện Đại học Y dược cũng được xét nghiệm và dương tính với Covid-19.
Sáng 16.6, Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM đã thông báo ngừng tiếp nhận bệnh nhân và xét nghiệm đối với các nhân viên làm việc ở bệnh viện này.
Tại bệnh viện, các cổng đều đóng và thông báo ngừng tiếp bệnh nhân. tại sảnh bệnh viện, các nhân viên xếp hàng chờ được lấy mẫu.
Tại cổng số 5 đường Tản Đà, chỉ có các nhân viên của bệnh viện được vào công để lấy mẫu xét nghiệm. Một số người nhà bệnh nhân mang đồ ăn và đồ dùng cho người nhà phải gửi qua hàng rào chứ không được vào trong.
Bệnh viện Đại học Y Dược sẽ lấy mẫu toàn bộ nhân viên khoa Nội thần kinh và những người tiếp xúc là khoảng 336 người. Bệnh viện cũng sẽ xét nghiệm cho toàn bộ bệnh nhân nội trú.

Xôn xao vì điều dưỡng Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM nhiễm Covid-19

Kết quả xét nghiệm Covid-19 tại chung cư Phạm Viết Chánh

Ngày 16.6, lãnh đạo UBND P.19 (Q.Bình Thạnh, TP.HCM) cho biết liên quan ca mắc Covid-19 tại lô C của chung cư Phạm Viết Chánh, qua xét nghiệm các F1, lực lượng chức năng đã phát hiện thêm 1 người dương tính Covid-19. Hiện người này đã được đưa đi cách ly tập trung và điều trị.
Trước đó, liên quan ca mắc Covid-19 là nhân viên của Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP.HCM sống tại lô C của chung cư Phạm Viết Chánh, lực lượng chức năng đã lấy mẫu của 750 người sống tại khu vực lô C, gồm 62 mẫu đơn là trường hợp F1 và 688 mẫu gộp là trường hợp F2, F3.
Qua xét nghiệm 62 mẫu đơn F1 có 1 mẫu dương tính Covid-19. Lực lượng chức năng đã đưa trường hợp này đi cách ly tập trung, đồng thời truy vết, xét nghiệm, thực hiện cách ly các trường hợp tiếp xúc gần ngay trong ngày 14.6. Còn lại tất cả các mẫu xét nghiệm tại lô C đều âm tính.
Đồng thời, địa phương cũng đã lấy mẫu xét nghiệm mở rộng tại một số hộ lân cận sống tại lô B chung cư này, tất cả đều âm tính.

Phát hiện thêm 1 ca dương tính Covid-19 tại chung cư Phạm Viết Chánh

Vắc xin Covid-19 AstraZeneca liệu có chống lại biến thể Delta?

Ngày 16.6, theo thông tin từ nhà sản xuất vắc xin Covid-19 AstraZeneca tại Việt Nam, vắc xin Covid-19 của AstraZeneca đạt hiệu quả bảo vệ cao đối với biến thể vi rút Delta. Theo đó, 2 liều vắc xin Covid-19 của AstraZeneca có hiệu quả 92% trong việc giảm số ca nhập viện do biến thể vi rút Delta. Vắc xin cũng đạt được hiệu quả cao đối với biến thể Alpha, giúp giảm 86% số ca nhập viện.
Ngày 16.6, theo công bố từ Cơ quan Y tế công cộng Anh (PHE), vắc xin Covid-19 của AstraZeneca đạt hiệu quả bảo vệ cao đối với biến thể vi rút Delta (B.1.617.2, còn được biết đến là biến thể Ấn Độ). Theo dữ liệu từ PHE chứng minh, 2 liều vắc xin Covid-19 của AstraZeneca có hiệu quả 92% trong việc giảm số ca nhập viện do biến thể vi rút Delta. Vắc xin cũng đạt được hiệu quả cao đối với biến thể Alpha (B.1.1.7; còn được biết đến là biến thể Kent), giúp giảm 86% số ca nhập viện.
Ngoài ra, dữ liệu thực tế cũng cho thấy, đối với bệnh Covid-19 có triệu chứng nhẹ, hiệu quả của vắc xin đạt thấp hơn nhưng vẫn có ý nghĩa quan trọng. Hiệu quả của vắc xin trong việc giảm nguy cơ mắc bệnh Covid-19 có triệu chứng là 74% đối với biến chủng Alpha, và 64% đối với biến chủng Delta.
Bên cạnh đó, theo nhà sản xuất, vắc xin này có hiệu lực cao trong giảm tỷ lệ bệnh nặng và nhập viện.

Vắc xin Covid-19 AstraZeneca có chống lại biến thể vi rút Delta đang lưu hành ở TP.HCM?

Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP.HCM đã có 62 nhân viên nhiễm Covid-19

Theo nguồn tin của Báo Thanh Niên, ngày 16.6, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP.HCM đã ghi nhận thêm 2 nhân viên nhiễm Covid-19, nâng tổng số nhân viên nhiễm Covid-19 tại bệnh viện này lên 62 người.
Theo nguồn tin, qua kết quả điều tra, xét nghiệm ban đầu, khả năng chùm ca bệnh tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới mới xuất hiện dưới 1 tuần và nhiễm vi rút biến thể Ấn Độ.
Trước đó, vào ngày 11.6, khi có 1 nhân viên phòng Công nghệ thông tin sàng lọc qua khai báo y tế có triệu chứng nghi ngờ, nên Bệnh viện Bệnh nhiệt đới lấy mẫu làm xét nghiệm và cho kết quả dương tính với Covid-19.
Ngay lập tức, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP.HCM báo cáo Sở Y tế, đồng thời khẩn trương triển khai các hoạt động sàng lọc truy vết thần tốc và lên phương án cách ly, lấy mẫu cho tất cả nhân viên y tế trong bệnh viện, ưu tiên khẩn cho các trường hợp có liên quan với ca bệnh đầu tiên.
Đến sáng 13.6, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP.HCM đã hoàn thành xét nghiệm RT-PCR cho 887 nhân viên, trong đó có 834 nhân viên âm tính và 53 nhân viên dương tính. Đến nay, số nhân viên nhiễm Covid-19 tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP.HCM là 62 người.

Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP.HCM đã có 62 nhân viên nhiễm Covid-19

Nỗi mong mỏi con hẻm Q.6 bị phong tỏa vì Covid-19

Ngày 16.6, lực lượng chức năng địa phương đã phong tỏa khu vực hẻm 628/3 đường Hậu Giang (Q.6, TP.HCM) do có ca nghi mắc Covid-19.
Theo điều tra dịch tễ, một người dân sống tại khu vực hẻm này đi khám bệnh tại Bệnh viện Q.Bình Tân có triệu chứng, qua test nhanh xác định nghi mắc Covid-19.
Qua điều tra truy vết, lực lượng chức năng xác định có 7 trường hợp tiếp xúc gần. Bên cạnh đó, địa phương đã lấy mẫu xét nghiệm khoảng 220 mẫu ở khu vực hẻm 628 Hậu Giang, đồng thời xét nghiệm mở rộng các hẻm lân cận. Tổng cộng, ngành chức năng đã lấy hơn 750 mẫu.
Theo thông tin từ Liên đoàn Lao động Q.6, tại khu vực bị phong tỏa trên có khoảng 100 công nhân làm việc tại một công ty ở trên đường Nguyễn Văn Luông (cũng thuộc Q.6).

Nỗi mong mỏi trong con hẻm quận 6 bị phong tỏa vì Covid-19

Anh Tây điển trai, chạy xe máy phát cơm cho người thất nghiệp ở Sài Gòn

Cùng với nhiều việc tử tế đang được lan tỏa khi Sài Gòn đang trong những ngày dịch bệnh diễn biến phức tạp, một thanh niên ngoại quốc cùng những người bạn cũng nấu hàng trăm suất cơm, cứ 11 giờ trưa là lại chạy xe quanh khu vực Q.10, Q.1 để giúp người bán vé số, xe ôm, người thất nghiệp có bữa ăn ấm bụng.
Hình ảnh đẹp của anh Tây và những người bạn đã khiến nhiều người thích thú và cảm động. Vậy thanh niên ngoại quốc này là ai? Từ ý tưởng nào lại có hành động nhân văn như vậy?
Sau khi câu chuyện của anh Quốc Bảo và thầy giáo tiếng Anh Percy Smith được chia sẻ trên mạng xã hội, nhiều bạn bè người nước ngoài giống như Sonya đã liên lạc và muốn được tham gia cùng nhóm tình nguyện. Tuy nhiên, để tránh tụ tập đông người, ông chủ tiệm cho thuê xe máy cảm ơn và hẹn những người bạn quốc tế hết dịch sẽ thực hiện nhiều chương trình tình nguyện ý nghĩa hơn, lan tỏa điều tốt đẹp cho đời.

Gặp anh Tây điển trai, chạy xe máy phát cơm cho người thất nghiệp ở Sài Gòn

Còn rất nhiều tin tức, phóng sự đáng chú ý khác trong Bản tin tình hình Covid-19 hôm nay 16.6 phát trực tiếp lúc 20 giờ trên các nền tảng của Báo Thanh Niên.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.